Inđônêxia khẳng định không trợ cấp cho ngành tôm

Inđônêxa đã chuẩn bị những biện pháp cần thiết để bảo vệ ngành tôm trước nguy cơ cuộc chiến pháp lý với Mỹ khi nước này cáo buộc các công ty xuất khẩu tôm của Inđônêxia được hưởng trợ cấp từ chính phủ.

Inđônêxia khẳng định không trợ cấp cho ngành tôm
Ảnh minh họa

Bộ trưởng Thương mại Gita Wirjawan cho biết Chính phủ Inđônêxiasẽ triển khai mọi hoạt động pháp lý cần thiết để chứng minh nước này không trợ cấp cho người nuôi, nhà sản xuất và xuất khẩu tôm.

Ông Gita cho biết: “Chúng tôi đã tham vấn luật sư quốc tế và đưa ra những lập luận để bảo vệ quan điểm của chúng tôi”. Bộ trưởng cũng cho biết thêm một số hiệp hội ngành tôm tại Mỹ, nhất là người tiêu dùng tôm nước ấm đông lạnh đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Inđônêxia.

Tuần trước, Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (ITC) đã ra quyết định sơ bộ khẳng định “có dấu hiệu hợp lý” cho thấy ngành tôm Mỹ bị thiệt hại do hàng hóa nhập khẩu được trợ cấp từ Inđônêxia và Trung Quốc, Êcuađo, Ấn Độ, Malaixia, Thái Lan và Việt Nam.

Với động thái này, Bộ Thương mại Mỹ đã tiến gần hơn đến việc áp đặt thuế chống trợ cấp, có thể làm gián đoạn xuất khẩu tôm Inđônêxia sang Mỹ, ảnh hưởng không nhỏ đến ngành tôm Inđônêxia và cả các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng Mỹ.

Cuộc điều tra đã được triển khai khi Liên minh Ngành tôm vùng Vịnh, đại diện cho ngư dân tôm tại Alabama, Florida, Georgia, Illinois, Louisiana, Mississippi, South Carolina và Texas đâm đơn kiện hồi tháng 12/2012, trong đó cáo buộc tôm nhập khẩu nhận trợ cấp từ chính phủ từ năm 2009 đã “gây sức ép giảm giá đối với tôm nội địa Mỹ”,làm giảm doanh thu và mất công ăn việc làm trong ngành tôm Mỹ.

Liên minh này cáo buộc Chính phủ Inđônêxia đã thực hiện các chính sách có lợi cho cho các nhà sản xuất và xuất khẩu tôm như vốn vay của chính phủ dành cho ngành khai thác và nuôi trồng thủy sản, cung cấp nguồn tôm giống, bảo hiểm và bảo lãnh tín dụng xuất khẩu, miễn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng ở các khu vực ngoại quan và ưu đãi thuế từ Ban Điều phối Đầu tư.

Sau phán quyết của ITC, Giám đốc Ủy ban phòng vệ Thương mại của Bộ Thương mại Ernawati cho biết Chính phủ và ngành tôm Inđônêxia bắt đầu tính toán các khả năng mức thuế trừng phạt. Họ đã chỉ định 4 đại diện trong đó có 2 bị đơn bắt buộc và 2 bị đơn tự nguyện để trả lời các bản điều tra phục vụ cho việc giải trình của Mỹ. Các công ty được chỉ định dự kiến sẽ nộp bản điều tra vào ngày 24/2 và Chính phủ Inđônêxia sẽ nộp vào ngày 25/3.

Bộ Thương mại Mỹ sẽ tiếp tục điều tra về nhập khẩu tôm và dự kiến sẽ ra quyết định sơ bộ về thuế suất chống trợ cấp vào ngày 25/3, mặc dù có nhiều khả năng sẽ phải gia hạn.

Seafoodnews
Đăng ngày 24/02/2013
Thế giới

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 04:33 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 04:33 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 04:33 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 04:33 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 04:33 20/04/2024