Đồng Tháp hoàn thiện chuỗi sản xuất giống cá tra 3 cấp

Dự kiến, giai đoạn 2018 – 2025, tỉnh Đồng Tháp hoàn thiện chuỗi sản xuất giống cá tra 3 cấp chất lượng cao tại địa phương với hoạt động ổn định, bền vững.

Đồng Tháp hoàn thiện chuỗi sản xuất giống cá tra 3 cấp
Nâng cao chất lượng con giống là cực kỳ quan trọng và cấp thiết. Ảnh: TP

Đồng thời, cung cấp cho toàn tỉnh 1,5 tỷ con cá tra giống chất lượng cao.

Ông Dương Nghĩa Quốc, Chủ tịch Hiệp Hội cá tra Việt Nam cho biết, quy hoạch cá tra giống hay cá tra thương phẩm phải tính tới yếu tố liên kết vùng. Hiện quy hoạch giống cá tra 3 cấp phải đầu tư hạ tầng cho vùng ương gồm: xây dựng hệ thống nước, làm thủy lợi, tính đến đầu vào, đầu ra , hệ thống điện, xử lý môi trường.

Trước đây, người dân tự sản xuất không kiểm soát được, thậm chí vùng không quy hoạch nhưng nhiều hộ dân vẫn làm. Do đó, phải sắp xếp lại sản xuất giống cá tra 3 cấp để ổn định vùng nuôi và phát triển bền vững.

Đồng bằng sông Cửu Long có hai tỉnh Đồng Tháp và An Giang được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chọn quy hoạch về sản xuất giống cá tra 3 cấp; trong đó, riêng tỉnh Đồng Tháp thực hiện cấp 2 và cấp 3. Cấp 2 là tham gia giữa doanh nghiệp và cơ sở sinh sản giống cá tra có năng lực.

Cấp 3 gồm các đơn vị nhận cá tra bột từ đơn vị cấp 2 ương dưỡng lên cá hương và lên cá giống để cung cấp cho các doanh nghiệp và trang trại trong chuỗi liên kết theo kế hoạch đặt hàng.

Từ đó, tỉnh tập trung sản xuất có kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng ương nuôi giống, tạo giống bố cá tra mẹ, tổ chức, cá nhân ương để liên kết các doanh nghiệp, đảm bảo môi trường, giải quyết thực trạng thừa, thiếu giống cá tra. 

Hiện nay, tỉnh Đồng Tháp hướng đến mục tiêu chuỗi sản xuất giống cá tra 3 cấp chất lượng cao ổn định, bền vững để đáp ứng đủ nhu cầu con giống chất lượng cao tại địa phương và các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Theo đó, con giống sẽ có thương hiệu, truy xuất được nguồn gốc. 

Thời gian vừa qua, có thời điểm cá tra giống hơn 60.000 đồng/kg , kích cỡ 30 con/kg và đến tháng 7/2018 xuống còn 25.000 đồng/kg. Tình trạng này xảy ra bởi việc phát triển tràn lan giống cá tra trong khi doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đã cơ bản mua đủ con giống để nuôi. 

Ông Quốc khuyến cáo trong việc nuôi cá tra giống, người dân không nên khi thấy giá cao lại tập trung nuôi nhiều và không nên nuôi ngoài vùng quy hoạch. Đồng thời, không đào thêm ao mới để nuôi, không nên tận dụng ao nuôi các loại cá khác chuyển sang sản xuất cá tra giống để hạn chế rủi ro cung vượt cầu; nên làm theo định hướng mang tính bền vững là thực hiện sản xuất giống cá tra 3 cấp. 

Đồng Tháp là địa phương sản xuất giống cá tra lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long với 68 cơ sở sinh sản và 1.160 cơ sở ương giống cá tra với diện tích khoảng 800 ha. Hàng năm cung cấp ra thị trường khoảng 13 tỷ cá bột và 1,2 tỷ cá giống phục vụ nuôi thương phẩm cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh.

TTXVN
Đăng ngày 17/08/2018
Nguyễn Văn Trí
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 18:05 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 18:05 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 18:05 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 18:05 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 18:05 23/04/2024