Cẩm nang nuôi trồng trên di động cho nông dân

Dịch vụ Nông thôn xanh của Vinapphone chuyên cung cấp thông tin cần thiết về tình hình sâu bệnh, giá nông sản và thời tiết vụ mùa… giúp người nông dân bổ sung thêm nhiều kiến thức mới về nông nghiệp, cho mùa vàng bội thu.

tram thoi tiet thong minh

Nhu cầu dịch vụ thông tin cho nhà nông

Trong khi ở đô thị hàng ngày mọi người được tiếp cận với vô vàn các dịch vụ thông tin như TV, internet… thì người nông dân ở các vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc khó khăn hơn khi cập nhật thông tin. Đặc biệt, các thông tin về khoa học kỹ thuật, thông tin thị trường, giá cả, trồng cây gì, nuôi con gì bán được giá, chất lượng thế nào, bán ở đâu, bán cho ai, vào thời điểm nào?

Truyền thông, thông tin nhanh, kịp thời, chính xác hiện đang được nhiều nước áp dụng làm tăng giá trị nông sản lên nhiều lần, dịch vụ này được gọi là dịch vụ giá trị nông nghiệp gia tăng (Agri VAS). Phương tiện đóng góp đáng kể là điện thoại di động, ở Việt Nam, điện thoại di động đã được phổ cập tới mọi nhà.

Hiện nay, dịch vụ nhắn tin SMS trên di động không chỉ đơn thuần là nhắn và nhận mà đã được khai thác thành nhiều dịch vụ giá trị gia tăng khác trong đó ứng dụng vào truyền thông nông nghiệp, các bản tin SMS ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu, thiết thực, chất lượng cao do các nhà khoa học, khuyến nông, cộng tác viên biên tập vào từng thời điểm thích hợp cho từng đối tượng, vùng, miền sinh thái khuyến cáo nông dân canh tác khoa học, thông minh với thời tiết, ứng dụng kỹ thuật tiến bộ, các vật tư, giống, giá cả, kết nối thị trường - đầu ra cho sản phẩm, chủ động phòng chống thiên tai, sâu bệnh.

Đưa số liệu thời tiết thông minh iMetos vào các bản tin

Để có giải pháp ứng phó hiệu quả với thiên tai, biến đổi khí hậu (BĐKH), cần phải có công nghệ thích ứng chủ động với thời tiết - phản ứng nhanh. Mạng di động VinaPhone đã tiến hành nghiên cứu để ứng dụng công nghệ M2M vào lĩnh vực nông nghiệp cũng như phối hợp với Công ty CP Truyền thông Nông nghiệp đa phương tiện (AgriMedia) nâng cấp những tính năng mới cho dịch vụ Nông Thôn Xanh.

Hiện nay, trên thế giới đang phát triển rộng các Trạm thời tiết chuyên dùng cho ngành nông nghiệp, mỗi trang trại lớn, tiểu vùng sinh thái đều trang bị loại trạm thời tiết này, trong số đó, công nghệ và thiết bị Trạm thời tiết - môi trường iMetos-AG của CH Áo đang áp dụng tại 80 nước (trong đó có 28 nước EU) với 30 ngàn trạm đang hoạt động rất hiệu quả.

Hàng ngày, hàng giờ 24/24, các Trạm thời tiết thông minh iMetos do AgriMedia quản lý cung cấp các thông tin xác thực tại hiện trường - tọa độ nơi đặt trạm các thông tin cập thời về thời tiết, cảnh báo tức thời các thông số thời tiết quá ngưỡng, dự báo thời tiết 24h - 6 ngày, sâu bệnh, thiên tai trên địa bàn cung cấp tự động hoặc xử lý qua chuyên gia, biên tập viên đưa vào các Bản tin thời tiết nông vụ, khuyến nông, quy trình chăm sóc, lịch bón phân, phun thuốc, tưới tiêu, thu hoạch phù hợp, chủ động cho cây trồng, vật nuôi.

Các dịch vụ này căn cứ theo phác đồ của từng cây trồng/vật nuôi nhằm giúp các biên tập viên chuẩn bị nội dung tin phù hợp với thời điểm, địa điểm phát bản tin. Hỗ trợ biên tập viên bản tin xây dựng các bộ câu hỏi thường gặp và tham gia trả lời các câu hỏi chuyên sâu (nếu có) của khách hàng.

Các bản tin của dịch vụ Nông thôn xanh được chia từng Gói theo đối tượng phục vụ cây, con, vùng sinh thái, hiện tại VNPT VinaPhone đã hợp tác với AgriMedia triển khai qua dịch vụ Nông thôn xanh từ tháng 1/2015.

Cách truy cập và tiếp cận dịch vụ:

Trên mạng VinaPhone, dịch vụ có tên Nông thôn xanh. Hiện nay các gói được mở trên mạng VinaPhone khá đa dạng, có gần 20 gói dịch vụ cho bà con lựa chọn. Dịch vụ Nông thôn xanh ngoài các gói cơ bản như gói Lúa, cà phê, tiêu, cao su, điều, tôm, cá…. dịch vụ còn cung cấp các gói bản tin thời tiết mở rộng cho 7 vùng trên cả nước. Để đăng kí sử dụng dịch vụ, bà con soạn tin nhắn theo cú pháp: DK Tên gói gửi 1595.

Tên các gói dịch vụ bao gồm: LUA (gói Lúa, giá 5.000đ/tuần), TIEU (gói Tiêu), DIEU (gói Điều), CS (gói Cao su), CF (gói Cà phê), TOM (gói Tôm), CA (gói Cá) - giá 7.000đ/tuần. Miễn phí ngày đầu cho thuê bao đăng kí sử dụng lần đầu tiên.

Trong thời gian tới VNPT VinaPhone sẽ tiếp tục nghiên cứu và ra mắt các sản phẩm, dịch vụ mới theo định hướng ứng dụng CNTT - Viễn thông vào nông nghiệp nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả nuôi trồng của bà con nông dân.

Để biết thêm chi tiết, bà con có thể truy cập website của VinaPhone:http://vinaphone.com.vn/services/nongthonxanh#gioithieu-tab

Vietnamnet, 21/01/2016
Đăng ngày 22/01/2016
Anh Vũ
Khoa học

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Vaccine cho tôm: Tảo lục Chlorella vulgaris

Bệnh đốm trắng (white spot disease - WSD) là một trong những loại bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất trên tôm nuôi và đồng thời cũng là nguyên nhân chính gây thiệt hại kinh tế cho nghề nuôi tôm toàn cầu.

Tảo lục
• 09:00 14/03/2024

Các yếu tố virus nội sinh gây hội chứng đốm trắng (EVE)

Nơi khu trú của virus đề cập đến các phản ứng miễn dịch cụ thể, thích nghi của tôm đối với nhiễm virus xảy ra trong từng tế bào và có thể dẫn đến nhiễm vô hại kéo dài đến suốt đời của vật chủ.

Virus
• 14:33 07/03/2024

Sinh sản nhân tạo một số loài cá hiếm gặp

Đề tài do Trường Thủy sản làm Chủ nhiệm với sự hỗ trợ kinh phí từ Sở Khoa học Công nghệ TP. Cần Thơ. Kết quả nghiên cứu cho thấy cá chạch lửa thành thục tốt trong điều kiện nuôi vỗ trong vòng 4-6 tháng.

Cá chạch lửa
• 10:01 07/03/2024

Phát hiện nhanh và chính xác Tilv trên mẫu cá rô phi

Năm 2009, sản lượng cá rô phi đánh bắt tự nhiên tại hồ Kinneret giảm mạnh, có mức độ trung bình giảm từ 257 tấn mỗi năm đến 8 tấn mỗi năm và không rõ nguyên nhân.

Cá rô phi
• 10:10 06/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 17:40 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 17:40 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:40 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 17:40 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:40 29/03/2024