Cộng đồng quốc tế kêu gọi hợp tác chống khai thác bất hợp pháp (IUU)

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hợp tác chống lại khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Theo WTO, các nỗ lực chống lại IUU phải được thực hiện minh bạch và không phân biệt. Sau cuộc họp của Ủy ban về Thương mại và Môi trường của WTO, tổ chức này đã kêu gọi các nước thành viên phải đưa các cam kết quốc tế vào trong các chiến lược quốc gia để xử lý vấn đề này.

IUU
Ảnh minh họa

Đoàn Hoa Kỳ cho rằng cần giải quyết vấn đề này thông qua các hiệp định thương mại khu vực và các cuộc đàm phán gia nhập WTO. Hoa Kỳ cũng đã có kế hoạch hoàn thiện các quy tắc cho chương trình truy xuất nguồn gốc vào tháng 8/2016, trong đó xác định các loài cá có nguy cơ bị khai thác bất hợp pháp.

Đoàn đại biểu Ecuador đã nhấn mạnh tầm quan trọng của khai thác thủy sản tới nền kinh tế quốc gia và cho biết quốc gia này đang theo đuổi chiến lược quốc tế lẫn khu vực về vấn đề này. Đoàn Mexico cho biết họ đã giải quyết IUU thông qua các hoạt động đăng ký tàu cá, hoạt động giám sát vệ tinh và thiết bị theo dõi trên tàu. Các đại biểu Mexico cũng cho rằng hợp tác khu vực và hợp tác đa phương là cách tốt nhất để chống lại IUU.

EU nhấn mạnh tầm quan trọng của truy xuất nguồn gốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu và cho rằng cần phải thực hiện cả công bằng và minh bạch. EU cũng kêu gọi sự giúp đỡ dành cho các nước đang phát triển để giúp các quốc gia này thực hiện theo các quy tắc quốc tế về IUU.

Đoàn Philippine kêu gọi Mỹ xem xét tới lợi ích của các nhà xuất khẩu tại các quốc gia đang phát triển và những khó khăn trong việc truy xuất các lô hàng đã được xuất khẩu, vốn là những rào cản lớn cho các doanh nghiệp sản xuất tại các quốc gia đang phát triển.

Đại diện cho các nước kém phát triển, Haiti kêu gọi các cam kết đa phương thay vì các sáng kiến đơn lẻ của từng nước để tránh việc tạo ra các rào cản thương mại.

Đoàn New Zealand cho rằng bất kỳ biện pháp chống IUU nào cũng phải phù hợp với các cam kết của WTO, đồng thời phải cho phép có những điều chỉnh phù hợp cho từng quốc gia riêng lẻ.

Fistenet, 11/11/2015
Đăng ngày 13/11/2015
Hương Trà (theo thefishsite)
Đánh bắt

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Một số quy định mới về xử phạt vi phạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Ngày 05 tháng 4 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Theo đó Nghị định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/5/2024. Đối với lĩnh vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quy định xử phạt vi phạm cụ thể như sau:

Đánh bắt cá
• 10:28 10/05/2024

Sử dụng đèn LED chuyên dụng trên tàu cá

Hiện nay, việc sử dụng đèn LED trong khai thác thủy sản chưa phổ biến và còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai. Ngư dân vẫn dùng đèn huỳnh quang, bóng đèn led cao áp như một thói quen, do còn e ngại vào những thiết bị, giải pháp mới, chi phí đầu tư lớn,…

Đèn LED tàu cá
• 13:58 09/05/2024

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác chống khai thác IUU

Từ năm 2017 đến nay, các cấp, các ngành, Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU đã có nhiều nỗ lực trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật. Xây dựng hệ thống theo dõi, kiểm soát, giám sát tàu cá, đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước, giảm dần số vụ vi phạm.Tuy nhiên, phát triển ngành thủy sản Việt Nam chưa bền vững, chưa gỡ được cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu, chưa tuân thủ đầy đủ quy định chống khai thác IUU...

Đánh bắt xa bờ
• 09:39 08/05/2024

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Tảo bẹ: Kho báu từ đại dương

Do được hấp thu các chất từ môi trường biển nên tảo bẹ rất giàu các vitamin, khoáng chất và các hợp chất chống ôxy hóa thiết yếu được chứng minh là có lợi cho sức khỏe trong việc hỗ trợ giảm cân, phòng ngừa tiểu đường, phòng chống ung thư,…

Tảo bẹ
• 08:23 21/05/2024

Mưa to làm cho tôm bơi lờ đờ trên mặt nước

Khi vào mùa mưa, người nuôi tôm có rất nhiều nổi lo lắng cho đàn tôm dưới ao nuôi của mình. Một hiện tượng mà người nuôi cần đặc biệt chú ý hơn chính là tôm có dấu hiệu bơi lờ đờ trên mặt nước khi có mưa lớn kéo dài. Vậy những cơn mưa này đã đem đến những gì mà lại ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe tôm?

Tôm thẻ
• 08:23 21/05/2024

Áp dụng công nghệ mới để cải tiến chất lượng tôm giống

Để nâng cao năng suất và hiệu quả nuôi tôm, việc cải thiện chất lượng tôm giống đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong đó, áp dụng công nghệ mới vào sản xuất tôm giống là một trong những giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng tôm giống, giúp cho ngành nuôi tôm phát triển bền vững.

Tôm thẻ thương phẩm
• 08:23 21/05/2024

Độc tính H2S làm tôm bị đen mang sau mưa

Nhiều ngày nay, trên các địa bàn nuôi tôm có rất nhiều trận mưa kéo dài. Điều đó mang đến nhiều ảnh hưởng cho tôm nuôi. Trong đó có hiện tượng tôm bị mang đen, một trong những căn bệnh trên tôm do độc tính HS2 khi trời mưa gây nên. Để hiểu và có các biện pháp xử lý mời quý bà con nuôi tôm đọc tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Tôm bị bệnh đen mang
• 08:23 21/05/2024

Farmext eShop tích hợp vận chuyển - Mua sắm dễ dàng hơn

Trong quá trình phát triển, sàn thương mại điện tử cho ngành thủy sản Farmext eShop luôn nỗ lực cải tiến không ngừng về chất lượng và dịch vụ nhằm mang lại trải nghiệm mua sắm tốt nhất đến quý khách hàng.

Farmext eShop
• 08:23 21/05/2024