Đồng Tháp khởi tố cán bộ bảo kê “cát tặc”

Hàng loạt phương tiện khai thác cát trái phép ở Đồng Tháp bị bắt giữ đồng nghĩa với việc những cán bộ biến chất tiếp tay cho đối tượng xấu rút ruột tài nguyên quốc gia đã lộ diện.

Khai thác cát trên sông (Ảnh: Báo Công an)
Khai thác cát trên sông (Ảnh: Báo Công an)

Nhiều năm qua, huyện Hồng Ngự được xem là điểm nóng tập trung các phương tiện khai thác cát trái phép ở Đồng Tháp. Đây là nguyên nhân gây sạt lở bờ sông, khiến hàng trăm hộ dân nơi đây đã phải di dời đi nơi ở khác để bảo an toàn tính mạng.

Những chiếc xáng hút cát ngày càng xuất hiện nhiều cũng là lúc những bãi bồi ven sông Tiền dần mất đi. Người dân Đồng Tháp đã nhiều lần phản ánh nhưng tất cả ý kiến như chìm vào quên lãng. Mâu thuẫn giữa người dân và đối tượng khai thác cát ngày càng gay gắt.

Đỉnh điểm là 22h40, ngày 19/9/2012, hàng chục người dân xã Phú Thuận B dùng phà đuổi xà lan số AG - 15669 đang hút cát gần bờ. Tuy nhiên, những đối tượng khai thác cát trái phép đã chống trả quyết liệt, sau đó chúng đã dùng ghe sắt đâm vào phà của người dân. Thời điểm đó, chuyên án 912C cũng được Công an tỉnh Đồng Tháp lên kế hoạch thực hiện.

“Các ngành chức năng địa phương có ra quân ồ ạt ngăn chặn nạn khai thác cát trái phép nhưng hiệu quả không cao. Trước tình hình đó Giám đốc Công an tỉnh có chỉ đạo phòng Cảnh sát kinh tế xác lập chuyên án đấu tranh triệt xóa các hành vi này, nhất là các đối tượng núp bóng để khai thác tài nguyên trái phép", Thượng tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh.

Sau thời gian điều tra, Công an tỉnh Đồng Tháp đã bắt giữ đối tượng Dương Tấn Quốc, Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn Ngự Bình và 5 đối tượng khác vì hành vi trốn thuế và khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện Hồng Ngự.

Đến ngày 4/6/2013, cơ quan Công an đã đề nghị khởi tố thêm ông Nguyễn Hồng Lâm, Bí thư huyện uỷ Hồng Ngự; ông Ngô Xuân Cảnh, Phó Bí thư huyện uỷ; ông Dương Trung Kỉnh, Trưởng phòng TN&MT huyện Hồng Ngự.

Ông Lê Minh Trung, Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, kiêm người phát ngôn của UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, các quan chức này bị khởi tố do có hành vi bao che cho công ty Ngự Bình khai thác cát trái phép.

Ông Trung nhấn mạnh: "Quá trình điều tra của cơ quan Công an cho thấy một số vị lãnh đạo, một số người đứng đầu huyện Hồng Ngự có hành vi vi phạm pháp luật. Cụ thể, khởi tố ông Cảnh và ông Lâm về hành vi vi phạm quy định về khai thác tài nguyên; ông Dương Trung Kỉnh về hành vi gây hậu quả nghiêm trọng".

Sai phạm của một số cán bộ ở huyện Hồng Ngự sẽ bị xử lý thích đáng. Tuy nhiên, dư luận và người dân vẫn đang đặt ra nghi vấn, liệu các địa phương khác, cán bộ có đang bao che cho các đối tượng khai thác cát hay không? Bởi hiện nay, khai thác cát trái phép ở ĐBSCL vẫn diễn biến khá phức tạp, nhưng mỗi năm, số vụ vi phạm bị phát hiện lại rất khiêm tốn.

VTV
Đăng ngày 11/06/2013
đặng công
Môi trường

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

Cơ chế hoạt động của phương pháp xử lý nước thải bằng men vi sinh

Để cải thiện nguồn nước thải trong nuôi trồng thủy sản, ngày nay người nuôi sử dụng phổ biến các chế phẩm sinh học để phòng bệnh cho vật nuôi và cải thiện môi trường. Ngoài ra, phương pháp này còn góp phần đưa nghề nuôi thủy sản phát triển bền vững.

Ao nuôi
• 10:14 08/03/2024

Tác động tiêu cực từ việc đánh bắt cá bằng Xyanua

Đánh bắt cá bằng hóa chất, cụ thể ở đây là Xyanua là là phương pháp đánh bắt cá  thông qua việc rải các hóa chất xuống khu vực có cá và được cho là làm cá “hôn mê” để thuận tiện cho việc đánh bắt.  Đây là một việc rất nguy hiểm, vừa hủy hoại môi trường, vừa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng bởi Xyanua là chất cực độc, dễ dàng gây chết dù chỉ một lượng nhỏ.

Đánh bắt cá
• 11:18 06/03/2024

Thả con giống bồi hoàn đa dạng sinh học

Sáng ngày 6.3, Công ty CP cảng Quy Nhơn - chủ đầu tư dự án Đầu tư nâng cấp bến số 1- cảng Quy Nhơn đã thả 469.600 con giống thủy sản (cá chẽm, cua, tôm sú) để bồi hoàn đa dạng sinh học tại Ngã 3 sông Trường Úc (gần đập tràn Quy Nhơn 3, tổ 28, KV 4, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) và khu nước trước bến số 1 cảng Quy Nhơn với tổng kinh phí gần 74 triệu đồng.

Thả giống bồi hoàn sinh học
• 10:32 06/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 13:13 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 13:13 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:13 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 13:13 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:13 29/03/2024