Cần Thơ: Kỹ sư 9X thu hàng trăm triệu từ nuôi lươn

Vốn đam mê từ nhỏ, anh Nguyễn Thành Tân (26 tuổi, ngụ KV Bình Dương, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) đã cho lươn sinh sản thành công và thu về mỗi năm hơn nửa tỷ đồng được xem là tràng trai nhỏ tuổi nhất ở đất Tây Đô đã thành công khi cho lươn đẻ nhân tạo.

làm giàu nhờ lươn
Anh Tân đang chăm sóc đàn lươn giống bố mẹ Nguồn Internet

Từ niềm đam mê

Xuất thân từ nông dân, tuổi thơ của anh Tân là những tháng ngày gắn với ruộng đồng. Vốn tính cần cù chịu khó, từ khi học phổ thông, anh Tân đã tìm bắt lươn đồng về nuôi thử. Anh Tân cho biết: “Sau khi nuôi thử vài con trong lu lươn sống khá tốt, anh mạnh dạn mượn tiền của cha mẹ đi mua khoảng 70 kg lươn giống từ người dân săn bắt ngoài thiên nhiên về định làm ăn lớn. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm, trong quá trình vận chuyển lươn giống về nuôi bị hao hụt nhiều. Đến khi nuôi được 2 tuần thì lươn bắt đầu bị bệnh, chết dần, đợt này gần như thất bại hoàn toàn”.

Sự thất bại đã thôi thúc anh Tân thi đậu vào Trường Đại học Cần Thơ chuyên ngành nuôi trồng thủy sản để thực hiện ước mơ chinh phục con lươn mà mình yêu thích. Theo anh, nuôi lươn rất tiềm năng, dễ bán, chăm sóc nhẹ công, ít tốn diện tích… mà cho thu nhập cao.

Sau lần thất bại đầu tiên như một bài học giúp anh Tân kiên trì, nhẫn nại hơn. Ngoài kiến thức học trên lớp, anh còn tìm hiểu thêm các mô hình, kỹ thuật nuôi lươn ở nơi khác để bổ sung, hoàn thiện quy trình nuôi lươn của bản thân. Tuy vừa học, vừa làm nhưng những lứa lươn sau anh nuôi khá thành công.

Anh Tân chia sẻ, bấy lâu nay người dân nuôi lươn đa phần tìm mua lươn giống được đánh bắt ngoài tự nhiên, nên nguồn giống đem nuôi không bảo đảm nên hao hụt rất nhiều có khi mất trắng. Từ đó, trong quá trình học, được sự giúp đỡ của thầy cô, anh Tân đã chú ý nghiên cứu về con lươn, đặc biệt là cho lươn sinh sản. Khi cho lươn đẻ thành công sẽ chủ động được nguồn giống bảo đảm cho nghề nuôi phát triển bền vững.

Cho lươn sinh sản nhân tạo

Năm 2012 đã ghi một cột mốc đánh dấu sự thành công của chàng thanh niên đam mê chăn nuôi này, khi anh nhân giống lươn thành công và mở ra một triển vọng cho nghề nuôi tại địa phương. “Tuy đã có nhiều kinh nghiệm nuôi lươn nhưng cho chúng sinh sản là cả quá trình. Trước hết, lươn là loài lưỡng tính có giai đoạn vừa đực vừa cái nên phải chú ý nhận biết, chăm sóc đúng hướng để chúng sinh sản đạt hiệu quả cao”, anh Tân nói.

Nuôi lươn
Hiện tại anh Tân có hơn 2.000 lươn bố mẹ, mội năm sản xuất bình quân khoảng 80.000 con lươn giống

Sau khi sinh sản lươn thành công, năm 2014, khi ra trường với tấm bằng loại giỏi, được nhiều đơn vị, doanh nghiệp mời về làm nhưng anh Tân vẫn quyết tâm theo nghề nuôi lươn. Lúc này, với kinh nghiệm cùng vốn kiến thức tích lũy được, anh Tân quyết định làm ăn lớn khi gom góp tiền của gia đình và vay thêm để đầu tư hơn 100 triệu đồng mở rộng diện tích kết hợp làm giống và nuôi lươn thương phẩm. Những lứa lươn giống đầu tiên ương thành công được anh tuyển chọn nuôi lớn thành đàn lươn bố mẹ quy mô lớn, đủ cung cấp cho thị trường. Trong quá trình nuôi, anh tuyển chọn kỹ từng con để có đàn lươn bố mẹ chất lượng nhằm đảm bảo sinh sản cho nguồn con giống với chất lượng tốt, cung cấp cho người nuôi trong vùng, mang lại thành công.

Hiện, sau hơn 3 năm mở rộng, anh Tân đã có trại lươn rộng hơn 300 m2, được chia thành 20 bồn lươn gồm đàn lươn sinh sản trên 2.000 lươn bố mẹ và lươn thịt từ 4.000 - 5.000 con. Anh Tân cho biết, trung bình, một năm xuất bán khoảng 80.000 con lươn giống với giá mỗi con 3.500 đồng. Riêng lượng thịt, mỗi tháng xuất bán 100 - 150 kg, với giá 160.000 - 180.000 đồng/kg (tùy từng thời điểm). Với mô hình nuôi lươn sinh sản và lươn thịt, sau khi trừ chi phí anh còn lãi mỗi năm gần 500 triệu đồng.

Chia sẻ về kỹ thuật chăm sóc lươn thịt, anh Tân cho biết, để lươn phát triển đều, ít bị hao hụt, lươn giống thả nuôi phải chọn đồng cỡ, khỏe mạnh; sau mỗi lần cho ăn, cần vớt bỏ thức ăn thừa để tránh ô nhiễm môi trường nước. Ngoài việc cung cấp thức ăn đầy đủ, cần bổ sung men tiêu hóa và vitamin để lươn tăng sức đề kháng, chống bệnh tật và chịu được sự thay đổi thời tiết đột ngột. Riêng đối với nuôi lươn sinh sản, bồn được thiết kế bằng những dòng đất xung quanh bồn và chừa khoảng trống ở giữa để lươn sinh hoạt, đồng thời, phải trồng cỏ quanh bồn để tạo bóng mát và môi trường hoang dã cho lươn thích nghi.

“Hiện tại, ngoài việc nuôi lươn sinh sản và lươn thịt, tôi còn đang nhân giống thêm loại cá kiểng và cá thát lát cườm để cung cấp ra thị trường. Cùng đó, sẵn sàng hỗ trợ con giống và kỹ thuật nuôi lươn cho những bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên trong cuộc sống”, anh Nguyễn Thành Tân chia sẻ.

TSVN
Đăng ngày 04/04/2017
Ngọc Trinh
Kinh tế

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:02 25/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 17:34 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 17:34 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 17:34 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 17:34 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 17:34 25/04/2024