Đại gia thủy sản Phương Nam hồi sinh

Được ngân hàng tái cơ cấu nợ, thu xếp xong khoản nợ 1.600 tỷ đồng và có phương án phục hồi sản xuất kinh doanh, Công ty thủy sản Phương Nam vừa được cấp lại giấy đăng ký kinh doanh.

Ông Trí cho biết Thủy sản Phương Nam đã thu xếp được khoản nợ 1.600 tỷ đồng. Ảnh: Thiên Phước
Ông Trí cho biết Thủy sản Phương Nam đã thu xếp được khoản nợ 1.600 tỷ đồng. Ảnh: Thiên Phước

Trao đổi với báo chí chiều 11/6, ông Trần Văn Trí, Giám đốc Công ty cổ phần Chế biến thực phẩm Phương Nam (Sóc Trăng) cho biết Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sóc Trăng vừa cấp lại giấy phép đăng ký kinh doanh cho Công ty Phương Nam với vốn điều lệ 295 tỷ đồng. Người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Minh Trí, đại diện Công ty Cổ phần dịch vụ Đất Việt (Hà Nội).

"Ngày 13/6 công ty sẽ công bố thông tin chính thức. Cũng như Thủy sản Bình An trước đây, khi Phương Nam vượt qua sóng gió thì tôi từ nhiệm, giao quyền điều hành lại cho người có kinh nghiệm hơn mình. Tôi chỉ tham gia vào Hội đồng quản trị với giá trị góp vốn hơn 100 tỷ đồng", ông Trí nói.

Ông Trí từng nghỉ việc nhà nước để gánh vác Công ty Thủy sản Bình An (Bianfishco) bên bờ vực phá sản vì khối nợ và lỗ lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Vợ ông, nữ doanh nhân nổi tiếng một thời, Diệu Hiền đổ bệnh phải đi nước ngoài chữa trị. Sau  khi Bianfishco được các ngân hàng cơ cấu nợ, mời gọi được cổ đông lớn (Ngân hàng SHB của bầu Hiển), ông Trí rời khỏi công ty và đầu quân sang Phương Nam, lãnh trách nhiệm giải cứu đại gia thứ hai này trước nguy cơ phá sản.

Ông Trần Văn Trí tiếp nhận "ghế nóng" tại Thủy sản Phương Nam đầu tháng 11/2012. Khi đó, công ty này nợ Agribank Sóc Trăng 548 tỷ đồng. Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) chi nhánh Sóc Trăng là chủ nợ lớn thứ hai với 341 tỷ, còn lại là LienVietPostBank Sở giao dịch Hậu Giang (hơn 328 tỷ đồng), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VietcomBank, 147 tỷ đồng), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, gần 147 tỷ đồng), Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) chi nhánh Bạc Liêu (80 tỷ đồng) và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) cũng vướng 8 tỷ đồng.

Sau 7 tháng điều hành, thực hiện các biện pháp tái cấu trúc với các ngân hàng, vị giám đốc này cho biết công ty thu xếp được các khoản nợ nêu trên và sẽ trả dần trong thời gian tới. Trong 295 tỷ đồng vốn điều lệ mới, chồng nữ doanh nhân Diệu Hiền chiếm 34,17%, ông Nguyễn Minh Trí đại diện 62,43% và 3% còn lại thuộc về cổ đông cũ Huỳnh Phúc Quế. Với tỷ lệ cổ phần nắm giữ, ông Nguyễn Minh Trí sẽ là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Phương Nam.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Trí cho rằng miền Tây là vựa tôm, cá lớn của cả nước, cần được quan tâm đầu tư, khai thác hiệu quả. Đây là lý do ông cùng lúc giải cứu Thủy sản Phương Nam, tham gia tái cấu trúc Công ty Thủy sản Ngư Long ở Đồng Tháp (nợ hơn 200 tỷ đồng), Công ty Thủy sản Minh Trí (Vĩnh Long, nợ hơn 100 tỷ), Công ty Thiên Mã (Cần Thơ, nợ khoảng 700 tỷ đồng)… nhằm vực dậy ngành thủy sản, đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực.

"Sau khi vượt qua khó khăn, Công ty Bình An đã hoạt động tốt, chuẩn bị đại hội cổ đông lần 2 và tới đây là Thủy sản Phương Nam. Khi các công ty cùng ngành được tái cấu trúc, kinh doanh hiệu quả trở lại thì nông dân miền Tây có đầu ra ổn định cho tôm cá, xuất khẩu cũng tăng trở lại", ông Trí đánh giá.

Vnexpress
Đăng ngày 12/06/2013
duy khang
Doanh nghiệp

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 10:23 24/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiện chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 11:55 23/04/2024

Xem giá đầy đủ - Nhanh chóng - Miễn phí tại Farmext App

Farmext App là ứng dụng quản lý trại nuôi tôm cá toàn diện, giúp người nuôi dễ dàng theo dõi và tối ưu hóa hoạt động nuôi trồng của mình. Một trong những tính năng nổi bật của Farmext App là cung cấp giá cả đầy đủ, nhanh chóng và miễn phí cho các sản phẩm liên quan đến nuôi trồng thủy sản.

Tôm sú
• 13:44 22/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 22:32 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 22:32 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 22:32 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 22:32 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 22:32 24/04/2024