Nghị sĩ Mỹ tiếp tục phản đối luật thanh tra cá da trơn

Ngày 24/4/2012, 17 nghị sĩ trong đó có John Kerry (bang Massachusetts), John McCain (bang Arizona) Maria Cantwell (bang Washington) đã ký vào thư gửi Chủ tịch Ủy ban Nông nghiệp, Dinh dưỡng và Lâm nghiệp của Thượng viện Mỹ yêu cầu bãi bỏ quyết định chuyển trách nhiệm thanh tra cá da trơn NK vào Mỹ từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) sang Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA).

chế biến cá tra

Các nghị sĩ cho rằng, chương trình thanh tra của USDA thực chất nhằm loại bỏ hệ thống thanh tra thủy sản theo tiêu chuẩn HACCP của FDA vốn là biện pháp xác định các mối nguy khác nhau trong sản phẩm thủy sản nuôi như cá da trơn. Trong khi ngược lại, USDA không có nhiều thông tin và kinh nghiệm liên quan đến nuôi trồng thủy sản, nên chưa thể khẳng định chương trình thanh tra mới có hiệu quả hay không.

Dự kiến chương trình thanh tra của USDA sẽ sớm được áp dụng vào năm 2013 và cần khoản ngân sách 30 triệu USD. Theo các nghị sĩ, khoản chi phí này sẽ có ích cho các chương trình khác của USDA hơn là cho chương trình thanh tra mới đối với cá da trơn.

Nếu được thông qua, chương trình này có thể sẽ loại các nhà XK cá tra Việt Nam ra khỏi thị trường Mỹ, do USDA quy định các nước XK phải có chương trình thanh tra tương đương với chương trình của Mỹ, và Việt Nam chưa thể đáp ứng được đòi hỏi này.

VASEP và Hiệp hội Thủy sản Mỹ (NFI) đều cho rằng FDA nên tiếp tục chức năng thanh tra cá da trơn, giống như các loài thủy sản khác.

VASEP cho rằng người tiêu dùng Mỹ cần được biết thủy sản Việt Nam an toàn và đảm bảo dinh dưỡng. Đặc biệt, cá tra Việt Nam đã đáp ứng, thậm chí vượt trên các yêu cầu về chất lượng đối với sản phẩm XK ra thị trường thế giới, chẳng hạn như HACCP. Hơn nữa, các DN XK hiện tham gia nhiều chương trình chứng nhận tự nguyện như GlobalGAP, BRC, SQF 1000 và USDC. Vì vậy, điều mà ngành cá nheo Mỹ đang làm chẳng khác nào ngăn cản người tiêu dùng, nhà bán lẻ, nhà hàng và nhà NK thưởng thức sản phẩm cá tra chất lượng, an toàn và giá cả hợp lý từ Việt Nam.”

Viện Cá da trơn Mỹ và nhiều nghị sĩ tại miền Nam như Blanch Lincoln (bang Arkansas) ủng hộ dự luật mới. Hội Người nuôi cá nheo Mỹ (CFA) lấy lý do không đảm bảo chất lượng để vận động chống cá nheo và cá tra NK, đồng thời chỉ trích chính phủ Mỹ đã đi thụt lùi khi cân nhắc về ngân sách dành cho chương trình thanh tra của USDA.

http://www.agifish.com.vn
Đăng ngày 21/05/2012
ĐNH
Chế biến

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Nâng cao năng lực mạng lưới các Khu bảo tồn biển, Vườn Quốc gia và Chi cục Thủy sản

Bình Thuận, từ ngày 15 - 17 tháng 5 năm 2024 – Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Hội Thuỷ sản Việt Nam, Cục Thủy sản và Cục Kiểm Ngư, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF-Việt Nam), Trung tâm Hỗ trợ Phát triển xanh Greenhub tổ chức “Họp tham vấn - Tập huấn tích hợp nâng cao năng lực cho Mạng lưới Khu bảo tồn biển (KBTB)/Vườn quốc gia (VQG) và Chi cục Thuỷ sản Việt Nam" tại Mũi Né, Bình Thuận. 

Ông Nguyễn Chu Hồi
• 03:13 18/05/2024

Giải pháp giúp tôm - lúa không bị sốc môi trường đầu mùa mưa

Đầu tháng 5/2024, vùng ĐBSCL xuất hiện những cơn mưa rào bất chợt làm môi trường nước thay đổi đột ngột, tôm nuôi dễ bị sốc, phát sinh dịch bệnh, nhất là với tôm-lúa diện tích lớn. Cán bộ kỹ thuật nêu những giải pháp giúp tôm không bị sốc môi trường.

Mô hình tôm lúa
• 03:13 18/05/2024

Cắt tảo sợi cho ao nuôi đang có tôm

Quản lý chất lượng nước là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Trong môi trường nuôi tôm nước ngọt, nước lợ thì tảo sợi chính là một trong những lo lắng đối với người nuôi. Để tìm ra một phương pháp diệt chúng nhưng vẫn phải an toàn khi ao đang có tôm, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé.

Tế bào tảo sợi
• 03:13 18/05/2024

Công nghệ nuôi tôm ít thay nước: Giải pháp cho nguồn nước ô nhiễm

Trong bối cảnh nguồn nước cấp bị ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, các mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ ít nước và tuần hoàn nước đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng con tôm.

Nuôi tôm công nghệ
• 03:13 18/05/2024

Các bệnh thường gặp trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả

Hầu hết các bệnh ở tôm thường có mức độ lây nhiễm cao, có thể lây lan nhanh chóng trong ao nuôi và sang các ao lân cận. Vì vậy cần có nhiều biện pháp phòng ngừa bệnh từ đầu vụ nhằm giảm thiệt hại cho vụ nuôi.

Tôm bệnh
• 03:13 18/05/2024