EU sẽ loại DN sử dụng chất cấm trong thủy sản

Tổng vụ sức khỏe và an toàn thực phẩm thuộc Ủy ban châu Âu (EC) mới gửi công văn cho Việt Nam, cho biết nếu phát hiện lô hàng thủy sản nào có hóa chất cấm thì doanh nghiệp liên quan sẽ bị đưa ra khỏi danh sách các cơ sở chế biến thủy sản được phép xuất khẩu vào EU, theo Cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad).

cá nục
Cá nục được một chủ vựa mua tại cảng cá Phú Yên. Ảnh: NH

Thông tin trên được Nafiqad đưa ra vào ngày 30-5. Trong thông báo của Nafiqad còn cho biết ngày 24-5, cơ quan thẩm quyền EU đã có văn bản báo cảnh báo số 16-814 tới các nước thành viên EU về việc cá chết bất thường tại Việt Nam và đề nghị các nước này kiểm soát chặt chẽ các lô hàng thủy sản biển nhập từ Việt Nam.

Trao đổi với TBKTSG Online, giám đốc một doanh nghiệp chuyên xuất khẩu các mặt hàng hải sản như cá ngừ đại dương, mực, bạch tuộc... cho biết, sau khi có thông tin cá biển ở các tỉnh miền Trung chết bất thường, một số nhà nhập khẩu từ EU đã gửi yêu cầu muốn công ty thông báo những lô hàng đang sản xuất trong thời gian trước hay sau khi có thông tin cá biển chết hàng loạt.

“Về phía chúng tôi, khi có thông tin cá biển chết hàng loạt, chúng tôi cũng chủ động gửi thư điện tử đến cho đối tác thông báo về nguồn gốc các lô hàng, kèm theo những chứng từ có liên quan để đối tác yên tâm”, vị này cho biết.

Cũng theo vị giám đốc này, hơn tháng nay, công ty đã tạm ngưng ký hợp đồng mới do nguồn hải sản của công ty chỉ đủ cho các hợp đồng đã ký trước đó.

Theo ông, thường sau khi có những vấn đề môi trường, các nhà nhập khẩu sẽ tăng cường kiểm tra lô hàng, mà cụ thể là EU đã có thông báo cho các nước nên bên nhập khẩu sẽ tăng cường kiểm tra, vì thế trên lý thuyết lẫn thực tế khả năng lô hàng bị vướng hóa chất cấm rất cao. Vì thế, để giữ uy tín và thương hiệu công ty tạm thời chưa ký những hợp đồng mới liên quan đến các sản phẩm đánh bắt từ biển.

“Chúng tôi hy vọng chính quyền sớm công bố nguyên nhân cá biển chết để doanh nghiệp biết và có những kế hoạch làm ăn. Việc chính quyền càng chậm công bố nguyên nhân, doanh nghiệp xuất khẩu hải sản sẽ gặp khó trong việc ký các hợp đồng mới do lo ngại rủ ro hàng bị trả về là rất cao”, ông nói.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong năm 2015, EU là thị trường xuất khẩu thủy sản đứng vị trí thứ 2 của Việt Nam khi chiếm 18% giá trị xuất khẩu thủy sản, tương đương 1,2 tỉ đô la Mỹ. Cụ thể, giá trị xuất khẩu tôm sang EU chiếm 19%, cá tra là 19%, hải sản biển như cá ngừ chiếm 22%, mực, bạch tuộc là 14% trong tổng số 100% giá trị xuất khẩu cả các mặt hàng thủy sản của Việt Nam trong năm 2015 vào thị trường này.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn, 31/05/2016
Đăng ngày 04/06/2016
Ngọc Hùng
Thế giới

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 15:39 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 15:39 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 15:39 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 15:39 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 15:39 20/04/2024