Ngành cá tra vẫn căng thẳng bài toán thiếu vốn sản xuất

Vốn chưa đáp ứng yêu cầu sản xuất, bên cạnh sự sụt giảm nhu cầu tiêu thụ của thị trường và những bất cập nội tại - là những nguyên nhân khiến xuất khẩu cá tra không đạt được kết quả như mong đợi, nông dân nuôi cá và doanh nghiệp thua lỗ.

Xuất khẩu cá tra càng đáng lo hơn khi lợi nhuận ngày càng giảm
Xuất khẩu cá tra càng đáng lo hơn khi lợi nhuận ngày càng giảm

Đó cũng là những vấn đề quan trọng được các đại biểu đưa ra tại Hội nghị "Tổng kết tình hình sản xuất và tiêu thụ cá tra vùng ĐBSCL năm 2012 và kế hoạch năm 2013” tổ chức tại TP Cần Thơ vừa qua.

Vốn chưa đáp ứng yêu cầu sản xuất

Theo báo cáo của Tổng cục Thủy sản, năm 2012, diện tích nuôi cá tra khu vực ĐBSCL đạt 5.910 ha với sản lượng thu hoạch gần 1,3 triệu tấn; kim ngạch xuất khẩu hơn 1,7 tỉ USD, giảm 3,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2011. Giá cá tra nguyên liệu nằm ở mức thấp, dao động từ 19.000-24.000 đồng/kg, trong khi giá thức ăn và các chi phí đầu vào liên tục tăng khiến người nuôi lỗ từ 1.000 - 4.000 đồng/kg. Vùng ĐBSCL có hơn 130 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, trong đó có khoảng 20 công ty đang hoạt động cầm chừng do thua lỗ.

Ông Nguyễn Huy Điền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản thừa nhận, thiếu vốn sản xuất cùng với lãi suất vay ngân hàng cao là khó khăn lớn nhất trong hoạt động sản xuất và tiêu thụ cá tra năm 2012. Cụ thể, trong quý 2 và quý 3/2012, lãi suất cho vay của các ngân hàng dao động khoảng 15-24%/năm nên hầu hết doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô sản xuất, phá sản hoặc bên bờ vực phá sản. Đối với người nuôi, hoạt động nuôi cá tra đòi hỏi nguồn vốn đầu tư tới 6-10 tỷ đồng/ha nhưng do tài sản đã thế chấp ngân hàng cộng với thua lỗ ở những vụ nuôi trước nên không thể tiếp tục vay vốn tái sản xuất, đành phải treo ao.

Trong khi đó, ông Cát Quang Dương, Vụ phó Vụ Tín dụng Nhà nước cho biết, tổng dư nợ cho vay ngành cá tra năm 2012 lên tới hơn 22.700 tỉ đồng, tăng gần 25% so với năm 2011; trong đó cho vay đối với nuôi trồng gần 7.800 tỉ đồng, tăng 39,7%, chế biến hơn 14.900 tỉ đồng, tăng 18,46%; một số tỉnh có số dư nợ cao như: Cần Thơ trên 6.000 tỉ đồng, An Giang hơn 5.900 tỉ đồng; Đồng Tháp hơn 5.300 tỉ đồng.

Trước thực trạng thiếu vốn của ngành cá tra và số liệu cho vay của ngành ngân hàng, ông Dương Ngọc Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đặt vấn đề "liệu có phải dư nợ cho vay ngành cá tra tăng trưởng 25% trong năm qua là do lãi chồng lãi?”. Nhưng cho dù dòng vốn tín dụng hơn 22.700 tỉ đồng có thực sự được "bơm” vào thị trường cho ngành cá tra, theo ông Minh, cũng là quá nhỏ so với đóng góp hơn 1,7 tỉ USD kim ngạch xuất khẩu hàng năm mà con cá tra mang lại.

Đối với những doanh nghiệp may mắn tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng, ngoài việc đáp ứng được những điều kiện khắt khe, doanh nghiệp cũng vô cùng khó khăn do phải đối mặt với áp lực trả nợ sớm. Theo ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch VASEP, hiện nay hơn 60% lượng cá tra nguyên liệu phục vụ chế biến xuất khẩu là do doanh nghiệp tự nuôi (thời gian 6-8 tháng) nhưng ngân hàng lại cho vay dưới hình thức mua cá trong dân chỉ trong thời gian 4 tháng. Điều này khiến doanh nghiệp vô cùng khó khăn.

Và khó khăn nội tại

Bên cạnh đó, theo TS Võ Hùng Dũng - Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ), thời gian qua nhiều doanh nghiệp vay vốn đầu tư nhà máy chế biến nhưng chỉ vay được vốn ngắn hạn. Do đó, đến khi ngân hàng đòi lại vốn, doanh nghiệp gặp khó khăn phải nợ lại người nuôi. Điều này khiến người nuôi cụt vốn, cộng với áp lực lãi suất của ngân hàng nên phải bán đổ bán tháo cá, dẫn đến lỗ nặng.

Vừa qua, để cứu ngành cá tra, Chính phủ đã có Công văn 1149 về việc tháo gỡ chính sách tín dụng cho ngành cá tra. Tuy nhiên, ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, qua kết quả khảo sát thì những người dân, đặc biệt là những hộ nuôi nhỏ lẻ đến nay vẫn chưa được hưởng lợi từ chính sách này.

Theo Tổng cục Thủy sản, do tình hình kinh tế khó khăn, người tiêu dùng giảm chi tiêu, nên trong năm 2012 có tới 7 thị trường trong số 10 thị trường chính nhập khẩu cá tra Việt Nam giảm mạnh nhập khẩu như: EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Arập Xêút, Ai Cập…

Tuy nhiên, ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký VASEP cho rằng, khó khăn của thị trường là điều đáng lo ngại nhưng lợi nhuận giảm còn đáng lo hơn. Chẳng hạn, tại thị trường EU, giá trị xuất khẩu sang thị trường này năm 2012 đạt 425,8 triệu USD giảm 19,1% so với năm 2011; dù giá bình quân tăng 4% nhưng giá đầu vào đều tăng cao hơn nên lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất khẩu giảm. Trong khi đó, thị trường lớn thứ 2 của cá tra là Mỹ có giá trị nhập khẩu cá tra Việt Nam năm 2012 đạt gần 358,9 triệu USD, tăng 8,2% so với năm 2011 nhưng giá sản phẩm lại giảm.

Theo Tổng cục Thủy sản, nguyên nhân dẫn đến lợi nhuận giảm là do có tình trạng các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra phá giá để giành hợp đồng. Bên cạnh đó còn xuất hiện một số ít doanh nghiệp làm ăn chụp giựt đã lợi dụng mạ băng, sử dụng quá mức các chất phụ gia giữ nước nhằm mục đích tăng trọng khiến cho giá cá tra bị đẩy xuống mức thấp nhất trong lịch sử của ngành.

Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế cũng như những hạn chế còn tồn tại, ông Trương Đình Hòe dự báo sản lượng nuôi cá tra năm 2013 sẽ giảm mạnh xuống mức dưới 1 triệu tấn; giá trị xuất khẩu cũng sụt giảm còn 1,5-1,6 tỷ USD.

baomoi.com
Đăng ngày 30/01/2013
THÀNH CÔNG
Kinh tế

Nuôi cá chạch lấu mang lại giá trị kinh tế cao

Trong những năm gần đây, ngành nuôi trồng thủy sản đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, không chỉ mang lại nguồn thu nhập lớn cho người nông dân mà còn góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Cá chạch lấu
• 10:47 25/10/2024

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam tăng trưởng: Dấu hiệu tích cực cho thị trường khôi phục

Năm 2024 đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của ngành thủy sản Việt Nam sau hai năm đầy thách thức. Cả về giá trị và khối lượng xuất khẩu đều cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, thể hiện nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp và chính phủ nhằm khôi phục ngành công nghiệp quan trọng này sau giai đoạn suy thoái do đại dịch và biến động thị trường quốc tế.

Thu hoạch tôm
• 10:30 22/10/2024

Thuật ngữ “chống bán phá giá” trong xuất khẩu tôm

Vào tháng 10 năm 2023, quan hệ xuất khẩu tôm giữa Indonesia và Hoa Kỳ đã trải qua căng thẳng do cáo buộc vi phạm chống bán phá giá do Hoa Kỳ đưa ra. Không chỉ Indonesia, cáo buộc này cũng ảnh hưởng đến các quốc gia khác như Ecuador, Việt Nam và Ấn Độ. Vậy, thuật ngữ chống bán phá giá trong xuất khẩu tôm chính xác là gì?

Tôm thẻ
• 09:34 18/10/2024

Giá tôm nguyên liệu xuất khẩu tăng dần ở các thị trường (Mỹ, TQ, EU)

Tình hình giá tôm và xuất khẩu tôm tăng ở một số thị trường như: Mỹ, Trung Quốc, EU,... là một tín hiệu tích cực cho ngành thủy sản Việt Nam khi bước sang giai đoạn chạy nước rút quý IV.

Tôm thẻ
• 10:17 15/10/2024

Nuôi cá chạch lấu mang lại giá trị kinh tế cao

Trong những năm gần đây, ngành nuôi trồng thủy sản đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, không chỉ mang lại nguồn thu nhập lớn cho người nông dân mà còn góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Cá chạch lấu
• 19:28 26/10/2024

Phấn đấu ương dưỡng giống cá tra hao hụt dưới 85%

Ương dưỡng giống cá tra hiện nay, tỷ lệ hao hụt trên 90% và Cục Thủy sản đặt mục tiêu phấn đấu trong thời gian tới giảm xuống dưới 85%, tỷ lệ cá sống đạt 15-20%.

Cá tra giống
• 19:28 26/10/2024

Tối ưu việc cho ăn giúp giảm hao hụt thức ăn khi nuôi tôm

Thức ăn trong nuôi tôm là yếu tố quan trọng quyết định sự tăng trưởng của tôm. Ngoài ra, chi phí thức ăn cũng chiếm phần lớn lượng vốn mà người nuôi bỏ ra. Chi phí này ảnh hưởng khá lớn đến năng suất và hiệu quả nuôi.

Cho tôm ăn
• 19:28 26/10/2024

Một số cách hạn chế tiếp xúc điện nguy hiểm ở ao tôm khi có mưa

Trong nuôi tôm, an toàn điện luôn là một yếu tố quan trọng, đặc biệt khi mưa gió xuất hiện, làm tăng nguy cơ xảy ra sự cố về điện. Do các thiết bị điện thường được sử dụng quanh ao tôm như hệ thống sục khí, máy bơm nước hay đèn chiếu sáng, người nuôi cần biết cách hạn chế tối đa rủi ro tiếp xúc với điện.

An toàn điện
• 19:28 26/10/2024

Nuôi nước trước, nuôi tôm sau: Bí quyết giúp tăng hiệu quả trong nuôi tôm

Chuẩn bị và quản lý nguồn nước trước khi thả tôm vào ao là một yếu tố vô cùng quan trọng, thậm chí có thể nói là yếu tố quyết định đến sự thành bại của vụ nuôi. Câu nói “nuôi nước trước, nuôi tôm sau” đã trở thành kim chỉ nam cho nhiều người nuôi tôm thành công.

Tôm thẻ
• 19:28 26/10/2024
Some text some message..