Hải quân Mỹ chưa cho cá heo... nghỉ hưu

Một số cá heo quân sự (dò mìn) của Hải quân Mỹ sẽ sớm “mất việc” vì những con robot. Tuy nhiên, chúng sẽ được giao việc mới, chưa phải nghỉ hưu.

cá heo
Cá heo được huấn luyện cho mục đích quân sự - Ảnh minh họa: Reuters

Bắt đầu từ năm 2017, 24 trong số 80 cá heo quân sự của Hải quân Mỹ sẽ được thay thế bằng những robot có hình dạng giống ngư lôi dài 7 m, theo tin tức từ tờ U-T San Diego (Mỹ) ngày 2.12.

Quân đội Mỹ cho biết các robot có thể thực hiện những sứ mạng dò, tìm mìn như các con cá heo, nhưng lại không phải mất đến 7 năm để huấn luyện.

Tuy nhiên, những con cá heo vẫn chưa được phép “nghỉ hưu”.

Hải quân Mỹ sẽ giao nhiệm vụ bảo vệ an ninh cảng biển và dò tìm vật thể dưới đáy biển cho cá heo cùng các con sư tử biển.

Chương trình huấn luyện quốc phòng cho các loài cá voi, cá heo, cá mập, sư tử biển phục vụ cho Hải quân Mỹ trị giá 28 triệu USD được tiến hành kể từ cuối thập niên 1950.

Hiện ở thành phố San Diego (Mỹ), 80 cá heo và 40 sư tử biển đang được huấn luyện theo chương trình này.

Trong những năm gần đây, cá heo đã từng được điều động đến Iraq và Bahrain để thực thi các nhiệm vụ quân sự.

Nhờ vào khả năng định vị bẩm sinh, cá heo có thể phát hiện và đánh dấu những bãi mìn nằm sâu trong lòng biển.

Thanh niên
Đăng ngày 03/12/2012
Thế giới

Mực ma cà rồng: Sinh vật có lai lịch và hành tung bí ẩn

Dưới lòng đại dương sâu thẳm và tăm tối, có một sinh vật biển có ngoại hình kỳ dị và hành tung hết sức bí hiểm trú ẩn, các nhà khoa học đặt tên cho chúng là “mực ma cà rồng đến từ địa ngục”.

Mực ma cà rồng
• 12:02 17/09/2024

Tôm Indonesia: Tính cạnh tranh vượt trội và cơ hội chinh phục thị trường toàn cầu

Tôm Indonesia đang nổi lên như một ứng viên tiềm năng trên thị trường thủy sản toàn cầu, nhờ vào chất lượng tự nhiên vượt trội và sự tăng trưởng ổn định trong sản lượng.

Trại tôm
• 14:00 10/09/2024

Ngành tôm Ấn Độ mất 500 triệu đô la vì lệnh cấm của Hoa Kỳ

Năm 2024, ngành tôm Ấn Độ đối mặt với một cú sốc lớn khi Hoa Kỳ, một trong những thị trường xuất khẩu chủ chốt, áp đặt lệnh cấm đối với các sản phẩm tôm nhập khẩu từ quốc gia này.

Tôm thẻ
• 11:10 09/09/2024

Cá mập yêu tinh: Chuyên gia sống đời “ẩn danh”

Trong họ cá mập có ghi danh một loài cá được gọi là cá mập yêu tinh mà theo ghi nhận của nhiều nhà khoa học thì số lần chúng xuất hiện vô cùng ít ỏi. Điều bất ngờ là dù nằm trong họ cá mập, nhưng chúng lại có ngoại hình khác xa với những anh em của mình.

Cá mập yêu tinh
• 10:07 06/09/2024

Tảo Thalassiosira trong sản xuất giống tôm

Trong các loại thức ăn bổ sung, sử dụng vi tảo biển Thalassiosira làm thức ăn tươi sống cho ấu trùng zoea của tôm cua biển được xem là hiệu quả tốt nhất.

Tảo Thalassiosira
• 20:21 02/10/2024

Lầm tưởng về tôm SPF

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, khái niệm SPF (Specific Pathogen Free) đã trở nên quen thuộc, đặc biệt là khi nói đến tôm. Tuy nhiên, có nhiều lầm tưởng xoay quanh thuật ngữ này, gây hiểu lầm cho người nuôi tôm và ảnh hưởng đến quyết định quản lý và sản xuất. Dưới đây là một số lầm tưởng phổ biến về tôm SPF và sự thật đằng sau chúng.

Tôm thẻ
• 20:21 02/10/2024

Cá tra hao hụt giống 95%, nuôi thương phẩm 30 - 50%

Dự án thất thoát thực phẩm trong chuỗi giá trị cá cá tra (do Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia và Trung tâm nghiên cứu phát triển quốc tế đồng tài trợ) cho kết quả nghiên cứu bước đầu rất đáng quan tâm. Thông tin từ Tiến sỹ Nguyễn Văn Kiền và Kim Alexander của dự án.

Cá tra
• 20:21 02/10/2024

Triển khai các biện pháp để khắc phục khuyến cáo của Đoàn thanh tra EU về xuất khẩu thủy sản

Từ ngày 24/9/2024 đến ngày 17/10/2024, Đoàn thanh tra của Tổng vụ Sức khỏe và Bảo vệ người tiêu dùng, Ủy ban châu Âu (DG SANTE) sẽ tổ chức thanh tra Chương trình giám sát dư lượng thuốc thú y, thuốc trừ sâu và các chất ô nhiễm trong thủy sản nuôi dùng làm thực phẩm tại Việt Nam để xuất khẩu vào EU.

Chế biến thủy sản
• 20:21 02/10/2024

Khác biệt và cách chăm sóc: Cá cảnh biển và cá cảnh nước ngọt

Nuôi cá cảnh hiện vẫn đang là một thú vui tao nhã, mang lại không chỉ niềm vui mà còn giúp cải thiện sức khỏe tinh thần, giảm stress. Dù là cá cảnh biển hay nước ngọt, mỗi loại đều có nét đẹp và yêu cầu chăm sóc riêng biệt. Và với nhu cầu nuôi cá cảnh biển và nước ngọt đang ngày càng tăng, người chơi cá cần nắm rõ sự khác biệt giữa hai loại cá này để chăm sóc chúng đúng cách.

cá cảnh
• 20:21 02/10/2024
Some text some message..