Để con tôm đem lại giá trị kinh tế cao

Năm 2013 vừa qua, dân nuôi tôm, đặc biệt là nuôi tôm thẻ chân trắng thắng lớn cả về sản lượng và giá.

thu tôm
Thu hoạch tôm ở hộ ông Bùi Ngọc Liêm, phường Hải Hoà, TP Móng Cái.

Toàn tỉnh Quảng Ninh có trên 9.500ha nuôi tôm (trong đó có 2.500ha nuôi tôm chân trắng) với tổng sản lượng trên 8.000 tấn; giá bán trên thị trường dao động trong khoảng 150.000-210.000 đồng/kg (cao hơn từ 70.000-100.000 đồng/kg so với cùng kỳ 2012). Đặc biệt con tôm thẻ chân trắng đạt năng suất bình quân gần 3 tấn/ha; một số vùng nuôi tập trung có hạ tầng tốt như Móng Cái, Quảng Yên đạt năng suất từ 10-20 tấn/ha. Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vụ tôm năm 2013 vừa qua, hầu hết các hộ nuôi tôm đều thu được từ 1-2,5 tỷ đồng/ha/năm. Cá biệt có hộ thu gần 4 tỷ đồng như hai anh em ông Bùi Văn Quang, Bùi Văn Tuấn ở xã Đông Ngũ (Tiên Yên); các hộ nuôi tôm phường Hải Hoà (Móng Cái) cũng đạt thu gần 700 tỷ đồng, trong đó hộ ông Bùi Ngọc Liêm lãi 2,5 tỷ đồng; Công ty CP Thuỷ sản Bim, một đơn vị sản xuất tôm ở TX Quảng Yên thu lãi gần 40 tỷ đồng...

Từ những hiệu quả trên, bước vào vụ tôm năm nay, người nuôi tôm với khí thế phấn khởi đã và đang chuẩn bị các điều kiện để thả tôm, mở rộng diện tích nuôi tôm. Ông Lưu Thế Phương, Trưởng Phòng Môi trường và Dịch vụ, Chi cục Nuôi trồng thuỷ sản tỉnh cho biết: Đến thời điểm này tuy chưa có con số thống kê chính thức, song nhiều khả năng tổng diện tích nuôi tôm năm nay sẽ tăng hơn năm trước. Hiện nay các hộ nuôi tôm đang cải tạo ao đầm, hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật và chuẩn bị giống để thả.

Có thể thấy, tuy đem lại giá trị lớn song con tôm cũng có tính rủi ro cao, nhất là tình trạng nhiễm dịch bệnh và sự thiếu ổn định về giá thu mua. Năm 2013, đã có thời điểm vùng tôm Hải Lạng (Tiên Yên) bị nhiễm bệnh, chết trắng đầm. Nguy hại hơn, sau mỗi đợt tôm bị nhiễm dịch như vậy, việc cải tạo môi trường để tái sản xuất rất khó khăn, nguy cơ tôm tái nhiễm bệnh cũ cao. Đồng thời hiện đầu ra của con tôm Quảng Ninh vẫn chủ yếu là Trung Quốc, trong khi đó ai cũng biết đây là thị trường biến động khó lường. Ngoài ra thì hệ thống cơ sở hạ tầng vốn có tính quyết định rất lớn đến sự thành công của con tôm thì hiện đang là điểm yếu và thiếu của ngành công nghiệp nuôi tôm trên địa bàn. Thực tế hệ thống hạ tầng nuôi tôm trên toàn tỉnh đang thiếu đồng bộ, số các ao đầm nuôi tôm được đầu tư bài bản không nhiều, chỉ mới tập trung ở những vùng nuôi tôm tập trung và các đơn vị doanh nghiệp sản xuất tôm. Đặc biệt hệ thống hạ tầng để đảm bảo chất lượng môi trường nước nuôi tôm rất hạn chế. Kênh mương cấp thoát nước tại các vùng nuôi tôm tập trung chủ yếu là dùng chung, chưa được đầu tư cứng hoá. Các điều kiện về con giống cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tiêu cực. Bởi hiện nay toàn tỉnh đang có 17 đơn vị cung ứng giống song chỉ có 8 đơn vị cung ứng giống tôm với sản lượng tối đa cũng chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu trên địa bàn. Ngoài ra mặc dù chất lượng giống tôm ở đây được đánh giá tốt, tuy nhiên giá lại cao hơn bên ngoài nên không ít người đã chọn mua giống trôi nổi, không rõ xuất xứ.

Sau dịp tiết thanh minh, khi nhiệt độ ấm áp hơn là thời điểm người nuôi tôm đồng loạt xuống giống. Để con tôm có thể đem lại giá trị kinh tế cao, người nuôi tôm cần phải chú ý các điều kiện đảm bảo sinh trưởng và phát triển phù hợp cho con tôm. Đơn cử như môi trường nước, tiêu chuẩn ao đầm, mật độ thả, biện pháp phòng chống dịch... và đặc biệt là phải tuân thủ lịch mùa vụ cũng như những khuyến cáo của cơ quan chức năng. Ngoài ra người nuôi nên mua giống ở những cơ sở có uy tín; sử dụng thức ăn nuôi tôm, chế phẩm hoá chất liên quan trong danh mục. Ngoài ra người nuôi nhất thiết phải làm thủ tục kê khai đăng ký sản xuất ban đầu theo quy định để nếu có rủi ro xảy ra còn được hỗ trợ kịp thời.

Báo Quảng Ninh, 10/03/2014
Đăng ngày 11/03/2014
Việt Hoa
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 01:13 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 01:13 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 01:13 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 01:13 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 01:13 26/04/2024