Không cho xuất bến tàu cá chưa lắp thiết bị giám sát hành trình

Tỉnh Bình Thuận đang đẩy nhanh tiến độ cũng như yêu cầu các địa phương, đơn vị khẩn trương hoàn thành việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá, thực hiện các quy trình xử lý thông tin giám sát hành trình tàu cá và hoàn thiện dữ liệu tàu cá…

Tàu cá neo đậu trong Khu tránh trú bão đảo Phú Quý (Bình Thuận). Ảnh minh họa: Nguyễn Thanh/TTXVN

Theo đó, tỉnh Bình Thuận yêu cầu Chi cục Thủy sản tỉnh phối hợp chặt chẽ với lực lượng biên phòng, Văn phòng Đại diện kiểm soát nghề cá tại các cảng cá tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại cảng cá và trên biển, quản lý chặt chẽ tàu cá xuất bến, nhập bến; kiên quyết không cho xuất bến hoạt động nếu tàu cá chưa lắp đặt thiết bị VMS hoặc đã lắp đặt nhưng không có tín hiệu VMS trên hệ thống giám sát tàu cá.

Về phía Chi cục Thủy sản chủ động, phối hợp với lực lượng biên phòng, chính quyền các địa phương để theo dõi, kiểm soát số tàu cá thường xuyên hoạt động, xuất bến ngoài tỉnh, tàu cá hết hạn giấy phép khai thác thủy sản, tàu cá chưa lắp đặt thiết bị VMS, tàu cá hoạt động sai vùng… với mục tiêu kiên quyết không để tàu cá trong tỉnh vi phạm khai thác bất hợp pháp vùng biển nước ngoài.

Các địa phương có biển tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến lắp đặt thiết bị VMS trên tàu cá; rà soát, thông báo kịp thời đến cơ quan chức năng tàu cá nằm bờ không hoạt động. Cùng với đó, lập danh sách theo dõi, quản lý chặt chẽ tàu cá chưa lắp đặt thiết bị VMS và phối hợp với các cơ quan chức năng có biện pháp hiệu quả để sớm hoàn thành việc lắp đặt thiết bị VMS theo quy định.

Để thực hiện có hiệu quả việc giám sát thông qua thiết bị VMS, những tàu cá đã lắp đặt VMS hoạt động vùng khơi, xa bờ nhưng mất kết nối hoặc vượt ranh giới cho phép trên biển, Trung tâm Dữ liệu giám sát tàu cá tỉnh Bình Thuận phải xử lý theo đúng quy trình, theo dõi từng trường hợp, thông báo đến lực lượng biên phòng, chính quyền địa phương để làm việc với chủ tàu, lập biên bản, xác định rõ nguyên nhân, lý do mất kết nối, đặc biệt chú ý nhóm tàu cá có chiều dài từ 24 m trở lên.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận, hiện nay, Trung tâm Dữ liệu giám sát tàu cá tỉnh đã được đầu tư trang bị cơ bản, đặt tại Chi cục Thủy sản tỉnh. Ba Trạm dữ liệu tại 3 Văn phòng Đại diện kiểm soát nghề cá tại các cảng cá cũng đã được hình thành và bước đầu đã vận hành phục vụ có hiệu quả. Các lực lượng chức năng thông qua Trung tâm dữ liệu giám sát tàu cá đã phát hiện, cảnh báo và gọi quay về hàng chục trường hợp tàu cá có nguy cơ vượt ranh giới vùng biển Việt Nam. Từ tháng 7/2019 đến nay, Bình Thuận không có tàu cá, ngư dân trong tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài.

Đến tháng 02/2021, tỉnh Bình Thuận có gần 93% tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) trên tàu cá và 100% số tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên đã lắp đặt xong.

Hiện nay, những tàu cá nằm trong diện quy định chưa thực hiện việc lắp đặt VMS vì một số lý do đang làm thủ tục trong quá trình sang nhượng; một số chủ tàu gặp khó khăn về tài chính, làm ăn thua lỗ, hư hỏng…

Thời gian qua, việc chống khai thác IUU, đặc biệt là ngăn chặn tàu cá khai thác bất hợp pháp vùng biển nước ngoài được tỉnh Bình Thuận triển khai quyết liệt. Năm 2020, Ban Quản lý tại các cảng cá Phan Thiết, La Gi, Phan Rí Cửa đã thu hơn 5.100 nhật ký khai thác trên tổng cộng hơn 20.000 lượt tàu cập cảng.

TTXVN
Đăng ngày 12/03/2021
Hồng Hiếu
Đánh bắt

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 00:22 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 00:22 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 00:22 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 00:22 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 00:22 26/04/2024