Ngư dân dè dặt ứng dụng công nghệ vào bảo quản sản phẩm

Những năm gần đây, cùng với đầu tư nâng cấp phương tiện đánh bắt khai thác xa bờ, việc ứng dụng công nghệ bảo quản để vừa đảm bảo chất lượng hải sản lại tiết kiệm chi phí đánh bắt đang là vấn đề ngư dân hết sức trăn trở.

công nghệ bảo quản
Công nghệ bảo quản truyền thống được đa số ngư dân áp dụng.

"Cái khó bó cái khôn"

Công nghệ bảo quản mới xuất phát từ Nhật Bản, được ngư dân các nước có nghề khai thác, đánh bắt hải sản phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… áp dụng từ khá lâu. Khi chuyển giao về Việt Nam, ngư dân các tỉnh rất hào hứng, thậm chí Thanh Hóa có gần 100% tàu thuyền khi đóng mới đã lắp đặt hầm bảo quản công nghệ mới nhưng với ngư dân Nghệ An còn khá dè dặt.

Hiện tại, Nghệ An có hàng ngàn tàu thuyền đánh bắt nhưng ngư dân đang bảo quản theo công nghệ truyền thống. Đó là hải sản đánh bắt được thì bỏ vào các khay nhựa hoặc thùng xốp, cứ mỗi lớp cá rải một lớp đá lạnh (được xay nhỏ) xếp vào hầm chung dưới thuyền; tương tự nếu là cá muối để làm mắm thì một lớp cá rải một lớp muối. Ưu điểm của phương pháp này là dễ làm và đầu tư ban đầu không lớn. Hạn chế là do thùng xốp không kín nên độ giữ lạnh không lâu nên nhiều tàu thuyền chỉ đánh bắt khoảng vài tuần là phải vào bờ dẫn đến chi phí tăng lên.

Ông Nguyễn Thanh Hải, thôn Đồng Tiến, xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai cho biết: gia đình có tàu 600 CV, mỗi chuyến biển đi 2 tuần chi phí khoảng 100 triệu đồng thì chi phí xăng dầu chiếm đến 60%, nay giá dầu giảm hơn nhưng vẫn chiếm gần 1 nửa (còn lại là chi phí ăn uống và công cho các thuyền viên). Nếu điều kiện bảo quản tốt giá trị khai thác một chuyến đi biển sẽ tăng gấp rưỡi, gấp đôi nhưng điều kiện bảo quản không đảm bảo nên thường phải rút ngắn vì nếu không về kịp, hải sản sẽ hỏng…

cá được bảo quản
Cá được bảo quản theo công nghệ truyền thống tại bến cá Quỳnh Lập.

Tuy nhiên để đầu tư hầm lạnh theo công nghệ mới chi phí ban đầu cũng không nhỏ. Nếu vỏ bọc Inox có giá lắp đặt khoảng 500 - 700 ngàn đồng/m2; nếu là vỏ gỗ thì đắt hơn khoảng 2 triệu đồng/m2; thuyền đóng hầm khoảng 10 - 12m3 tương đương khoảng 12 tấn cá có giá khoảng 200 - 300 triệu đồng; nếu tàu to hơn thì chi phí cao hơn.

Trực tiếp dự một buổi tập huấn chuyển giao công nghệ bảo quản mới cho bà con ngư dân do Hiệp hội nghề cá phối hợp với Trung tâm khuyến nông quốc gia tổ chức tại Nghệ An cách đây chưa lâu, đa số ngư dân đều nhận thấy công nghệ mới có nhiều ưu việt nhưng đang tỏ ra khá dè dặt. Đây là lý do những tàu thuyền đóng mới theo Nghị định 67/CP mới đóng hầm bảo quản theo công nghệ mới còn tàu ngư dân đầu tư thì việc lắp đặt hầm bảo quản theo công nghệ mới còn khá khiêm tốn.

Xu thế tất yếu

Theo ông Nguyễn Văn Lung – Trưởng Phòng khuyến ngư, Trung tâm khuyến ngư Quốc gia cũng là chuyên gia tư vấn chuyển giao lắp đặt công nghệ bảo quản mới cho biết: hiện nay, công nghệ đánh bắt hải sản đã thay đổi cơ bản và phương tiện đánh bắt ngày càng lớn nên ngư dân có thể khai thác xa bờ dài ngày hơn. Bên cạnh đó, ngư dân lâu nay chủ yếu đánh bằng máy dò đứng năng suất thấp, nay chuyển sang máy dò ngang và đi vây nên năng suất đánh bắt cao hơn. Vì thế cần hầm bảo quản lớn và tốt hơn. Hiện nay chúng ta đang khuyến khích ngư dân vươn khơi xa bờ để khai thác hải sản lớn, có giá trị cao xuất bán ra các thị trường nước ngoài. Để có thể tiếp cận được với thị trường lớn thì một trong những yêu cầu là khâu bảo quản phải đảm bảo vệ an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Nguyễn Sĩ Thiết, xóm 2, xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc là 1 trong 10 chủ tàu đầu tiên đóng mới hầm bảo quản theo công nghệ mới Pu Foam cho hay: gia đình ông vừa đầu tư 6,58 tỷ đồng để đóng mới tàu có công suất 500 CV cách đây 7 tháng. Do được tư vấn nên ông quyết định đầu tư gần 300 triệu đồng để đóng mới 2 hầm theo công nghệ mới, mỗi hầm 6m3. Kể từ khi đầu tư hầm bảo quản cho tàu, sản phẩm bảo quản cả tháng không bao giờ hết đá. Thậm chí có lúc máy không chạy (đỡ tốn dầu hơn) nhưng đá vẫn không tan, thời gian đánh bắt dài hơn nên giá trị từng chuyến biển tăng bình quân từ 200 triệu đồng/chuyến lên 250 triệu đồng/chuyến.

mua đá xay
Ngư dân Quỳnh Long mua đá lạnh xay nhỏ đưa xuống hầm cấp đông bảo quản hải sản theo công nghệ truyền thống.

Nếu ướp sản phẩm theo công nghệ truyền thống, tỷ lệ bảo quản cứ 100 kg đá ướp được 60kg cá thì theo công nghệ mới PU Poam, cứ 100kg đá lạnh có thể bảo quản lên tới 95kg cá nên giá trị kinh tế cao hơn hẳn. Cũng theo ông Nguyễn Văn Lung – Trung tâm khuyến nông Quốc gia, với sự hỗ trợ từ Hiệp hội nghề cá Việt Nam, Trung tâm khuyến nông quốc gia đã tổ chức được 2 lớp tập huấn chuyển giao quy trình công nghệ bảo quản mới cho trên 100 ngư dân trên địa bàn Nghệ An. Sau một thời gian tập huấn và chuyển giao, đến thời điểm này ngoài đối tượng tàu thuyền đóng theo Nghị định 67/CP phần lớn phải đóng hầm lạnh theo công nghệ mới, ông đã tư vấn và lắp đặt cho 13 thuyền của ngư dân các địa bàn huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc đóng mới hầm lạnh theo công nghệ PU Poam. Tuy nhiên, việc lắp đặt hầm bảo quản theo công nghệ mới vẫn khá dè dặt.

Báo Nghệ An, 04/01/2016
Đăng ngày 05/01/2016
Nguyễn Hải
Chế biến

Giải pháp hồi phục nhanh chóng sức khỏe tôm, cá sau khi nhiễm bệnh

Để tôm cá nhanh chóng hồi phục sức khỏe thì Khoáng chất và Vitamin chính là chìa khóa để giải quyết bài toán hóc búa này

khoáng cho tôm
• 13:00 09/03/2022

Góc nhìn cho ngành nuôi trồng thủy sản 2022

Báo cáo của Rabobank tại hội nghị GOAL của Liên minh thủy sản Toàn cầu đã chỉ ra những gì mà các tác giả của báo cáo nhận thấy thông qua năm yếu tố quan trọng nhất từ những sự kiện vừa qua của năm 2021. Dưới đây là một số điểm chính ghi nhận từ báo cáo.

tôm hùm
• 07:00 20/01/2022

Bạc Liêu: Ổ dịch Covid-19 tại Công ty thủy sản Tấn Khởi tiếp tục lây lan

Trước tình hình ổ dịch Covid-19 tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi ở TX.Giá Rai tiếp tục lây lan trong cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đã trực tiếp làm việc với địa phương để bàn giải pháp sớm khống chế dịch bệnh.

công ty Châu Bá Thảo
• 11:28 22/10/2021

Xuất khẩu thủy sản: Chông chênh con đường hồi phục

Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp chế biến thủy sản tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

chế biến tôm
• 09:56 19/10/2021

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:13 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:13 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 12:13 25/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 12:13 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 12:13 25/04/2024