Hướng mở cho tôm quảng canh

Kết quả thực tế mô hình tại ấp 11, xã Khánh Tiến huyện U Minh qua 3 tháng thả nuôi, người dân thu hoạch tôm đạt cỡ 30 con/kg, giá bán 180.000 đồng/kg. Năng suất bình quân 300 kg/ha/vụ, trừ chi phí mỗi hộ lãi trên 43 triệu đồng/ha. Có hộ trúng năng suất trên 500 kg/ha, lợi nhuận trên 70 triệu đồng.

Hướng mở cho tôm quảng canh
Hướng mở cho tôm quảng canh. Hình minh họa

 Nông dân ấp 11, xã Khánh Tiến, huyện U Minh, Cà Mau đang rất phấn khởi với những ao tôm thắng lợi. Đó là thành quả của sự chuyển giao kỹ thuật từ mô hình cánh đồng lớn nuôi tôm sú quảng canh cải tiến ít thay nước mà Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Cà Mau lần đầu tiên triển khai trên vùng đất này.

Kỹ thuật bám rễ mô hình

Là vùng chuyển đổi đất sản xuất trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi tôm muộn so với các địa phương khác trong tỉnh, nông dân ấp 11, xã Khánh Tiến chủ yếu nuôi tôm quảng canh với kỹ thuật đậm chất truyền thống. Quanh năm, chỉ biết thả tôm giống mỗi tháng và cứ đến con nước là đặt lú, bắt tôm và bán, công việc trên lặp đi, lặp lại theo thời gian.

Hay tin từ cán bộ khuyến ngư cơ sở có mô hình mới về tôm nuôi tại địa phương, ông Nguyễn Trần Lĩnh mừng thầm và tìm đến đăng ký tham gia thực hiện mô hình nuôi tôm sú quảng canh cải tiến ít thay nước (mô hình mà gần như không khác gì so với cách nuôi truyền thống mà ông cũng như bao nông dân khác đang thực hiện).

Những buổi tập huấn đầu tiên, ông Lĩnh cũng như 44 hộ nông dân khác đều nghiêm túc ghi chép quy trình kỹ thuật, vừa học vừa cải tạo lại ao nuôi, ao gièo tôm. Nhất là khâu phơi đầm, cắt vụ tôm nuôi. Ông Lĩnh cầm sổ ghi chép kỹ thuật trên tay nói: “Từ ngày có kỹ sư về nông dân chúng tôi thay đổi thật sự rồi đó, nhờ ghi chép sổ tay cùng với kỹ thuật nuôi mà con số sản lượng hay lợi nhuận sau vụ nuôi có thể tính được hết như thế này. Không như trước kia anh em chỉ biết hỏi nhau sáng nay được bao nhiêu ký tôm mà không biết thả tôm đợt này hay vụ nuôi này lãi bao nhiêu”.

Ông Nguyễn Văn Dựa, thành viên mô hình, đã 77 tuổi và có nhiều kinh nghiệm trong nuôi tôm chia sẻ, ông thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật, nhưng do còn “ham” nuôi tôm với mật độ dày tới 27.000 con (trong khi khuyến cáo chỉ 13.000), chính vì vậy mà ông chỉ thu được trên 500 kg và sẽ cao hơn nếu ông thả mật độ thưa hơn. Thả tôm với mật độ dày như thế là do trước đây ông Dựa cũng như nhiều nông dân trong ấp thả tôm giống trôi nổi, không có nguồn gốc, không kiểm dịch trước khi thả, không phơi đầm, thuốc cá và cải tạo môi trường trước khi thả tôm. Từ đó, tôm thả không đạt đầu con và mỗi tháng chắt mót tiền đặt lú để tiếp tục thả tôm giống và cứ thế thực hiện hàng năm.

Sự thành công của mô hình này tuy không có gì lạ đối với nhiều địa phương khác nhưng lại rất mới đối với nông dân tại ấp 11. Qua đây, các hộ dân mới nhận thức sâu hơn về yếu tố kỹ thuật trong nuôi tôm nhất là việc tuân thủ nghiêm ngặt từ khâu cải tạo đến chọn giống và quản lý tôm nuôi.

Cùng làm giàu

Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Cà Mau Mã Quy cho biết: “Qua 3 mô hình được Trung tâm triển khai tại 3 huyện trong năm 2017 cho thấy, mô hình rất phù hợp với điều kiện của người dân; đã có trên 80% nông dân tham gia mô hình thành công, cho hiệu quả cao với sản lượng trung bình 300 kg/ha/vụ nuôi”.

nuôi tôm quảng canh

Nông dân Biện Văn Tiến không giấu được niềm vui khi đến thời điểm cuối vụ ông đã thu về gần 50 triệu đồng, số tiền mà gia đình ông có được chỉ hơn 3 tháng nuôi bằng nhiều năm cộng lại. Ông cho biết: “Nông dân mình nuôi theo mô hình, kỹ thuật này sẽ giàu hết, nhiều hộ trúng đậm lắm, cách nuôi này thật sự đã mang đến cho người dân chúng tôi một cơ hội đổi đời và dần dần sẽ giàu có hết nếu thực hiện đúng quy trình”.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện, các cán bộ kỹ thuật và người dân đã phân tích kinh nghiệm thành công của mô hình này chính là việc tuân thủ các yếu tố kỹ thuật, thả tôm giống chất lượng, được kiểm dịch, sử dụng ao gièo tôm, ghi chép nhật ký, chia sẻ thông tin cho nhau… Qua đó, các hộ dân đều mong muốn Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh hỗ trợ duy trì và nhân rộng giúp nâng cao hiệu quả, tăng thu nhập cho gia đình.

TCTS
Đăng ngày 19/05/2017
Diệu Lữ
Nông thôn

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Thả 57.400 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ

Nhằm tích cực tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ, sáng ngày 24.2 tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ ở thôn Mỹ Phú Bắc xã Mỹ Lợi, UBND huyện Phù Mỹ tổ chức Lễ thả 57.400 con cá giống các loại gồm cá Trê lai, cá Trắm cỏ, cá rô đầu vuông, cá mè, cá trôi…

Thả giống
• 10:33 26/02/2024

Cận cảnh: Nuôi cá bằng... smartphone ở Vĩnh Phúc

Mấy năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh (smartphone) để chăm sóc vật nuôi hiệu quả hơn.

Điện thoại
• 14:35 05/02/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 18:59 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 18:59 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:59 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 18:59 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:59 29/03/2024