Dân phát hoảng trước nguy cơ DN mua cá tra vỡ nợ

Ngày 27/8 hàng chục hộ dân nuôi và bán cá tra kéo đến Cty Chế biến thủy sản Sông Hậu (CBTSSH), phường Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ (thuộc NT Sông Hậu cũ) để tìm gặp Ban giám đốc Cty yêu cầu giải quyết số nợ quá hạn kéo dài từ mấy tháng qua.

Dân bán cá tra đòi tiền nợ Cty CBTSSH
Dân bán cá tra đòi tiền nợ Cty CBTSSH

Trong đơn yêu cầu gửi cơ quan chức năng TP Cần Thơ ngày 16/8/2013 có 18 hộ đồng ký tên với tổng số nợ tiền mua cá tra của Cty CBTSSH hơn 38,5 tỷ đồng. Nhưng đến sáng ngày 27/8 có thêm 5 hộ bán cá tra bổ sung ghi thêm vào danh sách đòi nợ, tổng số nợ tiền cá của Cty tăng lên hơn 41 tỷ đồng.

Đó là chưa kể số tiền nợ của một số hộ dân chưa ghi tên vào đơn yêu cầu đòi nợ, vì còn hy vọng phía Cty sẽ thu xếp trả được. Sự việc diễn ra suốt gần một tháng qua, ngày nào cũng có người bán cá tra tới Cty CBTSSH túc trực đòi nợ nhưng vô vọng.

Trước đó ngày 2/8/2013, một số người bán cá tra đến đòi nợ khi hay tin nội bộ ban lãnh đạo Cty lục đục. Bà Trần Ngọc Sương nguyên là GĐ NT Sông Hậu trước đây, hiện là Chủ tịch HĐQT Cty CBTSSH có mời một số người bán cá vào Cty thông báo là đã đình chỉ chức danh GĐ Cty CBTSSH đối với ông Nguyễn Tấn Thanh và bà Sương sẽ thay thế ông Thanh điều hành Cty này.

Tuy nhiên, từ hôm đó đến nay nhà máy đã tạm ngưng hoạt động. Phía Cty cũng không thông báo thời điểm nào trả nợ tiền mua cá. Nhận thấy dấu hiệu bất thường, Cty CBTSSH có nguy cơ vỡ nợ, một số người bán cá hoang mang cùng cực, bởi họ đang bị áp lực nợ tiền vay, tiền lãi ngân hàng, chủ nợ đến tận nhà xiết nợ.

Ông Trần Văn Hon ở phường Thới An, quận Ô Môn (Cần Thơ) có ao nuôi cá tra 6.000 m2, nói: "Vào tháng 3 bán 200 tấn cá với số tiền 4,3 tỷ đồng phía Cty hẹn sau 45 ngày trả, nếu trả trễ tính thêm lãi suất. Lúc đầu Cty cũng trả dần, đến nay còn hơn 1,3 tỷ đồng và đã hơn một tháng qua không thấy hẹn ngày trả nợ".

Cùng cảnh ngộ, ở phường Thới Long, quận Ô Môn - ông Tống Văn Quang, còn hơn 412 triệu đồng quá hạn 3 tháng phía Cty chưa trả. Bà Huỳnh Thị Tuyết Mai còn 215 triệu đồng, ông Nguyễn Tấn Trung, phường An Hòa, TP Rạch Giá (Kiên Giang) còn 1,4 tỷ đồng Cty CBTSSH nợ dây dưa chưa trả.

Ông Hồ Văn Dướng ở phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt bị Cty nợ vợ ông đứng tên là bà Lê Thị Thanh Vân hơn 1,9 tỷ đồng và con gái ông là Nguyễn Thị Kim Thơ hơn 2,1 tỷ đồng. Ông Dướng đi đòi nợ vì ở nhà ông chủ nợ cho vay lãi cao hùng hổ kéo tới hăm he. Vợ và con gái ông sợ quá bỏ nhà đi lánh nợ. Ông Dướng van nài lãnh đạo Cty trả nợ: “Nếu không có tiền về trả nợ, gia đình tôi sẽ bị chủ nợ phá tan nát”.

Phần đông người bán cá tra cho biết, từ 4- 5 năm qua đã từng làm ăn với Cty CBTSSH theo cách bán cá ghi nợ. Tuy Cty trả tiền chậm nhưng trả đủ vì vậy dân bán cá tin tưởng làm ăn. Thế nhưng hiện thời dấu hiệu tài chính Cty bất ổn. Trong khi đơn cầu cứu gửi các cơ quan vẫn chưa trả lời và có biện pháp khẩn cấp tháo gỡ khó khăn giúp người nuôi cá qua cơn khốn khó này.

Trong mấy ngày qua người dân bán cá kéo đến đòi nợ thì nhà máy đóng cửa không thấy bóng dáng công nhân làm việc. Ông L.T là người dân sống gần Cty CBTPSH cho biết: “Từ giữa tháng 7/2013 tôi thấy công nhân chế biến cá trong xưởng ngưng hoạt động. Mấy đứa cháu tôi trước đó từng làm cho Cty này, nay thất nghiệp đã xin làm công nhân ở khu công nghiệp Trà Nóc. Nếu chờ nhà máy hoạt động trở lại không biết tới khi nào”.

Bà Trần Ngọc Sương nhậm chức Chủ tịch HĐQT Cty CBTPSH từ ngày 2/8/2013, giải thích: Lý do trả nợ tiền cá chậm cho bà con vì trước đây ông Nguyễn Tấn Thanh làm GĐ Cty đã gây tổn thất tiền bạc. Cơ quan chức năng đang trong thời gian điều tra. Tiếp nhận Cty, chúng tôi xin nhận khoản nợ tiền mua cá của bà con nông dân và hứa sẽ trả dần đợt 1 từ nay đến ngày 15/9/2013 là 20% số nợ/hộ.

Báo Nông Nghiệp
Đăng ngày 29/08/2013
HƯNG PHÚ - VŨ HOÀNG
Doanh nghiệp

Xuất khẩu cá tra xuống mức thấp nhất năm

Dù vẫn tăng 31% so với cùng kỳ, nhưng kết quả 179 triệu USD kim ngạch xuất khẩu (XK) cá tra trong tháng 10 là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022 tới nay. Mức tăng trưởng XK so cùng kỳ năm trước cũng thấp nhất trong các tháng. Luỹ kế tới hết tháng 10 XK cá tra Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 12:03 21/11/2022

Tháng 8/2022, xuất khẩu cá tra hồi phục trở lại

Xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm nay đã chạm mốc 1,8 tỷ USD – một con số lạc quan cho các doanh nghiệp ngành hàng này. Xuất khẩu cá tra trong 3 tháng gần đây đã tụt dần khỏi mức đỉnh 310 triệu USD hồi tháng 4, nhưng đã có xu hướng hồi phục trở lại từ tháng 8.

Cá tra
• 10:29 26/09/2022

Nâng cao thị phần xuất khẩu cá tra Việt Nam trên toàn thế giới

Tổng sản lượng xuất khẩu cá tra trong tháng 8-2022 vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định, tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ so với tháng 7-2022, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 8 tháng đầu năm nay đạt gần 1,8 tỉ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 10:54 14/09/2022

Lưu giữ cá tra bố mẹ phục vụ cộng đồng

Ngành hàng cá tra Việt Nam hơn 20 năm qua đã chứng kiến biết bao thăng trầm. Nhiều người giàu lên nhờ con cá, nhưng cũng không ít người phá sản vì chúng. Sự khốc liệt của ngành hàng này là vậy.

Cá tra
• 15:21 13/09/2022

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Bật mí những ưu điểm vượt trội khi xem giá thủy sản tại Farmext App

Hiểu được nỗi lo của người nuôi tôm về biến động giá cả hằng ngày, Farmext App cung cấp giải pháp cập nhật thông tin giá cả đa dạng, đầy đủ cho tất cả các loài thủy hải sản trên khắp các tỉnh thành.

Xem giá tại Farmext
• 08:00 10/04/2024

Gian hàng Tép Bạc truyền tải thông điệp hay nhất VietShrimp 2024

Vừa qua, hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 (VietShrimp 2024) tại Cà Mau đã thành công ngoài mong đợi. Trước khi bế mạc, chiều 21/3, Ban Tổ chức đã trao giải cho 7 gian hàng ấn tượng nhất ở 7 hạng mục.

Tép Bạc được trao giải
• 11:37 27/03/2024

GROBEST Việt Nam ghi dấu tại VietShrimp 2024 với mô hình nuôi tôm công nghệ cao và giải pháp dinh dưỡng toàn diện

Tham dự VietShrimp 2024, Grobest Việt Nam mang đến loạt giải pháp đột phá như mô hình nuôi tôm công nghệ cao và các sản phẩm dinh dưỡng toàn diện nhằm giúp các hộ nuôi giảm chi phí sản xuất trên 1 kg tôm, hướng đến những mùa vụ ““Năng suất cao – Chi phí thấp””.

Grobest
• 10:00 25/03/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 13:51 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 13:51 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 13:51 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 13:51 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 13:51 20/04/2024