Dự báo ngư trường khai thác hải sản

Để phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành và định hướng sản xuất của ngư dân trên biển, Viện Nghiên cứu Hải sản đã phối hợp với Vụ Khai thác thủy sản xây dựng và phát hành bản tin dự báo ngư trường khai thác hải sản hạn mùa, hạn tháng cho nghề câu cá ngừ đại dương, nghề rê, vây và chụp mực.

đánh cá

 Hiện nay, các bản tin dự báo ngư trường được triển khai vào ngày cuối của tháng trước (hoặc ngày đầu của tháng dự báo). Riêng dự báo hạn mùa vụ được phát hành vào ngày đầu của tháng 4 và tháng 10. Tất cả các bản dự báo được đang được đăng tải trên website của Tổng cục thủy sản (Tongcucthuysan.gov.vn), Viện Nghiên cứu Hải sản (http://www.rimf.org.vn) dưới dạng bản đồ và thuyết minh vị trí khai thác. Bên cạnh đó, các bản tin dự báo ngư trường khai thác hải sản còn được phát trên các kênh thông tin như:  Đài Thông tin duyên hải, VTV1 và VTC16.

Kết quả dự báo ngư trường vụ cá Nam 2015  

Trong vụ Nam 2015 đã triển khai xây dựng được 04 bản dự báo ngư trường hạn mùa và 24 bản dự báo ngư trường hạn tháng cho nghề câu cá ngừ đại dương, nghề rê, vây và chụp mực. Xây dựng được 18 bản dự báo ngư trường hạn 10 ngày cho nghề câu các ngừ đại dương.

Kết quả kiểm chứng chất lượng dự báo ngư trường nghề câu cá ngừ đại dương theo dữ liệu từ cơ sở dữ liệu nguồn lợi&nghề cá, công với dữ liệu thu thập từ  chu trình khép kín cho thấy cho thấy số ô lưới có dự báo đạt yêu cầu trở lên chiếm trên 63%, số ô lưới có dự báo đạt loại khá trở lên cũng chiếm trên 45%, trong đó loại tốt chiếm từ 22 đến 48%. Số ô lưới có dự báo không đạt chỉ chiếm từ 3,0 đến gần 36%. Đánh giá dự báo hạn 10 ngày cũng cho kết quả tương tự với số ô lưới đạt yêu cầu trở lên chiếm trên 60%, cao nhất 95,5%.

Kết quả kiểm chứng độc lập ở 04 nghề (câu cá ngừ đại dương, vây, rê và chụp mực) dựa trên sổ nhật ký khai thác điện tử (dự án Movimar), dữ liệu giám sát khai thác cho thấy hầu hết các khu vực dự báo đều có tàu khai thác và có sản lượng. Tuy nhiên, vẫn cần thu thập thêm dữ liệu trong năm 2015 mới có thể đánh giá một cách tốt nhất.

Theo dữ liệu VMS của hệ thống movimar thu thập được, qua phân tích cho thấy ngư trường khai thác chính trong vụ cá nam 2015 chủ yếu tập trung ở một số vị trí nhất định: Ngư trường vịnh Bắc Bộ ở phía đông nam đảo Cát Bà và khu vực ngoài khơi Thanh Hóa – Nghệ An (chủ yếu là nghề chụp mực, rê...); Ngư trường ở vùng biển xa bờ ở phía nam quần đảo Hoàng Sa (từ vĩ tuyến 13o – 15o) (chủ yếu nghề câu cá ngừ, rê và vây ...); Ngư trường xung quanh quần đảo Côn Sơn (các loại nghề chủ yếu rê, vây, kéo đáy đôi ...); Ngư trường phía nam đảo Phú Quốc đến Thổ Chu (chủ yếu nghề vây cá cơm, rê và một số kéo đáy...)
Theo đánh giá, hầu hết phạm vi dự báo đều trùng với các ngư trường chính này, tuy nhiên tùy theo từng tháng mà ngư trường có sự thay đổi.


Dự báo ngư trường vụ cá Bắc 2015-2016

Ngư trường vụ cá Bắc 2015-2016 của các nghề như sau được Viện Nghiên cứu Hải sản dự báo như sau:

Nghề câu cá ngừ đại dương: phân bố ngư trường chính của nghề câu trong vụ bắc năm 2015 – 2016 chủ yếu tập trung ở xung quanh khu vực quần đảo Hoàng Sa và về phía nam của quần đảo này và kéo dài đến vĩ tuyến 13o bắc.

Nghề vây: Vùng biển vịnh Bắc Bộ: ngư trường chính xuất hiện ở ngoài khơi Thanh Hóa và kéo về phía đông cho đến vùng đánh cá chung vịnh Bắc Bộ; Vùng biển miền Trung xuất hiện ở phía nam và tây nam của quần đảo Hoàng Sa và vùng ven bờ Quảng Nam – Quảng Ngãi; Vùng biển Đông Nam Bộ ở khu vực phía tây nam đến tây bắc đảo Phú Quý và khu vực quanh đảo Cơn Sơn; Vùng biển Tây Nam Bộ xuất hiện về phía tây của đảo Phú Quốc và khu vực xung quanh về phía nam và bắc đảo Hòn Chuối.

       Nghề rê: Vùng biển vịnh Bắc Bộ: ngư trường chính xuất hiện ở nửa phía tây vùng đánh cá chung vịnh Bắc Bộ và khu vực phía cửa vịnh từ vĩ tuyến 17 – 17o30’N, kinh độ 108 – 109o;  Vùng biển miền Trung: về phía tây nam quần đảo Hoàng Sa và ở vùng ven bờ từ Phú Yên đến Khánh Hòa; Vùng biển Đông Nam Bộ: ngư trường chính xuất hiện ở dọc dải ven bờ kéo dài từ phía tây nam đảo Phú Quý cho tới tận mũi Cà Mau; Vùng biển Tây Nam Bộ: ngư trường chính ở phía đông, đông nam đảo Thổ Chu.

Fistenet, 27/10/2015
Đăng ngày 29/10/2015
Thu Hiền
Đánh bắt

Cơ hội mới cho ngành khai thác thủy sản

Ngành khai thác thủy sản áp dụng linh hoạt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh để đảm bảo chuỗi cung ứng khai thác thủy sản an toàn, hiệu quả, đặc biệt bảo đảm an toàn dịch bệnh tối đa.

đánh bắt cá
• 13:16 22/10/2021

Ngư dân cô đơn

Gắn bó với biển khơi như cá với nước, ngư dân Nguyễn Khắc Thìn (ngụ xã Quỳnh Long, H.Quỳnh Lưu, Nghệ An) không ngờ có lúc phải chia tay nghề biển.

tàu cá nằm bờ
• 14:53 30/09/2021

Ngư dân phía Nam Hà Tĩnh được mùa cá cơm, ruốc biển

Khoảng 1 tuần nay, làng biển Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) rộn ràng hơn bởi những khoang thuyền đầy ắp cá cơm, ruốc biển (tép moi) nối đuôi nhau cập bờ.

phơi ruốc
• 17:16 21/09/2021

Thủy sản Việt Nam sẽ tổn thất khoảng 480 triệu USD/năm nếu mất thị trường EU

Thẻ vàng IUU của EC đã khiến cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường này sụt giảm liên tục từ năm 2017 đến nay.

cá ngừ
• 17:02 10/08/2021

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Xem giá thủy sản ở đâu trên ứng dụng Farmext ?

Farmext tự hào là ứng dụng cung cấp giá thủy sản nhanh chóng và chính xác hàng đầu hiện nay, được tin dùng bởi đông đảo người nuôi trồng và kinh doanh thủy sản tại Việt Nam. Để bà con có thể dễ dàng xem giá thủy sản tại ứng dụng, chúng tôi xin được trình bày từng bước trong nội dung bài biết dưới đây.

Giá thủy sản
• 06:05 03/05/2024

Sò tai tượng: Kho báu nơi đại dương

Sò tai tượng được biết đến là động vật thân mềm có kích thước lớn nhất. Không chỉ có kích thước khủng, chúng còn mang lại rất nhiều giá trị về kinh tế và thẩm mỹ.

Sò tai tượng
• 06:05 03/05/2024

Tăng cường an ninh lượng thực toàn cầu bằng chỉnh sửa gen

Chỉnh sửa bộ gen đối tượng thủy sản đã được các nhà khoa trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản quan tâm và công nghệ này là tiềm năng to lớn để nâng cao khả năng quản lý môi trường, năng suất và khả năng kháng bệnh của ngành.

Biến đổi gen
• 06:05 03/05/2024

Quản lý tốt ao nuôi khi có mưa bất ngờ vào mùa nắng

Giai đoạn giao mùa nắng và mưa, sẽ xuất hiện những cơn mưa đầu mùa bất thường đang gây ra sự biến đổi đột ngột trong môi trường ao nuôi tôm. Sau cơn mưa đó là nắng nóng gay gắt, làm giảm sức đề kháng của tôm và tăng nguy cơ bùng phát bệnh.

Ao nuôi
• 06:05 03/05/2024

Ảnh hưởng tiêu cực từ nước xả thải ao tôm

Việc quản lý và xử lý chất thải, xử lý nước thải trong nuôi trồng thủy sản cũng cần được chú trọng. Các vật tư hóa chất, chế phẩm sinh học được sử dụng trong các mô hình canh tác ở các vùng kinh tế đáp ứng tiêu chuẩn môi trường và hạn chế dịch bệnh nuôi trồng thủy sản lây nhiễm để phát triển bền vững ngành nuôi trồng thủy sản.

Nước ao tôm
• 06:05 03/05/2024