Giải cứu thành công cá heo lạc vào bờ

Chiều 20-12, người dân và cán bộ Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Kiên Giang giải cứu thành công chú cá heo lạc vào bờ quay trở lại biển khơi.

giải cứu cá heo
Chú cá heo được người dân dìu vào bờ - Ảnh: N.Triều

cứu hộ cá heo
Cán bộ Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản kịp thời có mặt triển khai cứu hộ - Ảnh: N.Triều

cá heo bơi ra biển
Lần này cá heo nhằm thẳng hướng biển và nhóm cứu hộ vui mừng trở vào bờ, kết thúc cuộc giải cứu - Ảnh: N.Triều

Trước đó khoảng 7g sáng cùng ngày, anh Mai Hữu Cần (35 tuổi, ngụ ấp Tà Lúa, thị trấn Sóc Sơn, huyện Hòn Đất) ra biển đánh bắt thì phát hiện một chú cá heo lạc vào bờ ở khu vực gần cửa sông Vàm Răng.

Anh Cần cố đưa cá ra khơi nhưng sức khỏe cá yếu nên đành nhờ một ghe lưới gần đó cùng dìu cá heo vào khu vực cống Tà Lúa và báo tin cho công an địa phương.

Anh Cần cho biết đã làm nghề chài lưới ở khu vực biển này nhiều năm nhưng đây là lần đầu tiên nhìn thấy cá heo lạc vào vùng biển này.

Được tin báo, hai cán bộ của Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản kịp thời có mặt đo đạc, chụp ảnh nhận dạng và tiến hành lai dắt đưa cá heo trở lại biển. Con cá heo này có chiều dài 1,8m với vòng bụng gần 1m, trọng lượng khoảng 70kg. Da lưng cá heo màu đen, bụng màu xám, toàn thân hoàn toàn lành lặn. Theo cán bộ Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản thì có khả năng chú cá heo này bị lạc đường.

Trưa 20-12, anh Cần cùng hai cán bộ Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản và hai người dân bọc cá heo vào một chiếc mùng lưới rồi dùng vỏ lãi lai dắt ra cửa biển Vàm Răng. Ra cách bờ khoảng 5km, chú cá quẫy mạnh và có vẻ muốn thoát đi nên đoàn quyết định thả cho cá bơi tự do.

Nhưng cá heo bơi khoảng 15 phút rồi dường như không xác định được phương hướng nên bơi trở lại vào phía bờ. Lực lượng cứu hộ theo sát đón cá heo trở lại rồi dìu tiếp ra thêm khoảng 5km nữa và thả cá lần thứ hai.

Lần này chú cá vùng vẫy thích thú bơi một vòng rồi thẳng hướng ra biển. Chờ khi cá heo bơi khuất tầm nhìn, đoàn cứu hộ mới quay vỏ lãi trở về đất liền.

Báo Tuổi Trẻ, 20/12/2013
Đăng ngày 21/12/2013
N.Triều
Môi trường

Những người gác đèn thầm lặng giữa biển khơi

Đối với những người đi biển, sau những ngày dài đánh bắt thuỷ sản trên biển, sau màn đêm đen bao phủ, khi họ nhìn thấy hải đăng tức là nhìn thấy nhà.

Người gác đèn hải đăng
• 14:38 27/01/2023

Cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

"Trước lá cờ Tổ quốc, ngư dân chúng tôi đồng lòng, phấn đấu vượt qua sóng gió muôn trùng để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Mọi khó khăn, vất vả rồi cũng qua đi, lá cờ Tổ quốc vẫn mãi tung bay trước mũi tàu, cùng ngư dân vươn khơi, bám biển"

trao cờ cho ngư dân
• 13:32 17/06/2022

Tư duy hướng biển

"Tư duy hướng biển” được xác định là cơ sở để phát triển kinh tế biển và xa hơn với nhiều lĩnh vực. Ở Quảng Nam, tâm thức biển không chỉ tồn tại trong hành trình lịch sử vùng đất mà hướng biển và làm chủ biển luôn là trăn trở...

biển đảo
• 16:57 07/06/2022

Yêu cầu Trung Quốc không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Trước thông tin cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên Biển Đông, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình.

Lê Thị Thu Hằng
• 10:50 08/03/2022

Tín hiệu tích cực từ công tác bảo tồn rùa biển tại làng chài Nhơn Hải

Trong những năm gần đây, công tác bảo vệ các loài thủy sản quí hiếm đặc biệt là rùa biển đã được tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng ngư dân. Nhận thức của cộng đồng ven biển tỉnh Bình Định nói chung trong công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đặc biệt là bảo tồn rùa biển đã tăng lên rõ rệt.

Rùa biển
• 09:44 23/05/2024

Lợi ích của việc nạo vét kênh rạch

Nạo vét kênh rạch là giải pháp cần thiết để cải thiện tình trạng này, góp phần bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Nạo vét kênh rạch
• 11:10 22/05/2024

Bảo vệ, khai thác nguồn lợi thủy sản, thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng

Ngày 9/5/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 389/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tàu
• 09:56 19/05/2024

Nâng cao năng lực mạng lưới các Khu bảo tồn biển, Vườn Quốc gia và Chi cục Thủy sản

Bình Thuận, từ ngày 15 - 17 tháng 5 năm 2024 – Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Hội Thuỷ sản Việt Nam, Cục Thủy sản và Cục Kiểm Ngư, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF-Việt Nam), Trung tâm Hỗ trợ Phát triển xanh Greenhub tổ chức “Họp tham vấn - Tập huấn tích hợp nâng cao năng lực cho Mạng lưới Khu bảo tồn biển (KBTB)/Vườn quốc gia (VQG) và Chi cục Thuỷ sản Việt Nam" tại Mũi Né, Bình Thuận. 

Ông Nguyễn Chu Hồi
• 10:28 17/05/2024

Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Nga

Sau một giai đoạn trì trệ do ảnh hưởng của cuộc xung đội Nga – Ukraine, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nga đã phục hồi và có xu hướng ngày càng tăng. Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đã tăng gấp đôi chỉ sau 3 năm.

Cá ngừ
• 10:27 24/05/2024

Tập hợp ngạnh các loài cá có độc bạn cần để ý

Trong tự nhiên, luôn tồn tại một số loài cá mà ngạnh của chúng chứa nọc độc, gây ra nỗi khiếp sợ cho con người. Sau đây, bài viết sẽ tập hợp ngạnh các loài cá có độc để các bạn để ý, có biện pháp an toàn khi sờ vào nhé!.

Cá có ngạnh độc
• 10:27 24/05/2024

Làm sao để nhận biết tôm thẻ bị bệnh gan?

Trong số các vấn đề sức khỏe mà tôm thường gặp phải, bệnh gan là một trong những vấn đề phổ biến và có thể gây tổn thất lớn đối với nuôi tôm. Tuy nhiên, việc nhận biết triệu chứng của bệnh gan ở tôm có thể không phải là một nhiệm vụ dễ dàng.

Tôm vàng gan
• 10:27 24/05/2024

Cholesterol trong tôm và những điều cần biết

Là một trong các loài thủy sản có vỏ được nuôi và tiêu thụ nhiều nhất, cung cấp một lượng lớn các chất dinh dưỡng cho cơ thể con người. Bên cạnh đó, trong tôm cũng chứa hàm lượng cholesterol đáng kể, vậy điều này mang đến tác động tiêu cực hay tích cực?

Tôm
• 10:27 24/05/2024

Tập hợp một số loại cá cảnh không cần oxy, dễ nuôi

Nuôi cá cảnh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần, tuy nhiên việc lắp đặt và vận hành máy sủi oxy có thể gây bất tiện cho nhiều người. Đừng lo lắng, vẫn còn rất nhiều lựa chọn dành cho bạn với các loài cá cảnh dễ nuôi, không cần oxy.

Cá cảnh
• 10:27 24/05/2024