Giá tôm càng xanh, cua biển nuôi giảm mạnh

Giá tôm càng xanh, cua biển nuôi tại một số tỉnh ĐBSCL đã giảm mạnh do tình hình vận chuyển, tiêu thụ vẫn còn nhiều khó khăn.

cua gạch
Giá cua biển đang giảm mạnh còn dưới 100.000 đồng/kg.

Tại các huyện vùng U Minh Thượng (Kiên Giang), giá tôm càng xanh, cua biển nuôi đang sụt giảm từng ngày. Cua biển nuôi một phần xuất đi Trung Quốc, còn lại tiêu thụ trong nước. Còn tôm càng xanh chỉ tiêu thụ nội địa. Do dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, nhà hàng, quán ăn đều đóng cửa nên thị trường tiêu thụ rất hạn chế.

Mặc dù vẫn còn thương lái đi thu mua nhưng giá hiện đã giảm khá sâu. Cụ thể, ngày 26/7, giá tôm càng xanh loại 20 - 30 con/kg thương lái thu mua chỉ ở mức hơn 100.000 - 120.000 đồng/kg. Còn giá cua biển cũng giảm xuống dưới 100.000 đồng/kg.

Theo các chủ đầm nuôi tôm cũng như thương lái cho biết, hiện các mặt hàng tôm sú, tôm thẻ và cua tiêu thụ tạm ổn tại địa phương cũng như một số điểm tại TP. HCM. Riêng tôm càng xanh đang tắc đầu ra, do đây là mặt hàng tiêu thụ nội địa, trong khi các nhà hàng quán ăn đã đóng cửa nên không có đầu ra.

Tôm càng xanh cũng không thể thu hoạch lẻ để bán chợ được, mỗi lần phải thu từ 500 kg đến 1 tấn. Do đó, giá tôm càng xanh 12 con/kg giảm mạnh còn khoảng 90.000 – 100.000 đồng/kg (so với trước đó khoảng 120.000 đồng/kg). Riêng tôm thẻ loại 30 con, giá hiện 130.000 đồng/kg, ổn định so với tuần trước.

Theo anh Trần Phi Tiễn, ở xã Đông Hòa, huyện An Minh, giá cua y (cua thịt) sáng ngày 26/7 chỉ còn 60.000 ngàn đồng/kg, giảm 2/3 so với thời điểm đầu năm. Do giá quá thấp, nhiều hộ đã bắt bán đành thả lại vuông nuôi tiếp, chờ thời.

Ông Trịnh Tài Mon, Phó Trưởng phòng NN-PTNT huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang) cho biết: Nông dân trong huyện đang có sản lượng tôm càng xanh khoảng 940 tấn, 45 tấn tôm sú, 114 tấn tôm thẻ và 15 tấn cua.

"Hiện nay, việc đi lại đã tương đối thông thoáng hơn. Tuy nhiên do thực hiện giãn cách xã hội nên nhân công thu hoạch khó khăn. Chúng tôi cũng cố gắng thu xếp như cho test nhanh, chính quyền xác nhận để bà con thu hoạch thủy sản", ông Mon cho biết.

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT Kiên Giang về tình hình sản xuất nông nghiệp và cân đối nhu cầu tiêu thụ nông sản của địa phương thì từ nay đến hết tháng 8/2021, nông dân trong tỉnh sẽ thu hoạch khoảng gần 4.000 tấn cua biển nuôi. Trong khi nhu cầu tiêu thụ nội địa chỉ khoảng 500 tấn, còn lại khoảng gần 3.500 tấn cần kết nối với các địa phương trong vùng để tiêu thụ.

Tương tự, lượng tôm càng xanh thu hoạch khoảng 2.000 tấn, tiệu thụ trong tỉnh cũng chỉ khoảng 500 tấn, còn lại cần tìm thị trường tiêu thụ.

Tại tỉnh Long An, bà Nguyễn Thị Hồng Châu, Phó Trưởng phòng NN-PTNT huyện Cần Giuộc thông tin: Hiện tình hình đi lại của nhiều thương lái vẫn còn khó khăn nên tiêu thụ thuỷ sản tại địa phương vẫn không khả quan.


Nhiều thương lái e ngại đi lại khó khăn nên vẫn hạn chế đi thu mua.

Thời điểm này, địa phương có 16 hộ nuôi với trên 50 tấn tôm sú, tôm thẻ đã đến ngày thu hoạch nhưng những ngày qua không có thương lái đến mua. Nhiều hộ nuôi đã bắt đầu sốt ruột, lo lắng. Đa số những ngày qua, bà con thu hoạch dần dần, bán tại chỗ số lượng nhỏ lẻ.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, hộ dân nuôi tôm tại ấp Bắc, xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc (Long An) cho biết: “Trước giờ tụi tui bán cho mấy xe chở thùng có oxy chở lên TP.HCM bán, chứ không có bán cho công ty chế biến. Bây giờ kênh tiêu thụ lên TP. HCM gặp bế tắc, nên đành phải kéo tôm bán nhỏ lẻ tại địa phương chứ xe công ty chê ít, sợ vô mua lỗ chi phí nên không vô". 

Ông Toàn cho biết thêm, vừa mới kéo 50 kg tôm thẻ chân trắng bán cho lái buôn giá 110.000 đồng/kg (tôm 48 con/kg). Vuông tô của ông hiện còn hơn 2 tấn chưa thể tiêu thụ. Mấy ngày nay, đa số các thương lái nói ở xa, đi qua nhiều chốt kiểm soát, chi phí nhiều, sợ lỗ nên không đến mua... 

Còn ông Cao Phú Khánh, Giám đốc HTX Thuỷ sản Long Thạnh, ấp 2 xã Long Thành, huyện Thủ Thừa (Long An) cho biết: HTX có 7 thành viên chính thức nhưng có vài trăm thành viên vệ tinh. Khả năng cung cấp mỗi ngày vài chục tấn cá rô, cá trê vàng…

Hiện chợ đầu mối Bình Điền (TP. HCM) đóng cửa nên HTX cũng tạm ngưng luôn. Mấy anh em tài xế thấy tình hình dịch bệnh phức tạp nên kiến nghị nghỉ ít bữa...

Nông nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 27/07/2021
Đ.T.Chánh – Minh Đảm
Kinh tế

Giá cua đặc sản Cà Mau đạt mức kỷ lục dịp sát Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán, giá cua Cà Mau đạt mức tiền triệu, cũng là mức kỷ lục. Người nuôi thở phào sau dịch và hứa hẹn có một cái Tết vui tươi.

thu hoạch cua
• 19:55 28/01/2022

Trầy trật hàng thủy sản ngày cận tết

Nhiều nhà nông miền Tây đứng ngồi không yên trước thông tin nhiều mặt hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu phía Bắc. Đặc biệt, những ngày gần đây một số mặt hàng thủy sản có dấu hiệu xuống giá khi Tết Nhâm Dần đã gần kề.

tôm thẻ chân trắng
• 11:25 21/01/2022

Giá lợn hơi đang tăng lên từng ngày

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá lợn hơi đang tăng từng ngày và dao động phổ biến từ 35.000-45.000 đồng/kg, tùy vùng.

nuôi heo
• 15:53 27/10/2021

Không tiêu thụ được, người nuôi trồng thủy hải sản tại Đà Nẵng “kêu cứu”

UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn còn khoảng 40 tấn hải sản nuôi trồng đang vào vụ thu hoạch nhưng gặp khó trong đầu ra. Mặc dù các chợ đã mở cửa trở lại nhưng công suất hoạt động hạn chế khiến tiểu thương không mặn mà với hải sản nuôi trồng.

nuôi cá lồng bè
• 17:12 05/10/2021

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 20:41 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 20:41 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 20:41 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 20:41 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 20:41 19/04/2024