Doanh nghiệp góp phần nâng cao giá trị sản xuất thủy sản

Vài năm trở lại đây, lĩnh vực sản xuất nông nghiệp của tỉnh thu hút sự quan tâm, đầu tư của nhiều doanh nghiệp. Ở Tiền Hải, một số doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư vào nuôi trồng thủy sản cho giá trị kinh tế cao, mang đến tư duy sản xuất mới cho nông dân địa phương.

Doanh nghiệp góp phần nâng cao giá trị sản xuất thủy sản
Mô hình nuôi tôm công nghệ cao của Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Thái Bình tại xã Nam Thịnh (Tiền Hải).

Tiền Hải là địa phương có tiềm năng lớn trong phát triển nghề nuôi trồng thủy sản. Ngoài lực lượng lao động dồi dào, giàu kinh nghiệm, huyện có hơn 5.000ha diện tích nuôi trồng thủy sản; trong đó, diện tích bãi triều nuôi ngao 2.000ha, diện tích nuôi tôm, cá nước mặn và nước lợ hơn 2.000ha, còn lại là diện tích nuôi thủy sản nước ngọt. Trước đây, hiệu quả kinh tế từ nuôi trồng thủy sản không cao và bấp bênh do bà con thiếu vốn, quy mô nhỏ, đầu tư nuôi trồng theo hình thức quảng canh và thiếu kiến thức khoa học kỹ thuật. Tuy nhiên, hiện nay, nhờ làm tốt công tác quy hoạch, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân, nhiều doanh nghiệp đầu tư, áp dụng công nghệ cao vào nuôi trồng thủy sản đã nâng giá trị sản xuất thủy sản của Tiền Hải lên đáng kể.

Công ty TNHH Trường Đại là doanh nghiệp sớm đầu tư vào nuôi trồng thủy sản ở xã Nam Phú với diện tích hơn 8,5ha. Công ty chuyên sản xuất cung cấp giống nghêu, sò và nuôi thương phẩm nghêu, sò, tôm thẻ chân trắng. Ông Phạm Xuân Trường, Giám đốc Công ty chia sẻ: Việc nghiên cứu sản xuất giống thành công giúp chúng tôi chủ động được nguồn giống tốt để nuôi thương phẩm đạt năng suất cao. Chúng tôi cũng đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất giống và nuôi trồng thủy sản theo hướng công nghệ cao, vừa hạn chế được rủi ro thời tiết bất thuận và dịch bệnh thủy sản vừa tăng vụ nuôi trồng. Năm 2018, Công ty TNHH Trường Đại sản xuất được 2 tỷ con nghêu và 1 tỷ con sò giống, nuôi thương phẩm hơn 10 tấn tôm thẻ chân trắng, tổng thu nhập đạt hơn 5 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2017. Hiện Công ty đang tổ chức vệ sinh đầm, bãi chuẩn bị cho vụ nuôi trồng năm 2019.

Nhận thấy những thuận lợi, tiềm năng và hiệu quả kinh tế trong nuôi trồng thủy sản ở Tiền Hải, đến nay đã có 6 doanh nghiệp lớn đầu tư vào địa bàn các xã: Nam Phú, Nam Thịnh, Nam Cường, Đông Minh, Nam Trung với tổng diện tích trên 150ha. Đa số các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất giống thủy sản kết hợp nuôi thương phẩm. Riêng Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Thái Bình đầu tư hơn 50 tỷ đồng nuôi tôm công nghệ cao với tổng diện tích 100ha tại xã Nam Thịnh. Ông Vũ Văn Hải, đại diện Công ty cho biết: Mô hình được xây dựng khép kín, quy trình nuôi khoa học nên có thể tăng mật độ nuôi, tỷ lệ tôm sống, phát triển khỏe đạt hơn 90%, năng suất tôm thu hoạch đạt trên 30 tấn/ha/năm. Quan trọng hơn cả là việc nuôi tôm công nghệ cao không sử dụng kháng sinh cho chất lượng tôm cao và sạch, nuôi thành công vụ thứ ba (nuôi qua mùa đông) cho giá trị kinh tế rất cao.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Các doanh nghiệp đầu tư vào nuôi trồng thủy sản đã góp phần nâng cao giá trị sản xuất nghề nuôi trồng thủy sản; cung cấp giống thủy sản chất lượng cho bà con và đưa những kỹ thuật nuôi trồng mới, hiệu quả về địa phương giúp nông dân làm giàu. Năm 2018, tổng sản lượng thủy sản nuôi trồng toàn huyện ước đạt 69.000 tấn, riêng tôm thẻ chân trắng đạt 902 tấn, tăng 30% so với năm 2017. Giá trị sản xuất thủy sản ước đạt 2.126,8 tỷ đồng, tăng 9,17% so với năm 2017. Đến nay, trên địa bàn huyện, nhiều nông dân đã áp dụng thành công phương pháp nuôi tôm công nghệ cao 3 vụ/năm với tổng diện tích gần 60ha tại các xã: Đông Minh, Nam Thịnh, Nam Phú, Nam Cường, Đông Hoàng.

Để nhân rộng mô hình nuôi tôm công nghệ cao và thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nuôi trồng thủy sản, Tiền Hải đang tập trung chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện tích tụ ruộng đất; chuyển giao khoa học kỹ thuật; kiểm soát nguồn giống, thức ăn chăn nuôi thủy sản; hướng dẫn doanh nghiệp, người dân phòng, chống dịch bệnh thủy sản. Huyện cũng tạo điều kiện thu hút các cá nhân, doanh nghiệp có tiềm lực tài chính đầu tư về hạ tầng, ứng dụng kỹ thuật tiên tiến sản xuất giống, nuôi trồng, chế biến thủy sản góp phần phát triển nghề nuôi trồng thủy sản hiệu quả, bền vững.

Báo Thái Bình
Đăng ngày 18/03/2019
Hà Thanh
Doanh nghiệp

Xem giá thủy sản ở đâu trên ứng dụng Farmext ?

Farmext tự hào là ứng dụng cung cấp giá thủy sản nhanh chóng và chính xác hàng đầu hiện nay, được tin dùng bởi đông đảo người nuôi trồng và kinh doanh thủy sản tại Việt Nam. Để bà con có thể dễ dàng xem giá thủy sản tại ứng dụng, chúng tôi xin được trình bày từng bước trong nội dung bài biết dưới đây.

Giá thủy sản
• 11:00 02/05/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 08:00 27/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 10:23 24/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiện chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 11:55 23/04/2024

Các yếu tố ảnh hưởng đến tảo xâm chiếm ở ao nuôi

Trong ngành nuôi thủy sản, đặc biệt là ngành nuôi tôm, tảo đóng vai trò quan trọng như một nguồn dinh dưỡng và oxy hòa tan trong ao nuôi tôm. Chúng cung cấp dưỡng chất cho các loài động vật thủy sản và giúp duy trì môi trường sống lý tưởng.

Tảo
• 10:41 07/05/2024

Tôm đông lạnh có còn giữ nguyên chất dinh dưỡng vốn có?

Ngày này, các loại thực phẩm đông lạnh đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng, đặc biệt đối với các loài thủy hải sản. Vậy tôm đã đông lạnh có còn giữ được các chất dinh dưỡng cũng như an toàn cho sức khỏe con người hay không? Cùng Tép Bạc tìm hiểu chúng ngay dưới bài viết dưới đây nhé!

Tôm sú
• 10:41 07/05/2024

Tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất

Ngày nay, việc nuôi tôm thẻ chân trắng đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ bởi giá trị kinh tế cao của loài tôm này, mà còn do thời gian nuôi ngắn và khả năng chịu đựng với độ mặn cao, mở ra cơ hội phát triển mô hình nuôi tôm thẻ với quy mô và chuyên môn ngày càng tốt hơn. Vậy tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất?

Nuôi tôm thẻ chân trắng
• 10:41 07/05/2024

Tình hình tôm chết sớm nghi bệnh mờ đục trên ấu trùng tôm thẻ (TPD)

Theo ghi nhận từ Sở Nông nghiệp và PTNT về việc rà soát, nắm thông tin tình hình tôm nuôi chết sớm nghi do bệnh TPD và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tôm thẻ
• 10:41 07/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản trên biển

Theo dự báo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 sẽ duy trì đến tháng 4/2024, sau El Nino suy yếu và có khả năng chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024. Vì vậy, hiện tượng nắng nóng tại khu vực Nam Trung Bộ nhiều khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:41 07/05/2024