Lào Cai: Nữ tỷ phú vùng cao lái ô tô đi... bán cá giống

Chỉ cần nhắc tên bà Hoàng Thị Chắp, bà con trong xã Cốc San, huyện Bát Xát (Lào Cai) đều trầm trồ, ngưỡng mộ. Bà Chắp đã gây dựng nên trại nhân nuôi cung cấp cá giống cho nhiều chủ trang trại thủy sản lớn khắp miền Bắc.

lứa cá giống
Bà Hoàng Thị Chắp giới thiệu lứa cá giống chuẩn bị xuất bán cho khách hàng.

Nắm bắt cơ hội, vượt qua nghèo khó

Bà Hoàng Thị Chắp là người dân tộc Giáy, năm nay đã ngấp nghé tuổi 50, nhưng về tính cách và sức khỏe vẫn rất “thanh niên”, tự lái ô tô bán tải đi bán cá giống khắp các tỉnh. Bà Chắp tâm sự: “Ngày xưa nhà tôi nghèo lắm. Lúc lấy chồng, về nhà chồng lại đông anh em, tôi chỉ suốt ngày quanh quẩn với mấy thửa ruộng lúa, rau, khoai, cuộc sống rất khó khăn...”.

Đầu những năm 1990, vợ chồng bà Chắp khi ấy luôn trăn trở tìm cách thoát nghèo bởi cái đói luôn đeo đuổi gia đình. Vừa hay lúc ấy trại cá giống tỉnh Hoàng Liên Sơn (cũ) - tiền thân của Hợp tác xã Cốc San - bàn giao đất cho nông dân, bà bàn với gia đình nhận toàn bộ 2,3ha ao về để nuôi cá, trong đó có 1,2ha mặt nước ương nuôi cá giống các loại. Ban đầu do thiếu kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi nên gia đình bà gặp muôn vàn khó khăn, như cá bố mẹ bị bệnh, khó kiểm soát thời gian cá đẻ… Tất cả những khó khăn đó dẫn tới thu nhập từ ương, nuôi cá của gia đình bà Chắp không cao.

Không ngại khó, vợ chồng bà mạnh dạn liên hệ, tham vấn ý kiến của các kỹ sư tại Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 (Bộ NNPTNT) cũng như các kỹ sư thủy sản tại tỉnh nhà và các tỉnh lân cận. Chịu khó tìm tòi, tích lũy kiến thức, bồi đắp kinh nghiệm, mạnh dạn ương nuôi giống thủy sản mới nên trại cá giống của bà Chắp ngày càng sản xuất hiệu quả, bền vững.

“Theo đó, nhiều đại lý, chủ trang trại nuôi thủy sản biết tiếng dần dần tìm đến để mua cá giống. Do điều kiện thời tiết, khí hậu, nguồn nước tốt, kết hợp cả kỹ thuật ương nuôi nên thương lái chỉ cần nhìn cá thân dài, bóng đẹp thì biết ngay là cá của nhà tôi…”-bà Chắp hãnh diện khoe.

Thương hiệu “cá chép bà Chắp”

Hiện nay trại cá của gia đình bà Chắp có 8 lao động thường xuyên với mức lương 4 triệu đồng/người/tháng. “Vì nghề làm cá giống cần phải túc trực 24/24 giờ từ khi cá nở với rất nhiều việc như kiểm tra nhiệt độ, mức nước, dinh dưỡng... Nhiều hôm tôi ngủ rất ít chỉ để lo chăm cá đẻ”-bà Chắp cười nói.

Mỗi năm, gia đình bà Chắp ương nuôi và bán ra thị trường 3-4 lứa cá giống, mỗi lứa 3 triệu con các loại, đạt doanh thu khoảng 3,6 tỷ đồng, lãi ròng hơn 1 tỷ đồng. Bà Chắp thổ lộ: “Tôi phải sang tận tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tìm giống cá chép lớn, đẹp mang về ương giống. Giống cá chép này mình dài, bóng vàng, trọng lượng đạt tới 2-3kg/con sau 8-9 tháng nuôi. Đây cũng chính là loại cá đem lại uy tín, thương hiệu cho trại cá chúng tôi”.

Để nhân giống được loại cá này, bà Chắp phải đi lại giữa Việt Nam – Trung Quốc không biết bao nhiêu lần để học hỏi. Và bằng một số biện pháp kỹ thuật và kinh nghiệm nuôi cá hơn 20 năm, bà đã nhân giống thành công loại cá này ở Việt Nam. Với giống cá chép này, bà Chắp có thể ép cho cá mẹ đẻ trứng, cá bố phối tinh theo ý mình. Khi nào có đơn hàng bà mới cho cá đẻ. Ở nơi khác, cá chỉ đẻ theo mùa, thời tiết, còn ở Cốc San, bà Chắp có thể cho cá đẻ quanh năm nên càng tạo ra hiệu quả cao trong việc nuôi giống cá này.

“Đợt mưa lũ quét vừa rồi ở Bát Xát, nhà tôi cũng bị thiệt hại nặng nề khi mất đi 70% sản lượng cá giống của lứa thứ 3 trong năm. Sau lũ quét, gia đình tôi lại gây dựng lại, chuẩn bị cho lứa cá tiếp theo” - bà Chắp chia sẻ.

Bà Chắp là điển hình của người nông dân mới, nhất là ở vùng cao Bát Xát này. Gia đình bà Chắp nhiều lần được T.Ư và địa phương tuyên dương vì có thành tích lao động xuất sắc. Đây là vinh dự của không chỉ của gia đình bà Chắp mà còn là của tất cả bà con nông dân xã Cốc San, bà Nông Thị Minh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Cốc San

Dân Việt/Vietnamnet, 04/10/2016
Đăng ngày 06/10/2016
Nuôi trồng

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Nước ngọt sinh hoạt có cần xử lý trước khi cấp vào ao không?

Hiện nay nhiều hộ nuôi tôm tại các địa phương có nước sinh hoạt chung là nước ngọt, mặc dù tôm phát triển tốt ở môi trường nước mặn nhưng tại đây vẫn có thể nuôi tốt nếu biết kiểm soát các yếu tố môi trường của ao. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cách người nuôi xử lý nước trước khi cấp vào ao nuôi để đảm bảo tính hiệu quả.

Nuôi tôm nước ngọt
• 10:50 22/05/2024

Diệt khuẩn vào ban ngày hay ban đêm mang lại hiệu quả cao

Trong ngành nuôi tôm, việc duy trì môi trường ao nuôi sạch sẽ và an toàn cho sức khỏe của tôm là một yếu tố quan trọng đối với sự phát triển và sinh trưởng của đàn tôm, cũng như đảm bảo chất lượng sản phẩm cuối cùng.

Tạt khoáng
• 11:20 21/05/2024

Lợi ích và tác dụng của tường chắn bờ cho ao nuôi cua

Nuôi cua là một ngành mang lại giá trị kinh tế cao ở ĐBSCL đặc biệt là Cà Mau. Nhưng để đạt được hiệu quả tối ưu, việc xây dựng tường chắn bờ cho ao nuôi là vô cùng quan trọng. Tường chắn bờ không chỉ giúp bảo vệ ao nuôi mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực như duy trì mực nước ổn định, ngăn chặn kẻ thù tự nhiên, và kiểm soát môi trường sống cho cua.

Ao nuôi cua
• 10:40 21/05/2024

Phèn ảnh hưởng đến quá trình lột vỏ của tôm

Trong ngành nuôi trồng tôm, việc quản lý chất lượng nước là một yếu tố quan trọng không thể phớt lờ. Tuy không có mặt tự nhiên trong nước, nhưng sự tích tụ của phèn từ các nguồn khác nhau đã và đang gây ra những vấn đề đáng lo ngại cho quá trình nuôi tôm như giai đoạn lột xác. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe và tăng trưởng của tôm mà còn ảnh hưởng đến hiệu suất và lợi nhuận nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:15 21/05/2024

Một mô hình nuôi tôm 3 giai đoạn có hiệu quả

Mô hình này triển khai năm 2023 ở tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu có tỉ lệ thành công khoảng 71%. Đơn cử ông Nguyễn Văn Bảnh ở Vĩnh Châu (Sóc Trăng) nuôi 18 ao, cả năm 2023 thu 150 tấn tôm size 18-30 con/kg, lợi nhuận hơn 2 tỷ đồng; ông Trần Duy Đan ở tỉnh Bạc Liêu nuôi 10 ao, lợi nhuận hơn 3 tỷ đồng.

Ao nuôi tôm
• 03:57 23/05/2024

Lợi ích của việc nạo vét kênh rạch

Nạo vét kênh rạch là giải pháp cần thiết để cải thiện tình trạng này, góp phần bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Nạo vét kênh rạch
• 03:57 23/05/2024

Nước ngọt sinh hoạt có cần xử lý trước khi cấp vào ao không?

Hiện nay nhiều hộ nuôi tôm tại các địa phương có nước sinh hoạt chung là nước ngọt, mặc dù tôm phát triển tốt ở môi trường nước mặn nhưng tại đây vẫn có thể nuôi tốt nếu biết kiểm soát các yếu tố môi trường của ao. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cách người nuôi xử lý nước trước khi cấp vào ao nuôi để đảm bảo tính hiệu quả.

Nuôi tôm nước ngọt
• 03:57 23/05/2024

Siêu Khuyến mãi 22.05 - Miễn phí vận chuyển toàn sàn

Đến hẹn lại lên, thời gian săn sale được khách hàng mong đợi nhất hàng tháng lại bắt đầu. Từ ngày 22 đến hết ngày 28 tháng 05 năm 2024 tại Farmext eShop tưng bừng diễn ra chương trình "Tuần lễ vàng - Miễn phí vận chuyển toàn sàn” cho đơn hàng có khối lượng tối đa 10kg.

Miễn phí vận chuyển
• 03:57 23/05/2024

Diệt khuẩn vào ban ngày hay ban đêm mang lại hiệu quả cao

Trong ngành nuôi tôm, việc duy trì môi trường ao nuôi sạch sẽ và an toàn cho sức khỏe của tôm là một yếu tố quan trọng đối với sự phát triển và sinh trưởng của đàn tôm, cũng như đảm bảo chất lượng sản phẩm cuối cùng.

Tạt khoáng
• 03:57 23/05/2024