Để nước mắm Mỹ Thủy ngày càng vươn xa

Làng nghề truyền thống nước mắm Mỹ Thủy (xã Hải An, huyện Hải Lăng) hình thành cách đây hơn 500 năm, nổi tiếng bởi chất lượng cao và hương vị đặc trưng. Ngày nay, đời sống được nâng cao, người tiêu dùng ngày càng có sự lựa chọn khắt khe hơn về tiêu chuẩn của các loại nước mắm, từ nguồn gốc, xuất xứ, thương hiệu, vệ sinh an toàn thực phẩm... Do đó, vấn đề đặt ra hiện nay là sớm có giải pháp để xây dựng thương hiệu nước mắm Mỹ Thủy nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, tạo sự tin tưởng, lựa chọn đối với người tiêu dùng. Từ đó, giữ gìn nghề truyền thống, đưa thương hiệu nước mắm Mỹ Thủy vươn xa.

Nước mắm truyền thống
Nước mắm truyền thống.

Giữ nghề truyền thống bằng chất lượng và danh tiếng

Cùng với sự phát triển của vùng quê biển Hải An, nước mắm Mỹ Thủy từ lâu đã nổi tiếng bởi chất lượng và hương vị đặc trưng được khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Là người có thâm niên làm nước mắm truyền thống hơn 30 năm, bà Phan Thị Lợi, (50 tuổi), ở thôn Mỹ Thủy cho biết: “Gia đình tôi có hơn 3 đời làm nghề nước mắm gia truyền. Đối với tôi, nghề làm nước mắm không đơn thuần tạo thu nhập cho gia đình, mà đó còn là giá trị văn hóa truyền thống của quê hương. Nước mắm Mỹ Thủy không chỉ có muối, cá, mà còn có cả nắng, gió, công sức, tấm lòng của những người sản xuất nước mắm với mong muốn gìn giữ hồn cốt cho làng nghề. Do đó, việc xây dựng thương hiệu nước mắm Mỹ Thủy là hết sức quan trọng tương tự như việc bảo tồn giá trị văn hóa địa phương”.


Sản xuất nước mắm ở làng nghề nước mắm Mỹ Thủy - Ảnh: V.K.L

Nhờ tuân thủ nghiêm ngặt kỹ thuật trong muối cá, lọc nước mắm, phương pháp làm nước mắm truyền thống đảm bảo vệ sinh, không sử dụng hóa chất, cộng thêm bí quyết gia truyền nên sản phẩm làm ra có mùi thơm và hương vị đặc trưng không nơi nào có được. Khi được hỏi về những khó khăn trong việc gìn giữ làng nghề truyền thống, ông Lê Khắc Cường, ở thôn Mỹ Thủy cho biết: “Sản phẩm nước mắm Mỹ Thủy nổi tiếng là thế, nhưng hiện nay, khâu tiêu thụ vẫn đang mạnh ai nấy lo. Thương hiệu nước mắm Mỹ Thủy vẫn chưa được quan tâm đúng mức nên mới chỉ “dừng chân” ở các chợ hoặc quầy bán nhỏ, lẻ hoặc các hộ sản xuất tự tìm kiếm kênh phân phối. Chính vì thế, tôi mong muốn chính quyền các cấp có những chính sách, giải pháp để xây dựng và phát triển thương hiệu nước mắm Mỹ Thủy. Các cấp chính quyền, ngành chức năng và người dân phải nỗ lực, cố gắng giữ cho được nghề truyền thống của cha ông, đừng để nước mắm Mỹ Thủy chỉ còn là cái tên “vang bóng một thời””.

Để nước mắm Mỹ Thủy có chỗ đứng trên thị trường

Ngày 03/05/2012, UBND tỉnh Quảng Trị có Quyết định số 776/QĐ-UBND về việc công nhận làng nghề truyền thống nước mắm Mỹ Thủy. Hiện nay, làng nghề có trên 45 hộ đang sản xuất nước mắm. Năm 2020, làng nghề nước mắm Mỹ Thủy cung ứng ra thị trường 877.950 lít nước mắm, giá bán bình quân 45 ngàn đồng/lít, doanh thu khoảng 40 tỉ đồng/ năm. Ở làng nghề truyền thống nước mắm Mỹ Thủy, một bất cập hiện nay đó là phần lớn cơ sở chế biến nước mắm trên địa bàn có quy mô nhỏ và sản xuất thủ công. Việc kiểm soát chất lượng nguồn nguyên liệu, quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc sản phẩm cần được quan tâm hơn.

Từ làng nghề nước mắm truyền thống có hàng trăm năm tuổi, để người tiêu dùng lựa chọn hiện nay cần tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp xây dựng thương hiệu nước mắm Mỹ Thủy. Trước tiên, cần có chính sách quy hoạch, phát triển làng nghề truyền thống phù hợp với địa phương. Thành lập các tổ hợp tác, liên kết sản xuất nhằm liên doanh với các doanh nghiệp để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, đưa sản phẩm ra thị trường rộng lớn hơn. Bên cạnh đó, cần tập trung vào việc quản lý và khai thác, hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu tập thể, đăng ký mã vạch nhằm nâng cao giá trị, uy tín của nước mắm Mỹ Thủy trên thị trường. Chính quyền các cấp cần có cơ chế đảm bảo và hỗ trợ vốn ưu đãi để các hộ dân nâng cấp quy trình sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ, cải tiến mẫu mã nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm với mục tiêu tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Địa phương cũng cần tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức những lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật mới về chế biến nước mắm và phổ biến rộng rãi các quy định, quy trình về bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho các chủ cơ sở. Đồng thời, thường xuyên tạo cơ hội cho các cơ sở sản xuất tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại những hội chợ. Hướng dẫn thủ tục, tích cực khâu nối để đưa sản phẩm nước mắm Mỹ Thủy vào các siêu thị. Khuyến khích người dân quảng bá sản phẩm ở các trang mạng xã hội, kênh thương mại điện tử để mở rộng thị trường tiêu thụ.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND xã Hải An Nguyễn Công Tuấn cho biết: Hiện nay, địa phương đã hỗ trợ xây dựng ki ốt để quảng bá sản phẩm nước mắm tại bãi tắm Mỹ Thủy; hỗ trợ đăng ký xây dựng mã vạch cho 5 cơ sở sản xuất nước mắm nhằm quảng bá ra thị trường; tập huấn cách thức bảo quản sản phẩm cho các cơ sở sản xuất nước mắm; hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tập trung xây dựng, quảng bá thương hiệu và chất lượng nước mắm Mỹ Thủy, duy trì và phát triển các tổ hợp tác, làm cầu nối liên kết giữa doanh nghiệp và người sản xuất để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm. Đồng thời, tăng cường quản lý quy trình sản xuất nhằm giữ vững, nâng cao chất lượng và uy tín cho thương hiệu nước mắm Mỹ Thủy. Chính quyền và người dân trong xã mong muốn nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành về các chính sách tín dụng ưu đãi để có điều kiện đầu tư đổi mới công nghệ trong sản xuất, chế biến, cải tiến mẫu mã, đưa thương hiệu nước mắm Mỹ Thủy ngày càng vươn xa trên thị trường”.

Báo Quảng Trị
Đăng ngày 19/03/2021
Võ Khánh Linh
Ẩm thực

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 02:30 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 02:30 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 02:30 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 02:30 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 02:30 26/04/2024