Kéo điện tiếp sức cho tôm

Ngành điện đang nỗ lực tối đa kéo điện đến từng ao nuôi tôm công nghiệp của người dân tại Trà Vinh, một trong những địa phương bùng nổ về diện tích nuôi tôm tự phát những năm qua.

gắn đồng hồ điện
Nhân viên Công ty điện lực Trà Vinh gắn đồng hồ điện cho hộ dân nuôi tôm tại ấp La Bang Chợ (xã Đôn Xuân, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh). Ảnh: Đại Dương.

Bùng nổ tự phát 

Gia đình anh Nguyễn Văn Đào, nhà ở ấp La Vang Chợ (xã Đôn Châu, huyện Duyên Hải, tỉnh  Trà Vinh) làm nghề tuôi tôm từ năm 2003. Lúc đầu chỉ nuôi 1 ao và đến nay đã tăng lên 4 ao, với tổng diện tích mặt nước 11.000 m2. Anh Đào cho biết, trước đây do chưa có điện, anh phải chạy máy diesel để sục khí oxy cho tôm. 

Hai năm trở lại đây, điện lưới quốc gia đã được kéo về tận nơi. Tuy nhiên, do đây là điện 1 pha, phục vụ thắp sáng sinh hoạt là chính nên cũng chỉ sử dụng được 4 mô-tơ điện thay cho 4 máy diesel. Trong khi đó, anh cần tới 13 mô-tơ mới đủ đáp ứng nhu cầu nuôi tôm của gia đình.

“Mặc dù mới dùng 4 mô-tơ thay cho máy dầu, nhưng tôi thấy tiết kiệm được rất nhiều chi phí”- anh Đào nói, đồng thời tính toán: Mỗi ngày phải chạy máy liên tục 18 tiếng. Nếu sử dụng máy diesel, mỗi tháng hết 4 triệu đồng tiền dầu, trong khi chi phí tiền điện chạy mô-tơ hết 1 triệu đồng. 

Với một hồ nuôi tôm diện tích 3.200m2, riêng tiền dầu hết trung bình 25 triệu đồng/vụ, gấp khoảng 4 lần so với chạy mô-tơ điện. Ngoài ra chưa kể chi phí mua máy cao hơn nhiều so với mô-tơ điện và rã máy sửa chữa sau mỗi vụ tôm. Chính vì hiệu quả kinh tế và sự tiện lợi của việc chạy mô-tơ điện nên bà con ai cũng trông mong điện về để tiếp sức cho con tôm phát triển.

Ông Nguyễn Thanh Hùng-Chủ tịch UBND xã Đôn Châu cho biết, do lợi nhuận của con tôm khá cao so với các vật nuôi, cây trồng khác nên những năm qua bà con vùng này đổ xô vào nuôi tôm tự phát. Mãi đến năm 2013, địa phương mới quy hoạch vùng nuôi tôm công nghiệp, nhưng tình hình nuôi tôm tự phát ngoài quy hoạch vẫn không ngừng tăng cao dẫn đến quá tải về điện và phát sinh nhiều vấn đề về vệ sinh, môi trường khác. Cả xã Đôn Châu hiện có 300 hộ nuôi tôm (chiếm gần 1/10 số hộ dân trong xã) với khoảng 500 ha diện tích mặt nước nuôi tôm. Trong đó có khoảng 300 ha trong vùng quy hoạch, số còn lại là tự phát.

Theo thống kê của UBND tỉnh Trà Vinh, tăng trưởng bình quân diện tích nuôi tôm tại tỉnh này là 65,7%/năm và đạt khoảng 17 nghìn ha vào giữa năm 2014, trong đó chủ yếu là tự phát. Riêng diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng là 3.617 ha, bằng 411% so với quy hoạch.

Theo ông Đặng Văn Dình –Phó giám đốc Công ty Điện lực Trà Vinh, quy hoạch phát triển điện lực tại Trà Vinh 2011-2015 có tính đến 2020 được cấp có thẩm quyền phê duyệt không có các phụ tải nuôi tôm công nghiệp. Hầu hết các hộ dân sử dụng điện sinh hoạt kết hợp nuôi trồng thủy sản, gây quá tải cục bộ tại các trạm biến áp phân phối và lưới điện hạ thế.

Đưa điện đến ao tôm

Ông Dình cũng cho biết, khi tình trạng nuôi tôm thẻ chân trắng (loại tôm có nhu cầu tiếp khí oxy bằng cánh quạt cao hơn rất nhiều so với tôm khác) bùng nổ dữ dội, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đã chủ động và nhanh chóng huy động vốn từ nhiều nguồn để đầu tư phát triển lưới điện tại các vùng nuôi tôm công nghiệp ở một số tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. 

Tại Trà Vinh, EVN SPC cũng đã triển khai kế hoạch đầu tư phát triển lưới điện trên các vùng nuôi tôm các năm 2014, 2015 với tổng mức đầu tư gần 39 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây mới chỉ là khoản đầu tư nhằm giải quyết những nhu cầu bức thiết trước mắt cho bà con các vùng nuôi tôm. 

Để đảm bảo cấp điện cho các vùng nuôi tôm công nghiệp lâu dài và ổn định, ngành điện tiếp tục triển khai đầu tư nhiều dự án khác, đó là các công trình điện 110 kV với tổng mức đầu tư 254 tỷ đồng, lồng ghép với các dự án cấp điện cho các thôn bản chưa có điện hoặc đề án phát triển lưới điện cho các trạm bơm quy mô vừa và nhỏ tại các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Dình cũng cho biết, hiện Công ty Điện lực Trà Vinh đang triển khai dự án thành phần cải tạo, nâng cấp và phát triển lưới điện phục vụ nuôi tôm công nghiệp tỉnh Trà Vinh (Gọi tắt là dự án DPL3) với tổng vốn trên 103 tỷ đồng. Dự án được triển khai từ tháng 7/2015 và dự kiến sẽ hoàn thành trong quý I/2016. “Khi dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ cơ bản cung cấp đủ điện cho các vùng nuôi tôm công nghiệp của tỉnh”- ông Dình nói.

Bà con nuôi tôm đang trông chờ điện dữ lắm. Khi các ao tôm được cung cấp điện đầy đủ, lúc đó con tôm thật sự bật dậy. Phó Chủ tịch UBND xã Đôn Châu Trần Văn Quân

Báo Tiền Phong, 29/10/2015
Đăng ngày 30/10/2015
Đại Dương
Nuôi trồng

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 21:18 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 21:18 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:18 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 21:18 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:18 29/03/2024