Cá ngừ đại dương rớt giá

Những ngày gần đây, ngư dân trên các tàu câu cá ngừ đại dương của Khánh Hòa khi cập cảng Hòn Rớ (TP. Nha Trang) đều kém vui bởi sản lượng khai thác đạt thấp, cá rớt giá.

cá ngừ
Tàu ngư dân cập cảng Hòn Rớ đưa cá ngừ đại dương lên bờ

Tàu vừa cập cảng, ông Huỳnh Phi Minh (Hòn Rớ) cho biết: “Những chuyến biển trước, mỗi lần ra khơi chúng tôi đánh bắt được từ 35 đến 40 con cá ngừ đại dương, lần này tàu của chúng tôi chỉ câu được 16 con cá ngừ vây vàng. Sản lượng giảm, giá cá cũng thấp nên thua lỗ hàng chục triệu đồng”. Theo ông Minh, vươn khơi khai thác có chuyến được, chuyến mất. Khi gặp luồng cá thì khai thác được nhiều, khi không trúng luồng cá thì sản lượng ít. Vào thời điểm này hàng năm, sản lượng cá ngừ đại dương khai thác đều sụt giảm.

Trong khi đó, tàu KH96598 TS khai thác chưa đến 1 tấn cá. Ngư dân Phan Huỳnh (Hòn Rớ) cho biết, với 1 tấn cá, tàu ông thua lỗ hơn 50 triệu đồng. Không riêng gì tàu của ông, hơn 60% tàu cập cảng Hòn Rớ chỉ khai thác được 5 - 10 con/tàu, thua lỗ nặng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, giá cá ngừ đại dương được các đầu nậu thu mua tại cảng Hòn Rớ khoảng 85.000 đồng/kg, giảm khoảng 20% so với đầu năm nay. Giá cá giảm mạnh, cộng với sản lượng khai thác đạt thấp khiến chuyến biển của ngư dân thua lỗ. Một số ngư dân cho rằng, việc đánh giá, phân loại chất lượng cá hoàn toàn do cảm quan, cảm tính của người mua. Vì thế, ngư dân luôn chịu thiệt thòi khi bán cá. Những năm qua, nhiều ngư dân đã kiến nghị xây dựng trung tâm đấu giá cá ngừ đại dương để minh bạch thông tin, các doanh nghiệp, thương lái cùng nhau cạnh tranh thu mua.

Ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng Ban quản lý Cảng Hòn Rớ cho biết: “Hiện nay, có gần 100 tàu câu cá ngừ đại dương của ngư dân Khánh Hòa thường xuyên cập cảng. Từ đầu năm đến nay, sản lượng cá ngừ đại dương qua cảng gần 5.000 tấn. Trong tháng 5, sản lượng chỉ đạt khoảng 500 tấn, giảm nhiều so với những tháng trước. Qua nắm bắt tại cảng, phần lớn mỗi tàu chỉ câu được 7 - 8 con, nhiều nhất 15 - 16 con, vì vậy hơn 80% tàu câu đều thua lỗ tổn phí. Hiện nay, có 2 doanh nghiệp chế biến và một số nậu vựa tại cảng thu mua cá ngừ đại dương”.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Thanh - Giám đốc Công ty TNHH Hải sản Bền Vững (Khu công nghiệp Suối Dầu), hiện nay, nguồn nguyên liệu cá ngừ đại dương trong nước không đủ để phục vụ xuất khẩu; nhiều doanh nghiệp phải nhập khẩu cá ngừ đại dương nguyên liệu về để chế biến xuất khẩu; trong tháng 5, tình trạng thiếu nguyên liệu nhiều hơn cả. Nguyên nhân khiến giá cá ngừ đại dương giảm là do giá thị trường thế giới giảm. Bên cạnh đó, do công nghệ bảo quản của ngư dân chưa đảm bảo nên giá trị của cá ngừ đại dương chưa cao.

Một thực tế đặt ra lâu nay đó là công nghệ bảo quản sau khai thác của đội tàu khai thác xa bờ trên địa bàn tỉnh vẫn còn lạc hậu, chất lượng hải sản không cao, vì vậy giá bán thấp là điều dễ hiểu. Để giải quyết vướng mắc này, ngư dân cần sự hỗ trợ của các cấp, ngành, nhất là việc tạo điều kiện cho họ vay vốn để nâng cấp hệ thống bảo quản.

Báo Khánh Hòa, 30/05/2016
Đăng ngày 31/05/2016
Hải Lăng
Đánh bắt

Giá cua đặc sản Cà Mau đạt mức kỷ lục dịp sát Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán, giá cua Cà Mau đạt mức tiền triệu, cũng là mức kỷ lục. Người nuôi thở phào sau dịch và hứa hẹn có một cái Tết vui tươi.

thu hoạch cua
• 19:55 28/01/2022

Trầy trật hàng thủy sản ngày cận tết

Nhiều nhà nông miền Tây đứng ngồi không yên trước thông tin nhiều mặt hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu phía Bắc. Đặc biệt, những ngày gần đây một số mặt hàng thủy sản có dấu hiệu xuống giá khi Tết Nhâm Dần đã gần kề.

tôm thẻ chân trắng
• 11:25 21/01/2022

Giá lợn hơi đang tăng lên từng ngày

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá lợn hơi đang tăng từng ngày và dao động phổ biến từ 35.000-45.000 đồng/kg, tùy vùng.

nuôi heo
• 15:53 27/10/2021

Không tiêu thụ được, người nuôi trồng thủy hải sản tại Đà Nẵng “kêu cứu”

UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn còn khoảng 40 tấn hải sản nuôi trồng đang vào vụ thu hoạch nhưng gặp khó trong đầu ra. Mặc dù các chợ đã mở cửa trở lại nhưng công suất hoạt động hạn chế khiến tiểu thương không mặn mà với hải sản nuôi trồng.

nuôi cá lồng bè
• 17:12 05/10/2021

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 03:02 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 03:02 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 03:02 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 03:02 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 03:02 24/04/2024