“Kỹ sư” chân đất

Từ ngư dân chính hiệu, họ tự tìm tòi, học hỏi đã trở thành những người nuôi tôm giỏi, vươn lên làm giàu trên vùng cát quê hương. Tạm gọi họ là những “kỹ sư” chân đất.

hiệu quả nuôi tôm
Nuôi tôm đúng kỹ thuật cho hiệu quả, lãi cao

“Tầm sư học đạo”

“Kỹ sư” đầu tiên chúng tôi gặp là anh Trần Hòa ở thôn Hải Nhuận, xã Phong Hải (Phong Điền, Thừa Thiên Huế), có tuổi nghề chừng 5 năm. Trước khi “bén duyên” với nghề nuôi tôm, anh Hòa là ngư dân chính hiệu. Không có điều kiện về vốn nên anh Trần Hòa chỉ nuôi thuê cho các chủ hồ, phụ giúp công việc cải tạo, sửa chữa ao hồ, cho tôm ăn…

Quá trình làm việc, anh Hòa nhận ra rằng, nuôi tôm công nghiệp không hề đơn giản. Chính không lường trước những khó khăn, hạn chế mà nhiều hộ nuôi tôm đã lâm vào cảnh nợ nần chồng chất. Có hộ phải bán tài sản, nhà cửa trả nợ, hoặc tiếp tục theo đuổi nghề nuôi tôm để gỡ gạc nợ nần. “Thấy cảnh chủ hồ thua lỗ dài dài, nợ nần chồng chất, tôi cũng thấy xót lòng. Sau nhiều đêm trăn trở, suy nghĩ tìm cách “cứu giúp” các chủ hồ, tôi nhận ra mấu chốt quan trọng để nuôi tôm có lãi chính là khâu kỹ thuật. Nếu chuyên môn kỹ thuật không vững thì đừng nói chi chuyện nuôi tôm công nghiệp. Mà muốn có tay nghề giỏi thì phải chịu khó học tập, tìm tòi và nghiên cứu…”, anh Hòa chia sẻ.

niềm vui mùa tôm
Vui mừng khi nuôi tôm có lãi

Tranh thủ những lúc xong việc anh tìm gặp các kỹ sư ở khu nuôi tôm công nghiệp của Công ty CP, Công ty Trường Sơn để tìm hiểu, học tập kỹ thuật. “Cái gì cũng có cái giá của nó, dù lớn hay nhỏ. Nhiều lần tôi phải tự bỏ tiền túi mời các anh kỹ sư của các công ty đi nhậu, có khi phải bồi dưỡng kinh phí để các anh chia sẻ, truyền đạt kỹ thuật, kinh nghiệm nuôi tôm. Được các anh truyền đạt, nhiều đêm phải thức trắng để xâu chuỗi, nghiền ngẫm lại những gì học được, rồi nghiên cứu thêm tài liệu, sách vở. Công việc cứ thầm lặng như thế ròng rã mấy tháng trời. Có lúc chủ hồ phát hiện, bảo thằng này bữa ni thấy lạ, cứ ngẩn ngẩn ngơ ngơ”, anh Hòa trải lòng. “Sự ngẩn ngơ” ấy cũng được đền đáp khi trong tay có đầy đủ kiến thức, kỹ thuật nuôi tôm, các vụ nuôi sau đó liên tiếp đạt hiệu quả, lãi cao. Anh Hòa được chủ hồ tôm “nâng lương” lên 5 - 6 triệu đồng/tháng. Sau khi thu hoạch, bán được tôm anh còn được chủ hồ thưởng thêm mấy chục triệu đồng/vụ.

Hỏi ở địa phương còn ai được mệnh danh là “kỹ sư” nuôi tôm nữa không, anh Hòa liền giới thiệu các anh Nguyễn Đức, Hoàng Văn Tuấn, Trương Công Lợi, Nguyễn Viết Từ… Với anh Nguyễn Đức, quê ở Quảng Bình, theo cha vào xã Phong Hải kinh doanh gia súc. Thời gian dài gắn bó nơi vùng cát trắng này, anh lấy vợ quê Phong Hải, rồi quyết định lập nghiệp, sinh sống ở đây. Nghề mà anh Đức chọn với khát vọng làm giàu là nuôi tôm chân trắng. Không vội vàng, chạy theo phong trào, trước khi bắt tay vào nuôi tôm, anh tự trang bị các kiến thức về kỹ thuật, kinh nghiệm chăm sóc, xử lý dịch bệnh cơ bản đáp ứng các quy trình nuôi tôm công nghiệp. Anh Đức nói: “Có được “tay nghề” vững vàng cũng nhờ các anh kỹ sư giỏi của các công ty nuôi tôm ở vùng cát Ngũ Điền và tự tìm tòi. Cứ vào các ngày cuối tuần, tôi lại tìm gặp các anh kỹ sư để tâm sự chuyện nghề và lắng nghe những chia sẻ về kỹ thuật, kinh nghiệm nuôi tôm công nghiệp…”.

“Không lãi mới là chuyện lạ”

Với nhiều người trắng kỹ thuật, nuôi tôm thua lỗ triền miên là chuyện tất yếu, còn với những “kỹ sư” như Nguyễn Đức, Hoàng Văn Tuấn, Trương Công Lợi, Nguyễn Viết Từ... thì khẳng định rằng: “Nuôi tôm không có lãi là chuyện lạ”. Mấy vụ liên tiếp gần đây (nuôi hai hồ chừng 5.000m2), hộ anh Nguyễn Đức đều có lãi trên dưới 500 triệu đồng/vụ. “Một vài vụ đầu chưa có nhiều kinh nghiệm nuôi, tôm chậm lớn, một số dịch bệnh gây hại nên thua lỗ. Các vụ sau này liên tiếp có lãi đã trả hết nợ, còn lãi cũng được mấy trăm triệu đồng. Điều quan trọng là phải nắm vững các khâu kỹ thuật, kinh nghiệm nuôi tôm công nghiệp, anh Đức tự tin.

Anh Tuấn nói: “Xác định nuôi tôm công nghiệp phải có lãi, ít ra cũng hòa vốn, còn không thì đừng nuôi. Chi phí đầu tư nuôi tôm rất lớn, chỉ cần thua lỗ một vài vụ thôi cũng “đi đứt” tiền tỷ. Còn muốn nuôi tôm có lãi thì không có con đường nào khác là phải biết học tập, nghiên cứu, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm…”. Hỏi về lời lãi, anh Tuấn cười tươi: “Qua 8 vụ nuôi hai hồ 5.000m2, chưa có vụ nào thua lỗ, nhiều vụ có lãi từ vài trăm triệu đến nửa tỷ đồng”.

Trong số “kỹ sư” chân đất của Phong Hải còn có ông Trương Công Lợi. Từ một ngư dân chuyên đánh bắt hải sản gần bờ, ông Lợi trở thành người nuôi tôm giỏi nổi tiếng tại vùng cát Ngũ Điền. Phần nhiều các vụ nuôi đều có lãi từ vài trăm triệu đồng trở lên. Không chủ quan, mạo hiểm, trước khi bắt tay nuôi tôm, ông Lợi đã có thời gian dài nghiên cứu, tìm tòi, học tập quy trình kỹ thuật nuôi tôm công nghiệp từ nhiều nơi trong và ngoài tỉnh. Nhiều lần ông khăn gói đến tận các tỉnh phía Nam tham quan các mô hình, học hỏi “bí quyết” nuôi tôm chân trắng… Giờ đây, ứng dụng vào nuôi tôm ở địa phương mang lại hiệu quả, ông Lợi sẵn sàng chia sẻ kỹ thuật, kinh nghiệm với bà con. “Quá trình nuôi phải thường xuyên theo dõi biến động của môi trường hằng ngày, đo độ PH, kiềm, NH3, NH2, khí độc để có sự điều chỉnh phù hợp; thường xuyên kiểm tra vỏ, màu sắc, gan, tụy của tôm nhằm có biện pháp xử lý kịp thời khi có dấu hiệu bất thường, hay dịch bệnh. Lượng thức ăn cho tôm phải được kiểm soát chặt chẽ, tránh dư thừa, có nguy cơ tạo khí độc trong đáy ao...”, ông Lợi trao đổi một số kinh nghiệm.

Ông Phan Khánh, Chủ tịch UBND xã Phong Hải cho biết, đến nay diện tích nuôi tôm toàn xã khoảng 70 ha, với hàng trăm hộ tham gia nuôi. Qua kiểm tra, đánh giá cho thấy, các hộ nắm vững quy trình kỹ thuật, kinh nghiệm nuôi tôm công nghiệp đều mang lại hiệu quả, lãi cao. Các hộ, như Nguyễn Viết Từ, Trương Công Lợi, Hoàng Văn Tuấn, Nguyễn Đức… đã trở thành “đại gia” nuôi tôm.

Báo Thừa Thiên Huế, 21/07/2015
Đăng ngày 22/07/2015
Hoàng Triều
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 10:05 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 05:25 28/04/2024

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 05:25 28/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 05:25 28/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 05:25 28/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 05:25 28/04/2024