Đà Nẵng: Lễ hội Cầu ngư khai thác hải sản

Lễ hội cầu ngư truyền thống của ngư dân Đà Nẵng được tổ chức vào ngày 16 tháng giêng âm lịch hàng năm và đã được duy trì hàng chục năm qua. Lễ hội cầu cho ngư dân ra khơi đánh bắt vượt qua mọi thiên tai, tai nạn trên biển, mong các vị thần mang lại nhiều may mắn cho ngư dân, tôm cá đầy khoang; tiếp theo phần lễ là phần hội với nhiều hoạt động được tổ chức sôi nổi gồm nhiều trò chơi đậm nét văn hóa dân gian của các làng chài ven biển miền Trung như: đan lưới, làm gỏi cá, đẩy gậy, kéo co, bài chòi…

lễ hội cầu ngư

Tham dự lễ hội có đại diện Tổng cục Thủy sản có ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, Lãnh đạo Quận Ủy, Ủy Ban Nhân dân quận Thanh Khê; lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo các Sở ban ngành của thành Phố Đà Nẵng và Chi cục Thủy sản Đà Nẵng.

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Biển Bạc của ta do nhân dân ta làm chủ” khi về thăm làng cá Cát Bà và ngư dân đảo Tuần Châu. Lời dạy của Người luôn khắc sâu vào tâm khảm của toàn thể cán bộ, công nhân viên và những người lao động nghề cá trong cả nước, trở thành phương châm hành động của ngành thủy sản trong suốt quá trình hình thành và phát triển.Trong bài phát biểu chào mừng, đồng chí Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản nhấn mạnh:“Ủy ban Nhân dân quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ hội Cầu ngư truyền thống năm Giáp Ngọ 2014 nhằm tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ đến các bậc tiền nhân đồng thời cầu cho Quốc thái dân an và mong một mùa đánh bắt mưa thuận gió hòa, ngư dân có cuộc sống bình an, đầy đủ, hạnh phúc”.

  Đà Nẵng là một trong 28 tỉnh, thành phố ven biển của cả nước với 6/8 quận, huyện tiếp giáp với biển trong đó có huyện đảo Hoàng Sa; vùng biển Đà Nẵng giàu có về tài nguyên, nguồn lợi hải sản. Những năm qua Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng đã có nhiều chủ trương, chính sách cho phát triển kinh tế biển nói chung và kinh tế thủy sản nói riêng như hỗ trợ đóng mới tàu cá, hỗ trợ thành lập và hoạt động của các tổ đội sản xuất trên biển; đầu tư cơ sở hạ tầng nghề cá như cảng cá, chợ cá, khu neo đậu tàu cá, khu chế biến thủy sản. Ngư dân thành phố Đà Nẵng nói chung và ngư dân quận Thanh Khê nói riêng có truyền thống, có kinh nghiệm khai thác hải sản trên biển; đội tàu cá của quận Thanh Khê hoạt động theo mô hình tổ đội sản xuất nhiều năm, khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, hỗ trợ nhau trong sản xuất, tạo được sức mạnh trong phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, nhất là tham gia góp phần bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trên biển; Ghi nhận những thành tích đó Thủ tướng Chính phủ đã tặng bằng khen cho tập thể nhiều tàu cá của tỉnh và nhiều tàu cá khác đã được nhận bằng khen của Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, nhiều thuyền trưởng, ngư dân được tặng bằng khen của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng.

cầu ngư

Với những thành tích và kết quả đã đạt được trong những năm vừa qua, Tổng cục Thủy sản- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá cao sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền các cấp của thành phố Đà Nẵng đối với nghề cá biển đặc biệt phong trào hỗ trợ nhau sản xuất trên biển. Đồng thời trong những năm qua Đảng, Nhà nước, các Bộ Ngành Trung ương, các địa phương cũng đặc biệt quan tâm đến nghề cá biển, nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ ngư dân bám biển đã, đang sẽ tiếp tục được ban hành trong đó có chính sách hỗ trợ ngư dân khai thác ở vùng biển xa, điều đó phần nào tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, đặc biệt vấn đề bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển. Tuy nhiên cơ chế, chính sách chỉ là một phần; để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong sản xuất trên các vùng biển, tổ chức khai thác, chất lượng phương tiện và điều không thiếu được là sự liên kết, hỗ trợ nhau trong sản xuất và tham gia giữ gìn an ninh vùng biển của tổ quốc.

cầu ngư

Năm 2013, vượt qua nhiều khó khăn, ngư dân thành phố Đà Nẵng vẫn quyết tâm bám biển và đạt được hiệu quả khai thác tốt. Nhân dịp này, nhằm khuyến khích và động viên tinh thần vượt khó bám biển của ngư dân, góp phần phát triển khai thác hải sản của địa phương, đoàn công tác của Tổng cục Thủy sản đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy sản Đà Nẵng và quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng đến thăm hỏi, trao quà, động viên tinh thần cho các hộ ngư dân vượt qua khó khăn, bám biển khai thác hải sản trong dịp tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.

Tổng cục thủy sản, 20/02/2014
Đăng ngày 21/02/2014
Tiến Thắng-DECAFIREP
Đánh bắt

Ngăn chặn nhập lậu, buôn bán, vận chuyển trái phép tôm hùm giống

Thời gian qua, sản lượng nuôi tôm hùm ở Việt Nam được duy trì ổn định đạt trên 3.200 tấn/ năm với hơn 180.000 lồng nuôi. Hai đối tượng nuôi chính là nuôi tôm hùm xanh (Panulirus hormarus) và tôm hùm bông (Panulirus ornatus).

Tôm hùm giống
• 14:49 26/09/2024

Kiên quyết xử lý dứt điểm tàu cá "3 không" tại Việt Nam

Việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản luôn là một chủ đề quan trọng đối với Việt Nam - quốc gia có đường bờ biển dài và nguồn tài nguyên biển phong phú.

Tàu cá
• 10:11 23/09/2024

Bình Định: Sản lượng thủy sản tháng 8 năm 2024 tăng 614 tấn (tăng 2,2%) so cùng kỳ năm 2023

Theo Cục Thống kê Bình Định, tổng sản lượng thủy sản tháng 8 năm 2024 ước đạt 28.738,6 tấn, tăng 2,2% (tăng 614 tấn) so với cùng kỳ. Tính tổng cộng 8 tháng năm 2024, tổng sản lượng thủy sản ước đạt 201.433,1 tấn, tăng 2,7% (tăng 5.366,8 tấn) so với cùng kỳ.

Tàu thuyền
• 10:36 09/09/2024

Bình Định tăng cường các biện pháp chống khai thác IUU

Mặc dù tỉnh Bình Định đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), nhưng sau 7 năm, tình trạng ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài vẫn chưa chấm dứt.

Tàu thuyền
• 10:46 06/09/2024

Tôm hùm Bình Ba: Niềm tự hào của vùng biển Khánh Hòa

Tôm hùm đảo Bình Ba, Khánh Hòa là một đặc sản biển nổi tiếng với hương vị tươi ngon, thịt chắc và giàu dinh dưỡng. Được nuôi trồng trong môi trường biển trong lành, tôm hùm Bình Ba không chỉ thu hút du khách mà còn đóng góp quan trọng vào kinh tế địa phương, giúp đảo này trở thành "Quốc đảo tôm hùm" của Việt Nam.

Quốc đảo tôm hùm
• 03:55 06/10/2024

Khám phá lồng bè nuôi cá chục tỷ ở lòng hồ thủy điện Bản Chát Lai Châu

Lồng bè nuôi cá tại lòng hồ thủy điện Bản Chát, Lai Châu đã trở thành một mô hình kinh tế quy mô lớn và mang lại hiệu quả cao cho người dân địa phương.

Nuôi lồng bè
• 03:55 06/10/2024

Khuyến cáo bảo vệ các lĩnh vực thủy sản khi có bão

Từ tháng 10-12/2024, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, có khả năng xuất hiện bão trên biển Đông xấp xỉ hoặc cao hơn trung bình hàng năm (4,5 cơn bão) và đổ bộ vào đất liền cao hơn trung bình hàng năm (1,9 cơn bão), tập trung ở Trung Bộ và phía Nam. Mùa mưa ở Nam Bộ có thể đến nửa cuối tháng 12/2024 mới kết thúc, muộn hơn bình thường. Bão gây mưa to, sóng biển cao ảnh hưởng lớn đến nuôi trồng, khai thác thủy sản và chuyên gia khuyến cáo một số biện pháp bảo vệ.

Ao nuôi
• 03:55 06/10/2024

Cá ngọc trai và chiếc “hầm trú ẩn” lạ kỳ

Thế giới đại dương không chỉ là phần không gian bí ẩn đối với con người mà những sinh vật biển với sở thích, tập tính quái dị cũng thu hút chúng ta tìm hiểu không kém. Chẳng hạn như câu chuyện “cộng sinh” kỳ lạ giữa cá ngọc trai và hải sâm dưới đây.

Cá ngọc trai
• 03:55 06/10/2024

Những yếu tố sống còn quyết định thành bại trong nuôi tôm thẻ chân trắng

Tôm giống Postlarvae chiếm 8 – 10 %, trong cơ cấu giá thành nuôi tôm thẻ chân trắng thương phẩm công nghệ cao, nhưng quyết định sự thành công của mô hình do liên quan đến tỷ lệ sống. Tỷ lệ sống của tôm sau chu kỳ nuôi cao, đồng nghĩa mô hình thành công, có lợi nhuận.

Tôm thẻ chân trắng
• 03:55 06/10/2024
Some text some message..