Nam Định mở hướng tiêu thụ các loài thủy đặc sản

Ngành Nông nghiệp Nam Định đang tích cực phối hợp với các ngành chức năng, các hiệp hội, doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm, góp phần giảm thiệt hại, bảo đảm tăng trưởng ngành trong năm 2020.

Đóng gói sản phẩm cá mú thương phẩm
Đóng gói sản phẩm cá mú thương phẩm tại Công ty Kinh doanh Thủy sản Nam Định.

Vụ cá mú năm nay được mùa nhưng ông Nguyễn Văn Từ, xã Nam Điền (Nghĩa Hưng) không thấy vui vì cá “mất giá”. Theo tính toán của ông Từ, với giá bán từ 100-110 nghìn đồng, mỗi cân cá mú ông vẫn lỗ gần 40 nghìn đồng. Ông Từ cho biết: Để nuôi được 1 tấn cá mú chi phí giống, thức ăn, thuê đầm bãi, công lao động, vận chuyển… hết 150 triệu đồng nhưng hiện chỉ bán được 110 triệu đồng. Thông thường các hộ nuôi khoảng 18 tháng bắt đầu đánh bắt xuất bán cho các thương lái. Nhưng hiện nay lượng cá mú trong 4 đầm nuôi của gia đình ông vẫn tồn vì khách mua rất ít. Nhiều hộ nuôi đã chấp nhận bán giá rẻ nhằm giảm lỗ nhưng vẫn rất khó tiêu thụ.

Theo tính toán của Phòng NN và PTNT huyện Nghĩa Hưng, hiện nay tại khu vực Cồn Xanh, vùng bãi triều đang tồn khoảng gần 1,5 nghìn tấn cá mú đã quá lứa ở khoảng 300ha. Để duy trì, các hộ nuôi đang cho ăn cầm chừng để hy vọng giá bán sẽ tăng trong những tháng cuối năm khi dịch bệnh được kiểm soát... Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do dịch bệnh COVID-19 du lịch vắng khách, đình trệ các nhà hàng, khách sạn giảm hoạt động lượng tiêu dùng giảm, trong khi sản lượng, diện tích nuôi các loại cá đặc sản liên tục tăng trong những năm gần đây do người dân thấy đối tượng nuôi nào có lãi là tự phát vay vốn ngân hàng đầu tư nuôi thả ồ ạt. Trong khi đó, người tiêu dùng có thói quen mua các loại cá tươi sống, cá mú chưa được chế biến khiến đầu ra cho các loại cá đặc sản này khá đơn điệu, hạn hẹp. Không riêng các hộ nuôi cá mú, hàng trăm hộ nuôi cá bống bớp cũng đang chịu chung cảnh “được mùa, mất giá” như vậy.

Trước tình hình trên, để tháo gỡ khó khăn cho người dân, Sở NN và PTNT Nam ĐỊnh đang tích cực phối hợp với các ngành chức năng, các huyện, doanh nghiệp triển khai các hoạt động xúc tiến tiêu thụ các loại thủy đặc sản tại các vùng nuôi, giúp nông dân vượt qua khó khăn trong thời điểm hiện nay. Sở NN và PTNT đã phối hợp với Hiệp hội Nông nghiệp sạch Nam Định xây dựng Trung tâm Giới thiệu sản phẩm thủy hải sản tươi sống nhằm giới thiệu, cung cấp các sản phẩm thủy sản tươi sống đảm bảo chất lượng tới người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

Hiện, Trung tâm đang giới thiệu, cung ứng gần 100 loại sản phẩm thủy sản tươi sống, gồm: cá mú, cá bống bớp, cá song, ngao, tôm, cua… Các sản phẩm được giới thiệu và bán tại Trung tâm là của hộ nuôi ở các huyện ven biển đã được cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, đồng thời được Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản (Sở NN và PTNT) kiểm dịch chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc thu gom, quản lý và cung ứng nguồn thủy hải sản tươi sống do Doanh nghiệp tư nhân sản xuất, kinh doanh thủy hải sản Sơn Nguyệt ở khu 6, thị trấn Rạng Đông (Nghĩa Hưng) đảm nhận. Bên cạnh đó, Hiệp hội Nông sản sạch Nam Định đã huy động các đơn vị thành viên khai thác các kênh đối tác của mình chung tay tiêu thụ thủy đặc sản cho người dân mở rộng thị trường ra các tỉnh, thành phố.

Để hỗ trợ nông dân tiêu thụ các loại cá đặc sản, Công ty Kinh doanh Thủy sản Nam Định đã huy động vốn đầu tư 4 xe ô tô chuyên chở thủy sản tươi sống và xuống các vùng nuôi cá mú, bống bớp thu mua mang đi Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ tiêu thụ cho bà con; đồng thời tự bán tại các đại lý, cửa hàng của Công ty tại thành phố Nam Định và các huyện. Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Công ty cho biết: Việc đầu tư xe chở thủy sản tươi sống khá tốn kém do phải lắp thêm các thiết bị làm mát, bình dưỡng và máy sục khí để cá đủ ô-xi thở bảo đảm thủy sản tươi sống đến tay người mua; đồng thời xây dựng và mở thêm một số điểm bán hàng; lập trang facebook để giới thiệu cho khách hàng biết, lựa chọn sử dụng các loại cá đặc sản. Bằng nhiều nỗ lực, lượng tiêu thụ cá mú, cá bống bớp đã tăng đáng kể, từ 5-7 tạ/ngày với giá bán từ 150-160 nghìn đồng/kg.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ theo hình thức này cũng chỉ là giải pháp tình thế trước mắt, mang tính tạm thời. Cùng với hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, Sở NN và PTNT tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các ngân hàng hỗ trợ tiếp tục giải ngân cho các chủ đầm vay vốn để duy trì sản xuất. Theo ông Từ, thời điểm này người nuôi cá đặc sản rất mong được Nhà nước hỗ trợ, các ngân hàng trên địa bàn áp dụng các biện pháp giảm lãi suất vốn vay, giãn nợ để hỗ trợ nông dân vượt qua thời điểm khó khăn. Để tiêu thụ hàng nghìn tấn cá đặc sản đang tồn đọng hiện nay vẫn rất cần sự vào cuộc của các cấp, ngành chức năng, các địa phương, doanh nghiệp khẩn trương tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại trên thị trường cả nước thông qua các sự kiện “Tuần lễ cá mú” tại một số thành phố lớn, mời các tập đoàn bán lẻ lớn về phối hợp hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cá mú, cá bống bớp như cách làm của các vùng vải, nhãn, cá hồi đã từng thực hiện. Về lâu dài, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cần tập trung quản lý tốt ngành nuôi thủy sản nói chung, nuôi cá đặc sản nói riêng; đảm bảo yêu cầu nuôi theo quy hoạch phù hợp cân bằng với nhu cầu thị trường nhằm hạn chế tình trạng môi trường nuôi bị ô nhiễm, cung vượt quá cầu khiến người nuôi thua lỗ.

Đồng chí Hoàng Mạnh Hà, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở NN và PTNT) cho biết: Chúng tôi đang tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng phối hợp với các tỉnh, thành phố, nhất là Hà Nội, Hải Phòng để tổ chức hội chợ giới thiệu sản phẩm thủy đặc sản nói chung, cá mú, cá bống bớp nói riêng, góp phần tìm đầu ra ổn định, tăng sản lượng tiêu thụ, tăng giá bán, qua đó giảm bớt khó khăn cho người nuôi. Tổ chức quy hoạch và định hướng lại cho bà con nuôi bám sát nhu cầu thị trường. Tổ chức hình thành xây dựng các chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm cá đặc sản. Tập trung xây dựng thương hiệu và tích cực quảng bá rộng rãi cho các con nuôi đặc sản của tỉnh.

Báo Nam Định
Đăng ngày 19/10/2020
Văn Đại
Kinh tế

Hợp tác gia công xuất khẩu thủy sản thế mạnh xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Việt Nam có thế mạnh về chế biến thuỷ hải sản, do đó các doanh nghiệp thuỷ sản Nhật Bản mong muốn tăng cường hợp tác, đặt hàng gia công sản phẩm xuất khẩu đi các thị trường khác.

Tôm thẻ
• 12:50 21/03/2024

Hội nghị thượng đỉnh đổi mới thực phẩm xanh trở lại London

Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Thực phẩm Xanh (Blue Food Innovation Summit) quy tụ ngành nuôi trồng thủy sản để khám phá những cơ hội và thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm xanh đồng thời bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái đại dương.

Hải sản
• 10:32 13/03/2024

Bệnh Tilv và vấn đề Brazil không nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Theo thông báo của Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường- NAFIQPM (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kể từ ngày 14/2 Brazil tạm dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam cho đến khi có kết luận rà soát bệnh do virus TiLV gây bệnh trên cá rô phi, vì đất nước này lo ngại việc nhập khuẩn làm lây lan dịch bệnh.

Cá rô phi
• 11:05 01/03/2024

Bình Định thực hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả

Trong năm 2023 Trung tâm Khuyến nông tập trung triển khai các mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng đa dạng hóa các đối tượng nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm, gắn với liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị đã góp phần hạn chế rủi ro bệnh dịch, cải thiện môi trường sinh thái vùng nuôi, tạo ra các sản phẩm an toàn sinh học, nâng cao giá trị kinh tế, đem lại thu nhập ổn định và bền vững cho người nuôi.

Các mô hình nuôi trồng thủy sản
• 09:59 29/02/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 17:03 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 17:03 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:03 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 17:03 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:03 29/03/2024