Nông dân buộc Bianfishco ký cam kết trả nợ

Sáng 14/8, hàng chục hộ nông dân vẫn tiếp tục bủa vây căn biệt thự của ‘đại gia thủy sản’ – bà Phạm Thị Diệu Hiền. Đây là ngày thứ 13 nông dân tiếp tục dùng loa phóng thanh đòi nợ.

cam ket tra no
Ông Trần Văn Trí – Tổng Giám đốc Bianfishco có văn bản chính thức hứa trả nợ cho nông dân cuối 8/2012. Ảnh: Quốc Huy

Mặc dù trước đó, ông Trần Văn Trí – Tổng Giám đốc Công ty CP thủy sản Bình An (Bianfishco) - đã có hứa bằng miệng là sẽ có văn bản thỏa thuận với ông Lê Văn Chiến, trú tại quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ là người đại diện cho các hộ nông dân đi đòi nợ.

Cụ thể là cuối tháng 8/2012, không có tiền trả nợ sẽ bàn giao Nhà máy Thủy sản Bình An cho dân tiếp quản. Tuy nhiên vẫn chưa có văn bản nào chính thức công bố.

Sáng 14/8, một nhóm hộ nông dân đòi nợ lại kéo đến Nhà máy Thủy sản Bình An, đóng tại Khu Công nghiệp Trà Nóc, nhằm lấy bằng được văn bản chính thức từ ông Trần Văn Trí như đã hứa với các chủ nợ là nông dân, doanh nghiệp cuối 8/2012 sẽ trả nợ.

Mặc dù chầu chực cả buổi sáng tại Nhà máy Thủy sản Bình An nhưng nông dân vẫn không lấy được văn bản như đã hứa. Điều này càng khiến nông dân càng bức xúc và tiếp tục quay về căn biệt thự nhà bà Diệu Hiền để lên tiếng gây sức ép.

Mãi đến ngày 14/8, ông Trần Văn Trí mới có văn bản chính thức gửi ông Lê Văn Chiến, người đại diện cho các chủ nợ của Bianfishco. Trong văn bản thể hiện nội dung như đã hứa với các chủ nợ là cuối tháng 8/2012 nếu Bianfishco không có tiền trả nợ cho nông dân thì sẽ bàn giao Nhà máy Thủy sản cho các chủ nợ.

Nội dung văn bản có đoạn: “Công ty Bình An sẽ trả nợ cho bà con nông dân 30% theo như bản cam kết ngày 7/6/2012 giữa Công ty mua bán nợ - Bộ Tài chính, Bianfishco và bà con hết tháng 8/2012. Dù phía trước còn nhiều rào cản, áp lực không cần có nhưng Bình An kiên quyết làm tròn trách nhiệm với bà con.

Việc chi trả tiền cho bà con không thực hiện được vào như ngày trên, ông Lê Văn Chiến sẽ đại diện cho bà con chủ nợ tiếp quản Nhà máy”.

Cũng theo văn bản trên, Bianfishco xác nhận, trả nợ cho nông dân là việc phải làm. Nhiều ngày qua doanh nghiệp cũng đã tích cực hoàn thành các thủ tục, giấy tờ để có giấy phép đăng ký kinh doanh mới. Giữa Bianfishco đã có sự đồng thuận với các ngân hàng rất cao, ngân hàng SHB sẽ thay thế bà Phạm Thị Diệu Hiền trên giấy đăng ký kinh doanh và Bình An vay để trả nợ cho bà con.

Ông Chiến cho biết: “Mục đích của chúng tôi bán cá là lấy tiền chứ không phải chiếm dụng nhà máy. Vì ông Trí hẹn trả tiền nhiều lần, văn bản mới thỏa thuận cuối tháng này không có tiền sẽ chiếm nhà máy và khóa cửa để đó chờ ngày lấy được tiền. Ngày chiếm dụng nhà máy chúng tôi sẽ gọi chính quyền địa phương đến lập biên bản và chứng kiến”.

Cũng theo ông Chiến cùng một số chủ nợ, Bianfishco nợ người nuôi cá đã hơn 1 năm qua khiến nông dân rất bức xúc. Họ vừa là chủ nợ lại vừa là con nợ của các ngân hàng. Việc chưa có tiền thanh toán càng khiến người dân bán cá rơi vào cảnh khốn đốn hơn bao giờ hết. Không ai muốn nghe lời hứa suông mà không thực hiện trả tiền cá.

Trong lúc đó, phía Bianfishco cũng không sung sướng gì khi hàng ngày nông dân bám riết đòi nợ. Thậm chí có lúc ông Trần Văn Trí - Tổng Giám đốc Bianfishco - tỏ rõ quan điểm, các ngân hàng và cơ quan chức năng không hợp tác thì sẽ nghĩ đến con đường phá sản doanh nghiệp theo pháp luật.

Vietnamnet
Đăng ngày 15/08/2012
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 11:40 27/04/2024

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 11:40 27/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 11:40 27/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 11:40 27/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 11:40 27/04/2024