Đồng bằng sông Cửu Long: Khẩn cấp cứu ngành cá tra

Sau thời gian duy trì ở mức cao thì vài tháng nay giá cá tra nguyên liệu ở ĐBSCL “lao dốc” không phanh, rớt xuống mức dưới chi phí giá thành.

Đồng bằng sông Cửu Long: Khẩn cấp cứu ngành cá tra
Xuất khẩu cá tra gặp khó về đầu ra.

Giá cả đảo chiều giảm mạnh

Những ngày này, nhiều hộ nuôi cá tra ở Đồng Tháp, An Giang, Hậu Giang… đứng ngồi không yên bởi giá rớt và khó tiêu thụ. Ông Nguyễn Trung Sang, hộ nuôi cá ở huyện Châu Thành (Đồng Tháp), thở dài: “Rất nhiều người nuôi cá tra vô cùng bất ngờ và cũng không hiểu vì đâu mà giá cá rớt thảm hại đến như vậy. Hiện nay, thương lái và nhà máy chỉ thu mua cá tra với giá từ 20.500-21.500 đồng/kg, người nuôi cầm chắc lỗ 2.000-3.000 đồng/kg”. Cùng nỗi lo trên, bà Nguyễn Thị Thu, ngụ huyện Châu Phú (An Giang), tâm sự: “Hồi đầu năm, các nhà chuyên môn dự báo tình hình xuất khẩu cá tra năm nay tiếp tục ổn định nên bản thân tôi và nhiều hộ xung quanh an tâm đầu tư nuôi cá. Không ngờ từ quý II đến nay, giá cá cứ giảm liên tục và hiện ở mức thấp nhất trong vài năm qua. Người nuôi đã và đang thua lỗ; nếu tới đây tình hình không cải thiện thì hàng loạt hộ ôm nợ là khó tránh khỏi”.

Sở NN&PTNT các tỉnh ĐBSCL cho biết, mới năm 2018 vừa qua, giá cá tra thương phẩm dao động khoảng 29.000 đồng/kg, cao hơn bình quân của năm 2017 là 4.000 đồng/kg; riêng thời điểm tháng 10-2018 giá cá tra lên đến 35.000-36.000 đồng/kg. Nhờ giá duy trì mức cao đã đưa kim ngạch xuất khẩu cá tra trong năm 2018 đạt 2,26 tỉ USD, tăng 26,5%. Từ tín hiệu lạc quan đó nên năm 2019, Bộ NN&PTNT đưa ra mục tiêu phấn đấu nuôi cá tra ở ĐBSCL đạt sản lượng 1,51 triệu tấn (tăng 6,6%), kim ngạch xuất khẩu khoảng 2,4 tỉ USD (tăng 12%). Cách nay mấy tháng, lãnh đạo Công ty CP Đầu tư và Phát triển đa quốc gia IDI cũng cho rằng, thời gian qua việc sản xuất và xuất khẩu cá tra của IDI tăng mạnh. Công ty đã đưa sản phẩm đến hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, được khách hàng đánh giá cao về chất lượng. Với chiều hướng thuận lợi hiện nay, công ty lên kế hoạch xây dựng thêm nhà máy số 3 với công suất 200 tấn nguyên liệu/ngày.

Bà Nguyễn Ngô Vi Tâm, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Đồng Tháp), bộc bạch: “Sự thành công của cá tra trong năm 2018 đánh dấu việc vào cuộc mạnh mẽ của các ngành chức năng, doanh nghiệp, người nuôi… Với sự thuận lợi này, tới đây cần phát huy hơn nữa. Chú trọng việc đầu tư vào chiều sâu, tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp và người nuôi, bám sát diễn biến thị trường; không ngừng nâng cao chất lượng cá tra nhằm đáp ứng những thị trường khó tính”.

Các doanh nghiệp và ngành chức năng đều quyết tâm và kỳ vọng vào xuất khẩu cá tra tiếp tục tăng trưởng, thế nhưng giá cá gần đây bất ngờ đảo chiều giảm mạnh, đẩy người nuôi cùng doanh nghiệp vào cảnh khốn đốn.

Tìm giải pháp ứng phó

Các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản ở ĐBSCL cho rằng, có nhiều nguyên nhân khiến cá tra giảm mạnh như tình hình xuất khẩu gần đây gặp khó khăn, trong đó xuất sang thị trường Trung Quốc bị giảm liên tục từ đầu năm 2019 đến nay, thị trường Hoa Kỳ cũng giảm mạnh; song song đó, chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ gây ảnh hưởng… Trước hàng loạt khó khăn vây quanh ngành cá tra, giải pháp cấp bách được các doanh nghiệp và các hiệp hội thủy sản ở ĐBSCL đưa ra lúc này là khuyến cáo người nuôi không nên tiếp tục thả nuôi mới, nhằm tránh tình trạng thừa nguyên liệu và giá cá có thể rớt thêm. Đối với những diện tích cá lớn thì nên áp dụng biện pháp giảm cho ăn nhằm kéo dài thời gian thu hoạch, bởi nếu bán ào ạt lúc này sẽ lỗ rất nặng. Mặt khác, ngành chức năng, doanh nghiệp xuất khẩu… nhanh chóng đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ, giải quyết áp lực đầu ra cho cá tra.

Lãnh đạo Hiệp hội Cá tra Việt Nam lưu ý: Thị trường cá tra thế giới được chia làm nhiều khu vực khác nhau như Bắc Mỹ, Mỹ Latinh, châu Âu, châu Á… Bên cạnh những thuận lợi thì chúng ta đối mặt với nhiều khó khăn như chất lượng con giống kém, tỷ lệ hao hụt cao, hiệu quả sản xuất thấp… Trên thế giới, nhiều nước đang tăng sản lượng nuôi cá tra như Ấn Độ dự kiến tăng sản lượng từ 550.000 tấn năm 2017 lên 625.000 tấn năm 2019; Bangladesh có thể tăng từ 554.256 tấn năm 2017 lên 749.746 tấn năm 2019; Indonesia cũng dự báo tăng sản lượng cá tra; trong khi Trung Quốc cũng tăng cường nuôi cá tra… Việc các nước nuôi cá vừa là áp lực vừa là cơ hội để các doanh nghiệp đầu tư mạnh hơn vào nghề cá nhằm tăng sức cạnh tranh.

Tổng giám đốc một doanh nghiệp thủy sản ở An Giang nhận định, giai đoạn từ năm 2000 đến 2016 ngành cá tra trải qua những khó khăn. Một trong những nguyên nhân là cung vượt cầu, cạnh tranh nội bộ… khiến giá xuất khẩu giảm. Từ năm 2017, ngành cá tra dần lấy lại phong độ và phát triển mạnh trong năm 2018 vừa qua. Tuy nhiên, năm 2019 này cá tra lại gặp khó khăn bởi một số thị trường chính sụt giảm nhập khẩu.

Các nhà chuyên môn cho rằng, tình trạng con giống ở ĐBSCL vẫn là một khó khăn, không đáp ứng đủ nhu cầu, nhất là giống chất lượng. Vì vậy, Nhà nước kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào chiều sâu từ vùng nuôi chất lượng, sản xuất giống cá tra 3 cấp… nhằm phát triển bền vững ngành cá tra. Đây là việc cần thiết nhưng diễn biến còn chậm. Giải pháp lúc này là không nuôi tự phát tràn lan; cần đẩy mạnh liên kết để siết chặt kiểm soát, quản lý… Tập trung ứng dụng những công nghệ mới nhất vào ngành hàng cá tra trên các mặt; trong đó giống là khâu then chốt của chuỗi giá trị cá tra. Theo Tổng cục Thủy sản, cùng với những giải pháp trước mắt thì các địa phương cần tái cơ cấu ngành cá tra theo hướng hỗ trợ người nuôi liên kết đầu ra với doanh nghiệp; các nhà máy cần phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm giá trị gia tăng, đồng thời đẩy mạnh mở rộng thị trường tiêu thụ đa dạng.

Báo Hậu Giang
Đăng ngày 05/07/2019
Hưng Tân
Doanh nghiệp

Giá cua đặc sản Cà Mau đạt mức kỷ lục dịp sát Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán, giá cua Cà Mau đạt mức tiền triệu, cũng là mức kỷ lục. Người nuôi thở phào sau dịch và hứa hẹn có một cái Tết vui tươi.

thu hoạch cua
• 19:55 28/01/2022

Trầy trật hàng thủy sản ngày cận tết

Nhiều nhà nông miền Tây đứng ngồi không yên trước thông tin nhiều mặt hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu phía Bắc. Đặc biệt, những ngày gần đây một số mặt hàng thủy sản có dấu hiệu xuống giá khi Tết Nhâm Dần đã gần kề.

tôm thẻ chân trắng
• 11:25 21/01/2022

Giá lợn hơi đang tăng lên từng ngày

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá lợn hơi đang tăng từng ngày và dao động phổ biến từ 35.000-45.000 đồng/kg, tùy vùng.

nuôi heo
• 15:53 27/10/2021

Không tiêu thụ được, người nuôi trồng thủy hải sản tại Đà Nẵng “kêu cứu”

UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn còn khoảng 40 tấn hải sản nuôi trồng đang vào vụ thu hoạch nhưng gặp khó trong đầu ra. Mặc dù các chợ đã mở cửa trở lại nhưng công suất hoạt động hạn chế khiến tiểu thương không mặn mà với hải sản nuôi trồng.

nuôi cá lồng bè
• 17:12 05/10/2021

Gian hàng Tép Bạc truyền tải thông điệp hay nhất VietShrimp 2024

Vừa qua, hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 (VietShrimp 2024) tại Cà Mau đã thành công ngoài mong đợi. Trước khi bế mạc, chiều 21/3, Ban Tổ chức đã trao giải cho 7 gian hàng ấn tượng nhất ở 7 hạng mục.

Tép Bạc được trao giải
• 11:37 27/03/2024

GROBEST Việt Nam ghi dấu tại VietShrimp 2024 với mô hình nuôi tôm công nghệ cao và giải pháp dinh dưỡng toàn diện

Tham dự VietShrimp 2024, Grobest Việt Nam mang đến loạt giải pháp đột phá như mô hình nuôi tôm công nghệ cao và các sản phẩm dinh dưỡng toàn diện nhằm giúp các hộ nuôi giảm chi phí sản xuất trên 1 kg tôm, hướng đến những mùa vụ ““Năng suất cao – Chi phí thấp””.

Grobest
• 10:00 25/03/2024

ASC cấp chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi đầu tiên ở Châu Á

Chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi ASC uy tín đã được cấp lần đầu tiên ở Châu Á, trong đó Thai Union nhận được chứng nhận duy nhất cho nhà máy thức ăn chăn nuôi Mahachai của họ.

Tôm thẻ
• 10:30 24/03/2024

Khám phá điều thú vị cùng Tép tại Vietshrimp 2024

Vietshrimp 2024, triển lãm quốc tế chuyên ngành tôm lớn nhất Việt Nam, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho quý khách hàng. Hãy cùng nhà Tép khám phá những điểm nổi bật của sự kiện này:

Vietshrimp 2024
• 12:34 21/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 12:32 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 12:32 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:32 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 12:32 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:32 29/03/2024