Minh bạch thông tin là ưu tiên hàng đầu

Mặc dù Việt Nam cung cấp trên 90% sản lượng cá tra xuất khẩu (XK) trên toàn thế giới, nhưng sau thời kỳ phát triển nóng (giai đoạn 2002 - 2009) với giá bán cá tra mỗi năm tăng gấp 2 - 3 lần, đến nay XK cá tra gặp nhiều thách thức, thị trường có dấu hiệu không tăng, giá bán cũng giảm.

cá tra
Việt Nam đã có nhiều nỗ lực cải thiện chất lượng, hình ảnh cá Tra Việt Nam

Phác họa bức tranh tổng thể về thực trạng XK cá tra Việt Nam trong những năm qua, ông Lê Xuân Thịnh - Giám đốc Dự án Xây dựng chuỗi cung ứng cá tra bền vững ở Việt Nam, cho biết từ năm 2000 - 2014, ngành cá tra phát triển khá nóng.

Nhiều thách thức

Tính riêng giai đoạn 2002 - 2009, trị giá XK cá tra mỗi năm tăng lên từ 2 - 3 lần. Trị giá XK cá tra chỉ bắt đầu chững lại, bão hòa từ năm 2011. Cả năm 2014, tổng trị giá XK cá tra đạt 1,7 tỷ USD. Năm 2002, giá XK cá tra ở mức 3 USD/kg, nhưng sau đó giảm dần xuống khoảng 2,33 USD/kg, thậm chí năm nay chỉ còn ở mức 2,1 USD/kg.

Một số chuyên gia cho rằng do phát triển khá nóng trong những năm gần đây, nên hiện nay ngành chế biến, XK cá tra đang phải đối mặt với nhiều vấn đề nổi cộm. Chất lượng sản phẩm không ổn định và thiếu đồng nhất, cùng một loại sản phẩm ở mỗi DN khác nhau, chất lượng đã khác nhau; nền sản xuất thiếu bền vững, định mức tiêu thụ ngành (như năng lượng, nước, chất thải…), chi phí sản xuất như điện, nước, thức ăn… ngày càng gia tăng.

Để nâng cao chất lượng cá tra, đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của nhiều thị trường trên thế giới, thời gian qua, Chính phủ và ngành nông nghiệp đã dành nhiều quan tâm nghiên cứu, sửa đổi chính sách tạo điều kiện DN XK cá tra thuận lợi hơn trong giao thương.

Gần đây nhất, Chính phủ đã giao cho Bộ NN&PTNT soạn dự thảo sửa đổi bổ sung một số điều Nghị định 36/2014/NĐ-CP về nuôi, chế biến và XK sản phẩm cá tra với những sửa đổi được kỳ vọng thuận lợi hơn cho DN XK Việt Nam đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài.

Những quy định đổi mới dự kiến sẽ ban hành này được kỳ vọng sẽ thay đổi hình ảnh về sản phẩm, chất lượng cá tra Việt Nam trên thị trường, bởi việc kết hợp thực hiện tốt truy xuất nguồn gốc là một công cụ tiếp thị rất hữu hiệu cho sản phẩm.

Phân định rõ phân khúc thị trường

Đánh giá những thay đổi này tác động thế nào đến thị trường EU được Ts. Siegfried Bank - chuyên gia tư vấn chính sách đến từ Đức, phân tích: Trong giai đoạn 2000 - 2013, EU là thị trường NK cá tra nhiều nhất, sau đó đến Mỹ, Nhật Bản về giá trị. Về khối lượng, EU vẫn đứng đầu, sau đó là Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản. Cá tra là loài cá thịt trắng, dễ róc xương, ít mùi tanh, giá rẻ hợp với thị hiếu của người tiêu dùng thị trường EU nên thời gian tới EU đang và tiếp tục sẽ là thị trường quan trọng đối với sản phẩm này.

Theo Ts. Siegfried Bank, vấn đề quy định tỷ lệ mạ băng của Việt Nam nhà NK EU không quá quan tâm, mà họ chỉ quan tâm đến sự minh bạch về thông tin của sản phẩm mà DN đưa ra. Một đặc điểm mà DN XK Việt Nam hay mắc phải, là không minh bạch thông tin trên sản phẩm, khiến người tiêu dùng lo lắng về chất lượng cá.

Người châu Âu không quan tâm trong cá có bao nhiêu hàm lượng nước, mà chỉ quan tâm đến khối lượng tịnh của sản phẩm. Tuy nhiên, nếu nước được bơm vào vượt quá 5% khối lượng tịnh của cá sẽ phải được ghi rõ ràng trên nhãn, điều này nhiều DN XK còn chưa làm được.

Ts. Siegfried Bank cho biết thực tế, một vài năm qua trước sức ép giá bán cá tra Việt Nam vào EU không tăng, giá thành sản xuất lại tăng do thức ăn cho cá tăng cao khiến nhiều nhà NK EU yêu cầu DN Việt Nam bơm nước vào cá để tăng trọng lượng, đảm bảo lợi nhuận cho nhà NK. Việc này ảnh hưởng nhiều đến hình ảnh cá tra Việt Nam,

Nhìn chung, Ts. Siegfried Bank đánh giá cao về nỗ lực cải thiện chất lượng, hình ảnh của cá Tra Việt Nam và nhấn mạnh: “DN Việt Nam muốn trụ vững tại thị trường EU cần minh bạch thông tin chất lượng sản phẩm, không được lừa dối người tiêu dùng”.

 

Thời báo Kinh Doanh, 18/11/2015
Đăng ngày 19/11/2015
Thu Hường
Doanh nghiệp

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Bật mí những ưu điểm vượt trội khi xem giá thủy sản tại Farmext App

Hiểu được nỗi lo của người nuôi tôm về biến động giá cả hằng ngày, Farmext App cung cấp giải pháp cập nhật thông tin giá cả đa dạng, đầy đủ cho tất cả các loài thủy hải sản trên khắp các tỉnh thành.

Xem giá tại Farmext
• 08:00 10/04/2024

Gian hàng Tép Bạc truyền tải thông điệp hay nhất VietShrimp 2024

Vừa qua, hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 (VietShrimp 2024) tại Cà Mau đã thành công ngoài mong đợi. Trước khi bế mạc, chiều 21/3, Ban Tổ chức đã trao giải cho 7 gian hàng ấn tượng nhất ở 7 hạng mục.

Tép Bạc được trao giải
• 11:37 27/03/2024

GROBEST Việt Nam ghi dấu tại VietShrimp 2024 với mô hình nuôi tôm công nghệ cao và giải pháp dinh dưỡng toàn diện

Tham dự VietShrimp 2024, Grobest Việt Nam mang đến loạt giải pháp đột phá như mô hình nuôi tôm công nghệ cao và các sản phẩm dinh dưỡng toàn diện nhằm giúp các hộ nuôi giảm chi phí sản xuất trên 1 kg tôm, hướng đến những mùa vụ ““Năng suất cao – Chi phí thấp””.

Grobest
• 10:00 25/03/2024

ASC cấp chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi đầu tiên ở Châu Á

Chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi ASC uy tín đã được cấp lần đầu tiên ở Châu Á, trong đó Thai Union nhận được chứng nhận duy nhất cho nhà máy thức ăn chăn nuôi Mahachai của họ.

Tôm thẻ
• 10:30 24/03/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 06:54 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 06:54 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 06:54 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 06:54 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 06:54 19/04/2024