Mùa biển hơn 700 tỷ đồng của ngư dân Quảng Bình

Sau những khó khăn do sự cố môi trường biển, những tháng đầu năm 2017, thời tiết thuận lợi, ngư dân xã Đức Trạch (Bố Trạch) đã tích cực vươn khơi và có một mùa biển bội thu với doanh số thu được hơn 700 tỷ đồng….

Mùa biển hơn 700 tỷ đồng của ngư dân Quảng Bình
Nhiều chiếc tàu cá công suất lớn của ngư dân Đức Trạch đánh bắt hiệu quả ở vùng biển xa.

Ông Trương Công Hoạt, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Trạch cho biết, vượt qua những khó khăn do sự cố môi trường biển, từ đầu năm 2017 đến nay, ngư dân xã Đức Trạch đã nỗ lực bám biển và có một mùa biển bội thu.

“Theo thống kê, từ đầu năm đến nay tổng sản lượng đánh bắt của ngư dân Đức Trạch đã đạt trên 11.000 tấn, vượt 3.000 tấn so với kế hoạch năm và đạt doanh thu trên 700 tỷ đồng... Nếu như trong cả năm 2016, bình quân mỗi lao động làm nghề đánh bắt trên các tàu cá ở xã Đức Trạch chỉ được trả công trên dưới 100 triệu đồng, thì 7 tháng đầu năm nay họ đã được các chủ tàu trả công từ 110 đến 130 triệu đồng/người”, ông Hoạt chia sẻ.

Theo ông Hoạt, hầu hết các tàu cá công suất lớn, đặc biệt là các tàu cá được đóng theo Nghị định 67 của ngư dân Đức Trạch đều có doanh thu hàng tỷ đồng, có nhiều tàu đạt từ 5 đến 7 tỷ đồng. Đặc biệt, có nhiều tàu cá chỉ sau một chuyến biển đã có doanh thu từ 500 đến 600 triệu đồng, thậm chí cả tỷ đồng, như: tàu cá của các ngư dân: Hồ Lương Dũng, Hồ Đăng Toàn, Hồ Đăng Hiền, Nguyễn Văn Tiệp... Đây là những ngư dân sở hữu tàu công suất lớn được đóng theo Nghị định 67 (cả vỏ gỗ và vỏ thép) và đều đánh bắt ở những ngư trường xa, như: Hoàng Sa, Vịnh Bắc bộ...

Theo ngư dân Hồ Đăng Toàn, người sở hữu chiếc tàu vỏ thép công suất lớn với tổng mức đầu tư hơn 25 tỷ đồng theo Nghị định 67, tàu vỏ thép của ông được hạ thủy từ tháng 12-2016, tính đến nay, tàu đã đi được 8 chuyến biển và đều đạt doanh thu từ 650 triệu đồng đến 1 tỷ đồng. Trong những chuyến biển vừa qua, những bạn tàu đi trên tàu cá của ông  đều được trả công từ 25 đến 27 triệu đồng/chuyến.

Ông Trương Công Hoạt cho biết, dù trải qua những thời điểm thăng trầm khác nhau nhưng ngư nghiệp luôn đóng góp hơn 90% tỷ trọng kinh tế của địa phương. Tính đến thời điểm hiện tại, Đức Trạch có gần 600 phương tiện, với khoảng 2.000 lao động tham gia đánh bắt trên biển; trong đó có phần lớn là tàu công suất từ 350-1.000CV với hơn 1.500 lao động tham gia đánh bắt xa bờ ở ngư trường xa, như: Hoàng Sa, Vịnh Bắc bộ...

Cũng theo ông Hoạt, để bổ sung cho đội tàu hùng hậu này, hàng năm, ngư dân Đức Trạch đã đầu tư đóng mới thêm hàng chục chiếc tàu cá. “Chưa bao giờ ngư dân Đức Trạch chịu đầu tư lớn như lúc này. Không chỉ có những con tàu đóng mới theo Nghị định 67, nhiều ngư dân cũng đã mạnh dạn đầu tư để đóng mới tàu cho mình. Chỉ tính trong 2 năm trở lại đây, ngư dân Đức Trạch đã đóng mới trên 100 chiếc tàu cá công suất lớn từ 450-1.000CV. Đặc biệt, sau khi xảy ra sự cố môi trường biển, những ngư dân trước đây chuyên đánh bắt gần bờ, được nhận tiền đền bù đã vay thêm để đóng tàu lớn vươn khơi...” - ông Hoạt nói.

Báo Quảng Bình
Đăng ngày 13/09/2017
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 15:30 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 15:30 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 15:30 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 15:30 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 15:30 23/04/2024