Bình Định: Giao quyền quản lý bảo vệ đầm Trà Ổ cho Tổ chức cộng đồng

UBND huyện Phù Mỹ (Bình Định) vừa ban hành Quyết định số 1601/QĐ-UBND ngày 06.3.2024 về việc công nhận và giao quyền quản lý cho tổ chức cộng đồng thực hiện đồng quản lý trong bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản tại đầm Trà Ổ theo Luật Thủy sản 2017 với diện tích 1.140 ha.

Đầm Trà Ổ
Đầm Trà Ổ. Ảnh: vietnamtourism

Ngoại trừ khu vực mặt nước đã được Nhà nước giao cho Công ty Cổ phần Năng lượng tái tạo Việt Nam thực hiện dự án điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ.

Tổ chức cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản (TCCĐ BVNLTS) đầm Trà Ổ gồm 194 thành viên được thành lập trên cơ sở tự nguyện tham gia của các hộ gia đình, cá nhân làm nghề khai thác, chế biến, hậu cần dịch vụ nghề cá, du lịch giải trí gắn với thủy sản trong đầm Trà Ổ ở 4 xã Mỹ Đức, Mỹ Châu, Mỹ Lợi, Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ. Theo Quy chế hoạt động của TCCĐ, Ban đại diện TCCĐ có nhiệm kỳ 2 năm và trưởng Ban đại diện sẽ được bầu luân phiên theo 4 xã. Hiện ông Phan Văn Linh, PCT UBND xã Mỹ Thắng được bầu làm trưởng Ban đại diện. 

Đầm Trà ỔĐầm Trà Ổ là nơi sinh kế của cộng đồng ngư dân 4 xã Mỹ Đức, Mỹ Lợi, Mỹ Châu, Mỹ Thắng. Ảnh: vinwonders

Theo đó, TCCĐ BVNLTS đầm Trà Ổ có trách nhiệm tổ chức, quản lý hoạt động nuôi trồng thuỷ sản, bảo vệ và khai thác nguồn lợi thuỷ sản, dịch vụ, du lịch giải trí gắn với hoạt động thuỷ sản trong khu vực đầm được giao quyền quản lý; Thực hiện tuần tra, kiểm tra và yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý hành vi vi phạm tại khu vực đầm được giao. Được tham vấn đối với dự án, hoạt động liên quan trực tiếp đến hệ sinh thái hoặc nguồn lợi thuỷ sản trong khu vực được giao quản lý.

Hưởng chính sách ưu đãi, hỗ trợ theo quy định của pháp luật. Thành lập Quỹ cộng đồng trên cơ sở đóng góp của các thành viên và từ các nguồn thu, tài trợ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật. 

Bên cạnh đó, hằng năm, Ban đại diện TCCĐ phải xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Phương án bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ và Quy chế hoạt động của TCCĐ; xây dựng kế hoạch lộ trình cụ thể xử lý dứt điểm đối với các trường hợp sử dụng nghề cấm, ngư cụ cấm để khai thác thuỷ sản đầm Trà Ổ, nhất là đối với hành vi sử dụng xung điện và lồng xếp (lờ dây, lờ bát quái). 

Đầm Trà ỔNgư dân từ nay được giao quyền quản lý khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ. Ảnh: quynhontourist.vn

Ông Hồ Ngọc Chánh, PCT UBND huyện Phù Mỹ cho biết, việc giao quyền cho tổ chức cộng đồng thực hiện đồng quản lý trong bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản tại đầm Trà Ổ là rất cần thiết. Đây là hướng đi phù hợp với nhiệm vụ trọng tâm cấp bách của ngành thủy sản lấy dân làm nòng cốt trong bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản. 

Đăng ngày 08/03/2024
Ái Trinh @ai-trinh

Bối cảnh lịch sử tôm thẻ chân trắng

Tôm thẻ chân trắng có tên khoa học là Penaeus vannamei (Boone, 1931) hay còn được gọi với tên Litopenaeus vannamei, loài này thuộc họ tôm he, họ tôm này là họ tôm có nhiều loài được nuôi phổ biến trên thế giới.

Tôm thẻ
• 11:02 25/06/2024

Sự nguy hiểm từ loài sâu biển đe dọa con người như thế nào?

Một trong những nỗi ám ảnh đáng sợ nhất khi nhắc đến du lịch biển đối với nhiều người, đó chính là sâu biển. Những loài sâu này không chỉ gây đau, ngứa, bỏng rát mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe người tắm biển. Để hiểu rõ hơn về sự nguy hiểm từ loài sâu biển này và cách chúng đe dọa con người như thế nào, hãy cùng Tép Bạc khám phá chi tiết qua bài viết dưới đây.

Sâu biển
• 11:23 18/06/2024

Hưởng ứng ngày Đại dương thế giới - Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam

Ngày Đại dương thế giới (08/06) và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (01-08/06) là dịp để chúng ta cùng nhau tôn vinh giá trị của biển, đại dương và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ tài nguyên biển.

Biển
• 08:00 08/06/2024

Vua cá lóc cảnh: Cá lóc vẩy rồng

Cá lóc vảy rồng là một trong những loại cá cảnh được đông đảo người nuôi yêu thích bởi chúng sở hữu nhiều màu sắc nổi bật và không đòi hỏi kỹ thuật nuôi quá gắt gao. Đây là một trong những dòng cá lóc có vị trí quan trọng trong thú chơi cá lóc cảnh.

Cá lóc vẩy rồng
• 10:14 05/06/2024

Áp dụng và phát triển bền vững công nghệ sinh học trong ao nuôi thủy sản

Trong thời đại hiện đại, khi những thách thức về môi trường và tài nguyên đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, việc áp dụng và phát triển bền vững công nghệ sinh học trong các trang trại thủy sản đóng vai trò quan trọng và cần thiết.

Cho tôm ăn
• 08:21 29/06/2024

Tăng cường quản lý NTTS trong thời tiết nắng nóng, mưa bão và hạn hán xâm nhập mặn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm thời tiết thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, áp thấp nhiệt đới, mưa, bão xảy ra không theo quy luật.

Nuôi thủy sản lồng bè
• 08:21 29/06/2024

Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030

UBND tỉnh Bình Đinh ban hành Quyết định số 988/QĐ-UBND về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030 tại phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn (giai đoạn 1) do Công ty CP Cảng Quy Nhơn làm chủ đầu tư. Quyết định này điều chỉnh cho Quyết định số 2721/QĐ-UBND ngày 29/6/2021 của UBND tỉnh.

Cảng Quy Nhơn
• 08:21 29/06/2024

Tảo sợi trong ao nuôi tôm

Nuôi tôm là một nghề mang lại thu nhập ổn định và góp phần không nhỏ vào nền kinh tế của nhiều vùng nông thôn Việt Nam. Tuy nhiên, việc quản lý ao nuôi tôm không hề đơn giản.

Tế bào tảo sợi
• 08:21 29/06/2024

Lợi nhuận khủng từ ‘‘mực xà’’ của cư dân biển Quảng Ngãi

Mực xà - cái tên nghe vừa lạ vừa quen, mực xà không chỉ là một loại hải sản phổ biến mà còn là nguồn thu lớn đối với cư dân vùng biển Việt Nam. Với nhiều đặc điểm nổi bật và giá trị kinh tế cao, mực xà đã trở thành một sản phẩm quan trọng trong ngành nghề cá và đóng góp tích cực vào nền kinh tế địa phương.

Mực xà
• 08:21 29/06/2024
Some text some message..