Mô hình thuần hóa cá Koi trên sông Hồng

Từ vài chục cặp cá Koi ban đầu, đến nay anh Phan Văn Sơn sở hữu trang trại chuyên cung cấp cá Koi giống, cá Koi trưởng thành trên toàn quốc.

Cá Koi.
Cá Koi có sức đề kháng cao, sống khỏe trong môi trường nước tự nhiên, phát triển nhanh, mã đẹp, màu sắc không bị biến đổi. Ảnh: Mai Chiến.

Với thương hiệu “Sông Hồng Koi Farm”, anh Phan Văn Sơn ở làng Thượng Trang, xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc, Nam Định không chỉ nổi tiếng ở đất Thành Nam, mà giới chơi cá Koi ở nhiều tỉnh thành từ Bắc chí Nam đều biết đến anh.

Mỹ Tân là địa phương nằm ven bờ sông Hồng. Với lợi thế cách xa khu công nghiệp, nhà máy… nên nguồn nước sông nơi đây luôn sạch, phù hợp với nghề nuôi cá lồng. Nắm bắt cơ hội, anh Sơn đã mạnh dạn đầu tư lồng cá, nuôi các loại cá truyền thống. Bước đầu, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Song, những năm 2000, hiệu quả nuôi cá truyền thống bắt đầu chững lại, không có dấu hiệu khởi sắc. Được sự giúp đỡ của bạn bè, đến năm 2004, anh Sơn biết đến loài cá Koi. Một dòng cá cảnh khá mới mẻ, đem lại giá trị kinh tế cao, có nguồn gốc từ xứ sở Hoa Anh Đào.

Thời điểm đó, ngoài miền Bắc nhiều người chưa từng nghe đến và chiêm ngưỡng dòng cá này. Bản thân anh Sơn cũng nằm trong số đó. Như muốn thử thách chính mình và cũng mong muốn cá Koi phát triển rộng ở khu vực ngoài miền Bắc, anh Sơn lặn lội vào TP. HCM tìm đến các sơ sở buôn bán cá Koi giống, cá Koi trưởng thành để tham quan, học hỏi kinh nghiệm và mùa vài chục cặp về nuôi thử.

Nhận thấy dòng cá quý hiếm này phù hợp với khí hậu miền Bắc và có thể sống khỏe dưới môi trường nước tự nhiên nên anh lên phương án thuần hóa cá Koi, bằng cách đưa cá Koi nuôi trong bể xi măng ra nuôi ở lồng bè ngoài sông Hồng.

Người nuôi cá Koi
Mỗi năm, anh Sơn cung ứng ra thị trường hàng chục tấn cá Koi trưởng thành. Ảnh: Mai Chiến.

Một điều bất ngờ đã xảy ra, đó là đàn cá Koi hoàn toàn khỏe mạnh, không có dấu hiệu mệt mỏi, bỏ  ăn, thích nghi nhanh với môi trường nước tự nhiên. Từ số lượng cá Koi ít ỏi ban đầu, đến nay anh Sơn đã phát triển và nhân rộng ra với số lượng lớn.

“Hiện trang trại đang chăn nuôi 10 lồng cá Koi, được thiết kế rộng hơn 50m2/lồng. Mỗi lồng chứa khoảng 5 - 7 tấn cá Koi các loại. Nuôi cá Koi trong lồng trên sông Hồng, dòng nước chảy liên tục, cá tăng trưởng nhanh hơn từ 2 - 3 lần do lượng oxy đều trong nước và thức ăn phù du tự nhiên dồi dào." Anh Sơn thông tin.

Tuy nhiên, anh Sơn cũng khuyến cáo người nuôi không được chủ quan, phải thường xuyên theo dõi các chỉ tiêu môi trường nước nhằm đưa ra những phương án xử lí kịp thời. Bên cạnh đó, phải quan tâm chế độ dinh dưỡng của cá để giúp cá phát triển ổn định vào mỗi thời kì tăng trưởng từ cá bột đến cá trưởng thành.

Hiện tại, ngoài việc cung cấp cá Koi trưởng thành cho các khách hàng có nhu cầu mua về chơi, anh Sơn còn cung ứng cá Koi giống cho các chủ hộ chăn nuôi. Trung bình, mỗi năm anh Sơn xuất bán ra ngoài thị trường hơn 20 tấn cá Koi trưởng thành và khoảng 100 vạn cá Koi giống có kích thước từ 5 - 7cm/con.

Lồng bè nuôi cá Koi
Cá Koi được nuôi trong lồng dưới sông Hồng. Ảnh: Mai Chiến.

Theo anh Sơn, những năm gần đây, đời sống của người dân được nâng lên, thú chơi cá cảnh, đặc biệt là cá Koi không còn lạ lẫm. Nhiều gia đình có kinh tế khá giả sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn mua đàn cá Koi về chơi nên thị trường tiêu thụ thuận lợi.

“Những năm qua, cá Koi giống được gia đình sản xuất và nuôi theo 1 quy trình khắt khe nên chất lượng, màu sắc đảm bảo; được nhiều chủ hộ chăn nuôi tìm đến mua với giá 10.000 - 15.000đ/con. Riêng cá Koi trưởng thành, gia đình tôi đang bán với giá dao động từ 1 - 10 triệu đồng/con, tùy theo kích cỡ, màu sắc, hình dáng, vảy…”, anh Sơn thổ lộ.

Anh Sơn cho biết, ngoài tiêu thụ thị trường trong nước, gia đình anh còn xuất khẩu sang thị trường nước ngoài như Lào, Campuchia. Trung bình mỗi tháng, gia đình xuất ngoại khoảng 1 - 3 tấn cá Koi trưởng thành các loại.

Trang trại của gia đình anh Sơn hiện có đa dạng các dòng cá Koi được lai tạo như Kohaku (trắng pha đỏ), Showa Sanke (trắng pha đỏ cộng đen), Utsurimono (trắng pha đen), Ki Utsuri (vàng pha đen), Kinginrin (bạch kim hoặc vàng kim)…

“Một con cá Koi đẹp được đánh giá dựa trên nhiều tiêu chí như dáng, đầu, vây, vảy, đuôi, màu sắc, nguồn gốc... từ đó, người bán sẽ định giá được số tiền thực tế. Sau khi trừ tất cả các chi phí, gia đình tôi thu lãi khoảng 1 tỉ đồng/năm từ bán cá Koi." Anh Sơn chia sẻ.

Nông Nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 01/07/2021
Mai Chiến
Nuôi trồng

6 loại cá cảnh dễ nuôi- Mang tài lộc vào nhà!

Các loài cá cảnh đẹp dễ nuôi đang được rất nhiều người tìm kiếm. Ngoài lợi ích mang lại tính thẩm mỹ cho không gian, đặt bể cá hợp phong thủy cũng sẽ giúp gia chủ rước tài lộc vào nhà.

Cá cảnh
• 10:55 06/01/2023

Nâng tầm "cá đại gia" - Cá chép Koi Việt Nam

Nghề nuôi cá chép Koi đang giúp hàng trăm hộ dân ở Hải Phòng "hái ra tiền". Họ đang ấp ủ chiến lược xuất khẩu, xây dựng thương hiệu cho cá chép Koi Việt Nam.

Cá chép Koi Việt Nam. Ảnh: rare-gallery.com
• 13:43 01/11/2022

Các loại bệnh nấm thường gặp trên cá cảnh

Cá cảnh được xem là một thú vui tao nhã được nhiều người ưa chuộng bởi người ta yêu thích hình dáng và màu sắc bắt mắt, đẹp mắt trong bể nuôi. Nếu nuôi cá cảnh, bạn cũng phải chuẩn bị tâm lý và cần biết những loại bệnh có thể và thường tấn công cá cảnh mà bạn nuôi.

Bệnh nấm trên cá
• 09:37 07/10/2022

Ngành cá cảnh cần sự tham gia của các nhà khoa học

Cá cảnh Việt Nam đã xuất khẩu sang hơn 60 thị trường và đã hình thành nghề nuôi cá cảnh ở TP.HCM. Nhưng khoa học công nghệ vẫn còn thiếu trong ngành này.

Cá vàng
• 10:46 28/09/2022

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 13:18 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 13:18 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 13:18 25/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 13:18 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 13:18 25/04/2024