Mexico bảo tồn loài cá heo nhỏ nhất thế giới

Nhằm cứu loài cá heo nhỏ nhất thế giới, cơ quan chức chức năng và các nhà bảo vệ động vật Mexico và quốc tế có kế hoạch chuyển các cá thể loài này đến một môi trường sống mới.

Mexico bảo tồn loài cá heo nhỏ nhất thế giới
Mexico bảo tồn loài cá heo nhỏ nhất thế giới

Bộ Môi trường Mexico cho biết kế hoạch khẩn cấp đầy tham vọng này là nhằm bảo vệ loài cá heo chuột (vaquita).

Theo đó, các chú cá heo sẽ được đưa đến một môi trường sống mới, an toàn và phù hợp để chúng có thể sinh trưởng và phát triển giống loài.

Theo bộ trên, chính phủ hiện đã phân bổ ngân sách 3 triệu USD cho chương trình bảo tồn động vật này.

Kế hoạch được công bố trong bối cảnh tháng 2 vừa qua, các nhà sinh vật cảnh báo chỉ còn 30 cá thể cá heo chuột sống tại vùng biển của Mexico, đồng thời dự báo loài này sẽ tuyệt chủng vào năm 2022.

Tuy nhiên, kế hoạch cũng gây tranh cãi trong giới bảo tồn do nhiều chuyên gia cho rằng loài cá heo này không thể sinh trưởng tốt trong môi trường phi tự nhiên.

Theo nhiều nhà khoa học, sau một thời gian bị dồn đuổi, bắt giữ và chuyển môi trường sinh trưởng, sẽ rất khó để dự đoán phản ứng của loài cá heo này.

Cá heo chuột là động vật chỉ có tại khu vực Vịnh California  kéo dài xuống bờ biển Tây Bắc Mexico. Loài cá thuộc bộ thú nhỏ nhất trên thế giới hiện nay này chỉ có kích thước tối đa khoảng 140 cm.

Dù không phải là mục tiêu thương mại, song cá heo chuột thường bị dính phải lưới đánh bắt tôm cá của ngư dân cũng như lưới của những đối tượng săn trộm cá totoaba, một loài sinh vật đang bên bờ tuyệt chủng khác./.

TTXVN
Đăng ngày 17/04/2017

Thị trường đang phát triển thúc đẩy nhu cầu về ngành nuôi trồng rong biển

Theo báo cáo mới, mặc dù nhiều người vẫn không chắc chắn về khả năng và tính lâu dài của việc chiết xuất carbon từ rong biển, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy carbon từ rong biển có tác động đến môi trường thấp hơn so với các sản phẩm truyền thống.

Rong biển
• 14:13 25/09/2023

Sự tương thích giữa chất xử lý nước và bộ lọc sinh học trong RAS

RAS (Recirculating Aquaculture System) là hệ thống nước tuần hoàn, là một mô hình tuy không mới nhưng lại được sử dụng rất phổ trong nuôi trồng thủy sản.

Hệ thống nuôi RAS
• 10:16 20/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Sứa mặt trăng chứa đựng nhiều tiềm năng cần được khám phá

Sứa mặt trăng được biết đến là loài sứa có khả năng tự chữa lành vết thương, mọc lại phần phụ bị đứt, tái sinh, đảo ngược quá trình lão hoá. Những năng lực kỳ lạ này trực tiếp giúp chúng sinh tồn hiệu quả, tuy nhiên những năng lực này vẫn chưa được khai thác và áp dụng chúng vào các nhu cầu của con người, đặt biệt là tiềm năng kiểm soát bệnh ung thư.

Sứa mặt trăng
• 10:02 07/07/2023

Nỗi lo trong nuôi tôm: Bệnh phân trắng

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế quan trọng, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình tại Việt Nam. Tuy nhiên, nghề nuôi tôm cũng đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là các bệnh tật ảnh hưởng đến sự phát triển và năng suất của tôm. Một trong những bệnh phổ biến và gây nhiều khó khăn cho người nuôi là bệnh phân trắng. Bài viết này sẽ giúp bà con hiểu rõ hơn về bệnh phân trắng ở tôm, từ nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết cho đến các giải pháp hiện đại hóa trong việc xử lý bệnh.

Tôm bị bệnh phân trắng
• 13:56 02/07/2024

Bàn thảo nuôi biển đa canh tổng hợp theo điều kiện ngư dân

Ngày 28/6/2024 tại thành phố Rạch Giá, Bộ NN&PTNT cùng UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức hội thảo giải pháp phát triển nuôi biển đã nhấn mạnh việc nuôi bằng lồng hiện đại, đa canh tổng hợp và phát triển du lịch theo điều kiện của ngư dân.

Nuôi lồng bè
• 13:56 02/07/2024

Đường ruột tôm khoẻ, chìa khoá thành công cho nuôi tôm công nghệ cao

Đường ruột tôm thẻ chân trắng cùng với gan, là cơ quan quan trọng nhất, để tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:56 02/07/2024

Cần chuẩn bị gì cho nước ao sang tôm

Đối với nuôi tôm hai hoặc 3 giai đoạn, quá trình sang tôm được ưu tiên chú ý nhất. Để chuẩn bị cho tôm một môi trường sống mới, hay cfon gọi là ao nuôi mới ở giai đoạn tiếp theo. Nước ở ao nuôi cần được chuẩn bị kỹ và phù hợp với điều kiện môi trường khu vực nuôi để tránh làm tôm bị sốc.

Ao nuôi tôm
• 13:56 02/07/2024

Tại sao tôm sử dụng kháng sinh lại bị ép giá?

Một trong những vấn đề nổi cộm nhất hiện nay là tình trạng tôm có kháng sinh bị ép giá. Đây không chỉ là vấn đề của người nuôi tôm mà còn ảnh hưởng lớn đến cả ngành xuất khẩu tôm của nước ta. Vậy tại sao tôm có kháng sinh lại bị ép giá? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết này.

Tôm thẻ
• 13:56 02/07/2024
Some text some message..