Gương sáng trên làng cát

Mỗi chuyến đi biển,anh Hoan và đội tàu của mình đều đạt năng suất trên vài chục tấn

Anh Hoan trên con tàu vừa đóng mới xong đang chuẩn bị hạ thủy
Anh Hoan trên con tàu vừa đóng mới xong đang chuẩn bị hạ thủy

Làng cát Bảo Ninh bây giờ không còn những xóm chài lúp xúp với nghề chài lưới, vào lộng, ra khơi trên những chiếc thuyền thuyền nan nhỏ bé trước kia mà thay vào đó là nhiều công trình, nhà cửa khang trang, những ngư dân ra khơi trên những con tàu lớn được trang bị đầy đủ phương tiện hiện đại, vượt được sóng to gió lớn của biển cả. Trong số những người được mệnh danh là “cưỡi sóng, đạp gió” trên biển có ngư dân Nguyễn Công Hoan, chủ tàu cũng là thuyền trưởng tàu QB-91667-TS, ở thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh, TP.Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Nối nghiệp gia đình

Quê hương Nguyễn Công Hoan được bao quanh bởi bốn bề sông nước, từ lâu đời người dân nơi dây đã gắn bó với ngư nghiệp. Tiếp nối truyền thống của gia đình, 16 tuổi, chàng trai trẻ Nguyễn Công Hoan đã cùng cha vượt sóng ra khơi. Đến bây giờ, anh đã có hơn 20 mươi năm kinh nghiệm trong nghề khai thác thủy sản.

Riêng với nghề vây, từ năm 1998, gia đình anh đã có 2 tàu được xã Bảo Ninh chọn làm mô hình khai thác thủy sản xa bờ đầu tiên. Nhận thấy nguồn lợi từ biển mang lại giá trị kinh tế lớn, đầu năm 2001, anh cùng với cha mình bàn bạc và thống nhất mua lại 5 chiếc tàu làm nghề giã cào ở xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch về sửa chữa, cải hoán thành 4 chiếc có công suất 155-190CV để chuyển sang khai thác nghề vây khơi xa. Cuộc sống gia đình anh trở nên khá giả từ đó. Sang năm 2004, cha anh tuổi cao không chịu được sóng gió của biển cả, ông quyết định giao lại toàn bộ cơ nghiệp cho người con trai quản lý.

Tuổi trẻ tài cao, thừa hưởng sự am hiểu biển cả từ người cha cộng với kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình đi biển, anh Hoan đã chỉ đạo đội tàu của mình ra khơi thành công, mỗi chuyến biển đều đạt năng suất trên vài chục tấn/chuyến, nâng cao thu nhập gia đình và bạn thuyền, góp phần tăng sản lượng khai thác trên địa bàn.

Gương ngư dân sản xuất điển hình

Thấy gia đình anh làm ăn hiệu quả, nhiều hộ ngư dân khác ở làng cát Bảo Ninh cũng mạnh dạn nâng cấp hoặc cải hoán tàu công suất lớn và học hỏi theo nghề lưới vây khơi của gia đình anh. Các ngư trường đánh bắt quen thuộc ở vùng biển vịnh Bắc Bộ, Quảng Bình, Quảng Trị giờ có thêm nhiều đội tàu khác cùng đánh bắt, nguồn tài nguyên bắt đầu cạn kiệt dần. Là người nhanh nhạy, anh

Hoan quyết định thay đổi ngư trường khai thác. Anh hướng tới những ngư trường xa hơn, sâu hơn, nơi có nhiều nguồn lợi thủy sản phong phú như vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa. Anh suy nghĩ “Tàu mình muốn đi xa như vậy phải có khả năng chịu được sóng gió lớn và đánh bắt dài ngày trên biển”. Nghĩ là làm, đầu năm 2011, anh đã quyết định đầu tư tất cả 7,6 tỷ đồng - vốn liếng mà gia đình tích lũy được lâu nay cộng với vốn vay ngân hàng để đóng mới chiếc tàu có công suất 680CV, lớn nhất từ trươc đến nay.

Sau mồng 10 tết Nhâm Thìn, anh vận động thêm 30 lao động cùng ra khơi xa trên chiếc tàu được trang bị đầy đủ các phương tiện khai thác hiện đại cũng như các thiết bị hỗ trợ thông tin liên lạc, cứu hộ và cứu nạn. Cả tháng trời hăng say bám biển, tàu anh cập bờ với sản lượng hải sản lên đến trăm tấn với nhiều loài cá có giá trị cao như cá ngừ, cá chim, cá nục bông và cả cá ngừ đại dương.

Từ đầu năm đến nay, trung bình mỗi tháng con tàu này khai thác gần 200 tấn với doanh thu khoảng 3 tỷ đồng, sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình thu lãi hơn 1 tỷ đồng/tháng. Cùng ra khơi với anh Hoan có 4 tàu trong tổ đội đoàn kết anh tham gia, sản lượng mỗi tàu cũng đạt 100-120 tấn/tháng, doanh thu 2,4 tỷ/tháng trừ tất cả các loại chi phí cũng lãi được 300- 400 triệu đồng/tháng.

Với kết quả đạt được, chỉ trong thời gian ngắn, anh đã hoàn xong số tiền vay ngân hàng 2,3 tỷ đồng cùng số vốn gia đình bỏ ra để đóng tàu. Đáng mừng hơn, tháng 9 vừa rồi, anh được bầu là gương ngư dân điển hình sản xuất giỏi nghề lưới vây rút chì của xã Bảo Ninh, tham dự đại biểu Hội nghị tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tiên tiến, nhân tố mới về phát triển kinh tế biển đảo năm 2012 do Ban tuyên giáo tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức.

Kinh nghiệm xa khơi

“Lênh đênh ở trên biển suốt tháng, nếu không chuẩn bị kỹ thì lấy ai mà giúp mình”- đó là câu anh luôn nhắc nhở anh em bạn thuyền trước mỗi lần xuất bến. Theo anh, để có thành công, một thuyền trưởng dày dặn kinh nghiệm, thông minh, sáng tạo, biết nắm bắt kịp thời kỹ thuật khai thác tiên tiến vẫn chưa đủ mà luôn phải chu đáo, cẩn thận từng chi tiết, kiểm tra kỹ càng máy móc, ngư cụ, rồi lương thực, nước ngọt…vv. “Nghề biển may rủi, mỗi chuyến biển là một hành trình đương đầu với vất vả hiểm nguy rình rập. Đã theo nghiệp biển mà chủ quan thì có ngày bán tàu, bán nhà và bỏ mạng như chơi!” – anh Hoan đúc kết.

Vì thế, mỗi lần đi biển, ngoài những kinh nghiệm tích lũy được, anh Hoan còn thường xuyên trao đổi và học hỏi từ các tàu khác về ngư trường, mùa vụ, đối tượng, kỹ thuật đánh bắt rồi lấy những ý kiến đó làm tài liệu cho riêng mình.

Khi đánh bắt, anh là người khá cẩn thận, anh chỉ đạo anh em trên tàu phải kiểm tra kỹ hướng gió, dòng chảy, hệ thống đèn báo, lưới, máy tời... để thu cá nhanh gọn trong một mẻ, tránh cá chết nhiều kém giá trị.

Anh Hoan chia sẻ: “nhiều khi anh em vây lưới gặp đàn cá lớn, không kéo lên hết được, sợ làm bể đạy, mình phải cử các anh em khác lặn xuống chia lưới ra từng phần mới thu hết đàn cá. Nếu không xử lý như vậy, khi sơ suất, đàn cá hơn 50 tấn có khi chỉ thu được 3-4 tấn. Chi phí cho mỗi chuyến biển rất lớn: từ 400-500 triệu đồng,chỉ trong một đêm, tàu của mình đã ngốn hơn 700 lít dầu. Vậy nên khi bám trật ngư trường, mình lập tức phải cho tàu di chuyển ngay nếu không sẽ không đủ bù lỗ”.

Nhờ biết cách làm ăn, so với các tàu khác trong xã, lúc nào tàu anh Hoan cũng dẫn đầu về sản lượng khai thác, năm nào anh cũng được Hội nông dân xã Bảo Ninh tặng giấy khen “Ngư dân sản xuất giỏi” trong khai thác thủy hải sản.

Không dừng lại ở đó, dự tính trong tương lai, anh Hoan vẫn ấp ủ: “đầu năm sau tui sẽ đóng mới thêm một chiếc tàu có công suất 1000 CV để khai thác ở những vùng biển khơi xa của Việt Nam, nơi có nhiều tiềm năng hơn.” Với thế mạnh về kinh tế, kinh nghiệm, kỹ thuật khai thác và những chính sách hỗ trợ về khai thác xa bờ ở những vùng biển xa của nhà nước, chắc rằng anh Hoan sẽ sớm thực hiện được dự định của mình, tiếp tục nâng cao thu nhập của gia đình, xây dựng quê hương giàu mạnh, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ Quốc./.

Chi cục KT&BVNL thủy sản Quảng Bình
Đăng ngày 12/11/2012
Đánh bắt

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 12:55 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 12:55 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 12:55 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 12:55 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 12:55 20/04/2024