Hà Tĩnh: Hình thành vùng nuôi tôm trên cát tập trung theo hướng CN và bền vững

Chiều 23/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe báo cáo quy hoạch và đề án dự thảo nuôi tôm trên cát giai đoạn 2012- 2020. Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì buổi làm việc.

NTTC góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Ảnh minh họa

NTTC góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Ảnh minh họa

Hà Tĩnh là tỉnh có tiềm năng nuôi tôm chân thẻ chân trắng trên cát (NTTC) tập trung tại các huyện: Nghi Xuân, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Lộc Hà và Kỳ Anh. Năng suất NTTC trong những năm gần đây liên tục tăng, đạt từ 12- 20 tấn/ha/vụ và có thể nuôi 2- 3 vụ/năm. Năm 2011, toàn tỉnh có 40 ha NTTC, chỉ bằng 1,7% tổng diện tích nuôi tôm nhưng sản lượng chiếm đến gần 20% tổng sản lượng với 550 tấn. Đặc biệt, doanh thu đạt lớn với bình quân từ 3- 5 tỷ đồng/ha/năm, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Hình thành vùng nuôi tôm trên cát tập trung theo hướng CN và bền vững

Nhằm khai thác hết tiềm năng, lợi thế quỹ đất cát hoang hóa ven biển, đưa NTTC trở thành một lĩnh vực sản xuất hàng hóa có giá trị cao, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đề án phát triển NTTC giai đoạn 2012- 2020, định hướng năm 2030 chú trọng phát triển NTTC theo hướng thâm canh công nghệ cao, an toàn sinh học và bảo vệ môi trường đi đôi với đầu tư xây dựng hạ tầng các vùng nuôi một cách bài bản, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Tranh thủ thu hút các nguồn lực đầu tư vào Hà Tĩnh sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, trong đó quan trọng nhất là liên kết với các doanh nghiệp mạnh, có thương hiệu tham gia sản xuất và ương giống. Phấn đấu, đến năm 2015 diện tích nuôi tôm trên cát đạt 800 ha, trong đó nuôi công nghệ cao là 300 ha; xây dựng 2- 3 vùng NTTC tập trung với quy mô 30- 50 ha.

Theo đó, năm 2020 đạt 1.200 ha, trong đó công nghệ cao là 700 ha; xây dựng 6- 8 vùng NTTC tập trung. Chính sách hỗ trợ áp dụng theo Quyết định 242011/QĐ- UBND tỉnh; lồng ghép với chính sách các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh và một số quy chế chính sách theo quy định hiện hành.

Tại cuộc họp này, UBND tỉnh nghe các ý kiến đóng góp về hướng điều chỉnh quy hoạch nuôi trồng thủy sản trên cát sao cho phù hợp với sự phát triển chung và không chồng chéo với các quy hoạch khác. Phần lớn các ý kiến chú trọng vào phương án tùy vào thời gian thực hiện của từng loại quy hoạch để tỉnh cân đối, xây dựng chiến lược phát triển NTTC một cách hiệu quả.

Phát biểu tại cuộc họp, PCT UBND tỉnh Lê Đình Sơn lưu ý: Việc khó nhất của đề án là công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch đảm bảo tuân thủ các quy định về sản xuất, môi trường trên quy mô lớn và tập trung. Kèm theo đó là đầu tư đồng bộ về hạ tầng xanh, cơ chế chính sách, nhằm thu hút đầu tư của doanh nghiệp và quan trọng hơn đó là tạo môi trường để người dân địa phương tiếp cận, phát huy tiềm năng lợi thế.

UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến đóng góp và sẽ sớm có giải pháp để phát triển mô hình kinh tế NTTC. UBND tỉnh giao các cơ quan chuyên môn hoàn tất đề án, báo cáo UBND tỉnh trước này 5/5. Riêng đối với quy hoạch nuôi trồng thủy sản trên cát (NTTSTC), đồng chí đồng ý tôn trọng những quy hoạch mang tính chiến lược, từ đó nghiên cứu, xây dựng vùng quy hoạch tạm thời NTTSTC phù hợp, hiệu quả (ít nhất là trong vòng 20- 30 năm) .

Báo Hà Tĩnh, 24/04/2012
Đăng ngày 25/04/2012
Trung Hiếu
Nuôi trồng

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 04:50 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 04:50 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 04:50 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 04:50 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 04:50 20/04/2024