Cà Mau: Giá tôm nguyên liệu giảm, người nuôi tôm gặp khó

Thời gian gần đây, người nuôi tôm khốn đốn do tôm chết trên diện rộng. Cái khó chưa giải quyết xong thì nay người nuôi tôm phải đối mặt với nạn giá tôm nguyên liệu liên tục giảm mạnh.

ao nuôi tôm sú Cà Mau

Ảnh minh họa

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Châu Công Bằng cho biết, hiện giá tôm nguyên liệu có chiều hướng giảm mạnh trong nhiều tuần qua và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Ngay cả tôm thẻ chân trắng cũng đang có chiều hướng giảm giá mạnh.

Người dân điêu đứng

Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Phú Tân (Cà Mau) Phạm Văn Den cho biết, tình hình tôm sú rớt giá gây nhiều hoang mang, lo lắng cho người dân nuôi tôm. Trong khi đó, tình hình dịch bệnh trên tôm đang gây thiệt hại nghiêm trọng, từ 10 - 40%, khiến người nuôi tôm lâm vào cảnh khó khăn, nợ nần. Nay giá tôm nguyên liệu giảm, người nuôi tôm càng trở nên điêu đứng. Ông Nguyễn Văn Út, ấp Cái Đôi Nhỏ A, xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, cho biết, so với năm 2011 thì giá tôm giảm từ 20.000 - 50.000 đồng/kg. Trong khi tình hình giá cả vật tư ngày càng tăng, hóa chất xử lý, thức ăn cho nuôi tôm càng cao nhưng giá tôm ngày càng đi xuống nên người nuôi tôm có lãi. Theo ông Ngô Thanh Lĩnh, Phó trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính Sở NN&PTNT, hiện giá tôm nguyên liệu loại 20 con/kg giảm từ 250.000 đồng/kg xuống 200.000 đồng/kg. Tôm loại 30 con/kg giá từ 190.000 đồng/kg còn 165.000 đồng/kg. Mức giá này đang ổn định 2 tuần nay, riêng giá tôm thẻ chân trắng đang có xu hướng giảm mạnh. Ông Nguyễn Văn Phương, ấp Tân Hải, thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, người nuôi 10 đầm tôm (trên 3 ha), thở dài: "Mỗi năm gia đình tôi thu hoạch trên 20 tấn tôm. Chỉ cần giá bán chênh lệch 30.000 đồng/kg thì đã mất 600 triệu đồng. Khó khăn, vất vả cả năm, đến khi thu hoạch giá cả thấp như thế này thì thiệt cho người nuôi tôm quá".

Theo ông Châu Công Bằng, tình hình giá tôm nguyên liệu sụt giảm một phần do tình hình kinh tế thế giới khó khăn, kế hoạch chi tiêu của nhiều nước cắt giảm, chủ yếu người dân mua các loại tôm có kích cỡ nhỏ. Theo đó, đầu năm 2012 các đơn đặt hàng tôm cỡ lớn giảm, kéo theo giá tôm nguyên liệu cũng đi xuống.

Cần bố trí lịch thời vụ thích hợp

Người nuôi tôm quảng canh truyền thống cũng gặp khó khăn do tôm nguyên liệu giảm giá. Nghịch lý của vụ tôm năm nay, tôm nguyên liệu khan hiếm do xảy ra dịch bệnh trên diện rộng nhưng giá tôm lại liên tục giảm. Điều này gây khó khăn rất lớn cho người nuôi tôm. Ông Châu Công Bằng khuyến cáo, về góc độ quản lý của ngành, sở đang tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh. Các doanh nghiệp chủ động tìm nguồn hàng. Đồng thời công tác xúc tiến thương mại đang rất được quan tâm, tìm đầu ra cho người dân. Ngoài ra, sở lên kế hoạch thực hiện chính sách hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp thí điểm cho người nuôi tôm. Dự kiến đầu tháng 5/2012 sẽ bắt đầu thực hiện. Tuy nhiên, dự báo giá tôm thẻ từ tháng 7 - 9 có khả năng giảm mạnh do miền Trung thu hoạch ồ ạt để chạy lũ. Chi phí đầu tư nuôi tôm thẻ rất cao nên người dân có thể sẽ thu lợi nhuận không cao từ thẻ chân trắng. Đầu tháng 11 mới là thời điểm thích hợp để thả nuôi tôm thẻ.

Đăng ngày 03/05/2012
Báo Cà Mau 02/05/2012
Nuôi trồng

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 19:45 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 19:45 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 19:45 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 19:45 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 19:45 25/04/2024