Chồng đại gia Diệu Hiền làm chủ tịch Thủy sản Sông Hậu

Ông Trần Văn Trí được kỳ vọng vực dậy Công ty cổ phần Chế biến thực phẩm Sông Hậu (Sohafood) - một doanh nghiệp khác đang lâm vào cảnh nợ nần.

tran van tri
Ông Trần Văn Trí lại có duyên với con cá tra xuất khẩu. Ảnh: Duy Khang

Ngày 11/11, tại Đại hội cổ đông của Công ty cổ phần Chế biến thực phẩm Sông Hậu (Sohafood), ông Trần Văn Trí được bầu làm Chủ tịch HĐQT. Trong khi đó, nguyên giám đốc Nguyễn Tấn Thanh được bầu giữ chức Tổng giám đốc, tiếp nhận quyền điều hành Sohafood từ tay bà Trần Ngọc Sương (bà Ba Sương).

Ông Trí được biết tới sau khi thay vợ là bà Phạm Thị Diệu Hiền vực dậy Công ty Thuỷ sản Bình An (Bianfishco) tránh nguy cơ phá sản vì nợ nần hàng nghìn tỷ đồng. Sau đó, ông tham gia tái cấu trúc Công ty Thuỷ sản Phương Nam - một đại gia thuỷ sản khác của miền Tây cũng lún sâu vào nợ nần.

Tân Chủ tịch HĐQT Trần Văn Trí cho biết ông nắm giữ trên 26% vốn điều lệ từ ủy quyền của cổ đông lớn nhất của Sohafood. Sau khi được Sở Kế hoạch - Đầu tư TP Cần Thơ cấp lại giấy phép đăng ký kinh doanh mới, công ty sẽ tìm cách trả nợ cho nông dân trong thời gian sớm nhất, đảm bảo có lợi cho cả doanh nghiệp và người nuôi cá.

Điểm đáng chú ý khác trong Đại hội cổ đông Sohafood ngày 11/11 đó là tái bổ nhiệm ông Nguyễn Tấn Thanh vào vị trí Tổng giám đốc.

Trước đó hơn 3 tháng, nguyên Chủ tịch HĐQT Sohafood là ông Trần Thanh Long gửi đơn từ nhiệm vì lý do cá nhân. Bà Sương lên thay ông Long, ra quyết định tạm đình chỉ công tác ông Thanh vì cho rằng người điều hành này mắc phải nhiều sai phạm về tài chính khiến công ty thua lỗ. Khi đó, bà Sương kiêm nhiệm quyền giám đốc, hứa đến hết tháng 9 sẽ trả được 20% nợ cho trên 40 người nuôi cá với số tiền khoảng 55 tỷ đồng. Nay nhiều nông dân yêu cầu bà Sương từ nhiệm để tìm người có đủ khả năng "giải cứu" Sohafood.

"Trong quá trình điều hành trước đây ông Thanh có sai phạm hay không thì phải chờ cơ quan chức năng xem xét theo quy định của pháp luật. Công ty nợ tiền cá của dân dưới thời điều hành của ông Thanh nên HĐQT thống nhất bầu ông này làm Tổng giám đốc để có trách nhiệm trong việc cùng ban lãnh đạo công ty vạch ra lộ trình trả nợ và định hướng phát triển sản xuất kinh doanh trong thời gian tới", ông Trí cho biết thêm.

Bà Ba Sương từ nhiệm chức Chủ tịch HĐQT tại Sohafood vào sáng nay. Ảnh: Duy Khang

Tham dự đại hội cổ đông, nhiều nông dân là chủ nợ của Sohafood vẫn giữ nguyên quan điểm "tìm người thay thế bà Sương". Còn nguyên Chủ tịch Long cho rằng người đương nhiệm đã nóng vội khi kết luận từ đầu năm đến nay Sohafood lỗ hơn 70 tỷ đồng. Theo ông Long, đây là khoản lỗ lũy kế kéo dài từ năm 2008. Đối với 30 tỷ đồng bị cho là có dấu hiệu thất thoát khi bán sản phẩm làm ra từ cá tra mà không trả cho nông dân, ông Long lý giải đã bị ngân hàng giữ lại để trừ nợ.

Giải thích này được cổ đông chấp nhận vì nợ ngân hàng giảm từ 99 tỷ đồng xuống còn 69 tỷ. Nợ nông dân từ 55 tỷ đồng giảm xuống 45 tỷ sau hơn 3 tháng điều hành của bà Sương.

Sohafood đặt trụ sở ở xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ) là một trong những đơn vị trực thuộc Nông trường Sông Hậu (nay là Công ty nông nghiệp Sông Hậu), được cổ phần hoá năm 2000. Trong 45 tỷ đồng vốn điều lệ, có 10% vốn Nhà nước, được rót từ công ty mẹ. Ngành nghề chủ yếu của Sohafood là chế biến cá tra xuất khẩu, sở hữu vùng nuôi rộng 140 ha./.

VnExpress.net, 11/11/2013
Đăng ngày 18/11/2013
Duy Khang
Doanh nghiệp

Gian hàng Tép Bạc truyền tải thông điệp hay nhất VietShrimp 2024

Vừa qua, hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 (VietShrimp 2024) tại Cà Mau đã thành công ngoài mong đợi. Trước khi bế mạc, chiều 21/3, Ban Tổ chức đã trao giải cho 7 gian hàng ấn tượng nhất ở 7 hạng mục.

Tép Bạc được trao giải
• 11:37 27/03/2024

GROBEST Việt Nam ghi dấu tại VietShrimp 2024 với mô hình nuôi tôm công nghệ cao và giải pháp dinh dưỡng toàn diện

Tham dự VietShrimp 2024, Grobest Việt Nam mang đến loạt giải pháp đột phá như mô hình nuôi tôm công nghệ cao và các sản phẩm dinh dưỡng toàn diện nhằm giúp các hộ nuôi giảm chi phí sản xuất trên 1 kg tôm, hướng đến những mùa vụ ““Năng suất cao – Chi phí thấp””.

Grobest
• 10:00 25/03/2024

ASC cấp chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi đầu tiên ở Châu Á

Chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi ASC uy tín đã được cấp lần đầu tiên ở Châu Á, trong đó Thai Union nhận được chứng nhận duy nhất cho nhà máy thức ăn chăn nuôi Mahachai của họ.

Tôm thẻ
• 10:30 24/03/2024

Khám phá điều thú vị cùng Tép tại Vietshrimp 2024

Vietshrimp 2024, triển lãm quốc tế chuyên ngành tôm lớn nhất Việt Nam, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho quý khách hàng. Hãy cùng nhà Tép khám phá những điểm nổi bật của sự kiện này:

Vietshrimp 2024
• 12:34 21/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 21:05 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 21:05 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:05 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 21:05 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:05 29/03/2024