Lời của lá Quốc kỳ, cùng ngư dân bám biển!

Xin chào, tôi là lá Quốc kỳ Việt Nam!

Cờ tổ quốc trên biển
Theo tàu ngư dân, màu Tổ Quốc luôn chấp chới bay giữa biển trời Việt Nam.

Không giống như nhiều người anh em đang tung bay trên mọi miền Tổ Quốc, ngày đêm canh giữ biên thùy, khẳng định chủ quyền dân tộc hay nuôi dạy lòng tự hào cho con cháu Việt Nam. Tôi là một lá Quốc kỳ đã tưa rách, tưa rách vì gió và nắng của biển khơi, và giờ tôi đang gọn gàng trong ngăn tủ của chủ, một người phụ nữ nghề cá với tình yêu biển Việt Nam!

Tôi có một thời oanh liệt, cũng có thể gọi là lúc còn trẻ, hay thời xuân sắc. Thời ấy, tôi được trang trọng treo lên nơi cao nhất của con thuyền. Từ tầm vóc ấy tôi có thể ngắm nhìn ngút ngàn đầu sóng, phe phẩy với gió rít mặn, trải mình trong nắng tươi trong, rồi vẫy chào cùng những người bạn khác - những người bạn Quốc kỳ như tôi - họ cũng đang tung bay trên con tàu đánh bắt.

Chúng tôi là sợi dây kết đoàn của người ngư dân

Dẫu có rất nhiều bộn bề và vất vả trong nghề cá ở những ngư trường xa, nhưng bà chủ chẳng khi nào quên mang theo tôi. Bà luôn dành cho tôi một vị trí quan trọng trong trí nhớ của mình, và cao nhất trên con tàu đánh bắt. Những người bạn Quốc kỳ khác cũng như thế, không một ngư dân nào vươn khơi mà không treo cờ Tổ quốc, dù là đánh bắt bằng thuyền thúng hay tàu công suất lớn, họ vẫn đinh ninh một lá cờ phấp phới trên nóc tàu. 

Ở vùng trời - vùng biển này, chúng tôi được xem là mạch kết đoàn của những người ngư dân. Xa xa nơi ngư trường, không lẫn vào đâu được, sắc đỏ tươi và ngôi sao vàng năm cánh, luôn làm cho người ta cảm thấy thân quen và an tâm đến lạ. Nhìn vào chúng tôi, người ngư dân biết rằng họ luôn có những người bạn tàu sẵn sàng giúp đỡ nếu chẳng may hoạn nạn, hay lắm khi chỉ là an tâm rằng vùng trời vùng biển là của chúng ta để tay này ung dung mà kéo lưới.


Ngư dân kéo lưới mùa cá cơm, đâu đó trong niềm hăng say lao động vẫn chấp chời hình ảnh lá Quốc kỳ, trong màu biển biếc. Ảnh Huỳnh Phương

Hơn nữa đời người lênh đênh trên tàu cá, bà chủ tôi đã có chục mùa đón Tết giữa trùng khơi. Cứ chuẩn bị tất niên xong cho gia đình là bà lại sửa soạn đi biển. Tôi cũng được dịp một lần hiện diện trong tất niên năm ngoái. Một lần và thật khó quên. Cứ ngỡ nơi bao la này, bà chỉ cùng những bạn thuyền khấn vái vài câu rồi xơi trà bánh để sẵn lòng bám biển. Nhưng, càng về đến độ đêm giữa trời nước, thuyền cá lại càng tấp nập và sát gần nhau. Đâu xa xa có những thuyền bạn cũng quần tụ, chia nhau chút tình trong tết. Người ta nhìn nhau rôm rả và xôn xao. Chúng tôi nhìn nhau lộng gió. Tôi chợt biết rằng, họ là những người ngư dân từ nhiều tỉnh khác, có khi lại chẳng gặp nhau bao giờ, nhưng sẵn lòng sát lại gần nhau, kết đoàn giữa biển khơi vì họ có chung một lá Quốc kỳ và họ là ngư dân miền biển Việt. Chúng tôi, những lá cờ đỏ sao vàng, đã trở thành Tổ quốc, đùm bọc nhau ngay giữa trùng khơi.

Tôi là một cột mốc chủ quyền di động

Đúng vậy, ngư trường nào cờ Tổ quốc chấp bay, ngư trường ấy càng khẳng định rằng đây là biển trời nước Việt. Với người ngư dân, chúng tôi không chỉ đơn thuần là một lá Quốc kỳ, mà còn hơn thế, với họ chúng tôi là phần của Tổ quốc, phần của chủ quyền biển đảo quê hương. Mỗi con tàu mang lá Quốc kỳ ra khơi, như một cột mốc chủ quyền dân tộc, nơi họ neo khơi đánh bắt, cũng chính là Nhà, là đất mẹ thân thương. Đầu tàu, chúng tôi bay phấp phới, lòng thuyền chở nặng cá tươi.

Ra khơi những ngày gió lộng, thuyền bà chủ tôi lúc nào cũng chuẩn bị sẵn 2 lá cờ, như một thói quen. Và nhiều người ngư dân cũng vậy. Ở miền biển người ta ý thức rất rõ về sự thiêng liêng của 2 từ “Tổ Quốc”, với họ đó là sinh kế, là an toàn, là tình yêu dành cho biển lớn. Gió to ngoài ngư trường có thể làm chúng tôi tưa rách bất cứ khi nào, cần phải thay lá cờ khác, “không thể để cờ Tổ quốc đã tưa rách như thế được!” bà chủ tôi đôn đốc các bạn thuyền, “tàu Việt Nam, ở biển Việt Nam, phải treo cờ Việt Nam, mà cờ Việt Nam thì phải vẹn nguyên như dân tộc!”.


Cứ thế, bằng tình yêu nghề, yêu biển Việt Nam, mà cờ nối cờ chấp chới cùng đoàn tàu đánh bắt ra khơi. Ảnh Trương Tâm Thư

Ở nơi này, chúng tôi đã không ít lần chứng kiến những vụ đắm tàu do tranh giành vùng đánh bắt của các tàu Trung Quốc. Người ngư dân Việt Nam ra khơi ngoài những nguy nan của biển cả, họ còn phải đối diện với những âm mưu thù địch từ bên ngoài. Biển Việt Nam, luôn là miếng bánh ngon trong mắt nhiều nước làng giềng, ý thức rõ điều đó, những bà con ra khơi các ngư trường xa như Trường Sa, Hoàng Sa luôn đinh ninh dặn lòng kiên cường bám biển, cờ bay ở đâu Tổ quốc mình vẫn vẹn nguyên ở đấy! Và hơn những khi nào, đấy là lúc mà tôi cảm nhận được lòng yêu nước của người ngư dân bừng dậy, cuộn dòng hơn sóng biển Đông, họ dạt dào tình yêu với biển, với quê hương và với lá cờ Tổ quốc.

Đất liền với những lá cờ gửi biển

Chúng tôi luôn được thay thế hằng ngày để cùng ngư dân đánh bắt. Ở đất liền các bạn sẽ khó có thể biết được rằng gió biển Đông mạnh đến thế nào? Chúng quật vào tôi, tưa rách. Lá cờ Tổ quốc là thứ không thể tách rời với tàu cá Việt, là phần không thể gạn lọc khỏi biển Việt Nam.


Ký kết đồng hành của Viettinbank cùng chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển”

Nhiều năm trở lại đây, tôi thật sự rất vui mừng và yêu thương lắm, những chuyến hàng chở Quốc kỳ tới người ngư dân bám biển. Nỗi lòng nghề cá, nỗi lòng chủ quyền dân tộc được đất liền san sẻ và gánh vác cùng chúng tôi. Chương trình “một triệu lá cờ cùng ngư dân bám biển” hằng năm góp cùng người ngư dân những phần Tổ quốc thiêng liêng. Phía trước và đằng sau của lá Quốc kỳ là màu máu anh hùng và kiểu hãnh, ngã mình gìn giữ vùng trời vùng biển Việt Nam.

Ngăn tủ đóng rồi, bà chủ cũng đã xếp tôi gọn gàng ở góc. Một lá cờ đã tưa rách cùng tình yêu bám biển của người ngư dân. Tàu lại ra khơi, tôm cá lại sẽ trĩu đầy, cùng một người bạn mới lại được trang trọng treo lên nóc tàu, thật lung linh và kiêu hãnh. 

Đăng ngày 05/08/2020
Mạnh Kha @manh-kha
Đánh bắt

Những người gác đèn thầm lặng giữa biển khơi

Đối với những người đi biển, sau những ngày dài đánh bắt thuỷ sản trên biển, sau màn đêm đen bao phủ, khi họ nhìn thấy hải đăng tức là nhìn thấy nhà.

Người gác đèn hải đăng
• 14:38 27/01/2023

Cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

"Trước lá cờ Tổ quốc, ngư dân chúng tôi đồng lòng, phấn đấu vượt qua sóng gió muôn trùng để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Mọi khó khăn, vất vả rồi cũng qua đi, lá cờ Tổ quốc vẫn mãi tung bay trước mũi tàu, cùng ngư dân vươn khơi, bám biển"

trao cờ cho ngư dân
• 13:32 17/06/2022

Tư duy hướng biển

"Tư duy hướng biển” được xác định là cơ sở để phát triển kinh tế biển và xa hơn với nhiều lĩnh vực. Ở Quảng Nam, tâm thức biển không chỉ tồn tại trong hành trình lịch sử vùng đất mà hướng biển và làm chủ biển luôn là trăn trở...

biển đảo
• 16:57 07/06/2022

Yêu cầu Trung Quốc không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Trước thông tin cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên Biển Đông, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình.

Lê Thị Thu Hằng
• 10:50 08/03/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 14:27 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 14:27 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:27 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 14:27 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:27 29/03/2024