Nhập nhằng chất lượng tôm giống nước lợ

Trong nuôi tôm nước lợ, chất lượng con giống là yếu tố quan trọng nhất, quyết định sự thành bại, nhưng đáng tiếc là nông dân vẫn chưa thể chủ động chọn được giống tốt vì thị trường tôm giống đang khá “bát nháo”. Điều này khiến nguy cơ xảy ra dịch bệnh ngày càng cao.

chất lượng tôm giống
Trại tôm giống. Ảnh minh họa

Chất lượng tôm giống: Thả nổi

Năm 2013, tỉnh Tiền Giang có kế hoạch thả nuôi hơn 4.200ha tôm sú và tôm thẻ chân trắng theo hình thức thâm canh, bán thâm canh và quảng canh cải tiến, tổng nhu cầu tôm giống gần 2,3 tỷ con, trong đó Tân Phú Đông là huyện có diện tích nuôi tôm lớn nhất tỉnh với hơn 3.000ha, nhu cầu con giống gần 1,3 tỷ con.

Đến nay, toàn tỉnh đã thả nuôi hơn 595,2 triệu con tôm sú và tôm thẻ chân trắng trên 2.169ha, chiếm 57,41% diện tích nuôi tôm toàn tỉnh; số còn lại, nông dân đã cải tạo ao đầm, sẵn sàng lấy nước để thả nuôi khi điều kiện thời tiết thích hợp. Tuy nhiên, nỗi lo lớn nhất của bà con chính là chất lượng tôm giống chưa đảm bảo, số lượng cũng chưa đáp ứng được nhu cầu của người nuôi.

Hiện, Tiền Giang chỉ có 3 cơ sở sản xuất tôm sú giống đang hoạt động (Gò Công Đông 1 cơ sở, Tân Phú Đông 2 cơ sở), cung cấp cho thị trường khoảng 40 triệu con giống/năm. Ngoài ra, trên địa bàn còn có 11 cơ sở thuần dưỡng tôm giống, mỗi năm cung ứng khoảng 400 triệu giống tôm sú và tôm thẻ chân trắng cho thị trường. Tuy vậy, các cơ sở này chỉ đáp ứng được 15 - 25% nhu cầu nên người nuôi trong tỉnh vẫn phải mua con giống từ Bình Thuận, Khánh Hòa, Bạc Liêu, Cà Mau, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu…

Do nguồn tôm giống được nhập về từ nhiều nơi nên chất lượng không đồng đều, giá cả cũng chênh lệch. Ông Võ Văn Hòa, nông dân nuôi tôm xã Phú Thạnh (huyện Tân Phú Đông) cho biết: “Trên thị trường có nhiều loại tôm giống khác nhau, giá dao động từ 30 - 75 đồng/con; những loại do các công ty lớn sản xuất, có uy tín thì giá lên tới 120 đồng/con. Dù vậy, tôm nào cũng được giới thiệu là sạch bệnh, có giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y, nhưng nhiều ao tôm thả nuôi 15 - 30 ngày đã chết sạch, khiến nông dân chịu nhiều thiệt thòi”.

Theo ngành chức năng tỉnh Tiền Giang, sở dĩ chất lượng tôm giống chưa đảm bảo là do các cơ sở sản xuất chưa làm chủ được công nghệ sản xuất mà phụ thuộc vào chuyên gia kỹ thuật đến từ các tỉnh miền Trung. Bên cạnh đó, do hiệu quả sản xuất giống không cao nên các cơ sở này có xu hướng chuyển sang thuần dưỡng, hay làm đầu mối phối tôm giống cho các trại sản xuất giống ngoài tỉnh. Tuy nhiên, chất lượng nguồn tôm giống nhập tỉnh cũng khó có thể kiểm soát được do không thể kiểm tra được nguồn tôm giống tại gốc. Đó là chưa kể địa bàn vùng nuôi phân tán, giống nhập vào tỉnh bằng nhiều con đường khác nhau, trong khi lực lượng chuyên ngành quá mỏng nên việc thanh - kiểm tra  gặp nhiều khó khăn.

Coi nhẹ chất lượng

Ước tính, tỷ lệ thất bại của vụ nuôi chiếm 30% nếu chọn được nguồn giống tốt; ngược lại, không may chọn đúng lô tôm giống xấu thì tỷ lệ tôm nuôi bị thiệt hại có thể lên tới hơn 80%. Dù biết thế nhưng hầu hết những hộ nuôi tôm quảng canh cải tiến đều chọn nguồn tôm giống giá rẻ (20-35 đồng/con) để giảm bớt chi phí; còn đối với người nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh thì bà con đã có ý thức cao về chất lượng tôm giống, nhưng do trình độ hạn chế nên cũng không kiểm tra được chất lượng tôm giống mua về.

Theo ông Nguyễn Văn Hoàng ở xã Tân Thành (huyện Gò Công Đông), qua các cuộc tập huấn kỹ thuật cũng như kinh nghiệm nuôi tôm thâm canh lâu năm, đa phần nông dân trong xã đều biết rõ chất lượng giống là rất quan trọng. Tuy nhiên, chỉ có một số hộ nuôi tôm quy mô lớn, có điều kiện mới hùn lại bắt xe ra tận Khánh Hòa, Bình Thuận chọn lô giống rồi cử người ở lại canh; những người còn lại đem mẫu lô giống đó đi kiểm dịch, kết quả kiểm tra đạt mới bắt đem về nuôi, do vậy mới kiểm soát được chất lượng tôm giống. Còn đối với những hộ nuôi nhỏ lẻ, họ chỉ biết mua tôm giống theo kiểu “hên xui” mà thôi.

Tôm giống được khẳng định là tốt chỉ khi người nuôi biết rõ nguồn gốc tôm bố mẹ, điều kiện trại sản xuất, nguồn gốc giống, nhất là phải có kết quả âm tính đối với những bệnh nguy hiểm khi trực tiếp đem mẫu đi kiểm dịch bằng phương pháp PCR tại cơ quan thú y. Tuy nhiên, một số cơ sở sản xuất giống, thương lái đã lợi dụng tâm lý “tiền nào của nấy” của người nuôi tôm mà “đánh lận con đen” bằng cách bán tôm giống với giá cao, hoặc trộn tôm giống trôi nổi với tôm giống chất lượng, có bao bì nhãn hiệu uy tín để tăng doanh thu, do vậy bà con cũng không biết đâu mà lần.

Theo các chuyên gia, năm 2013, với người nuôi tôm, thách thức lớn nhất vẫn là dịch bệnh. Hiện, chứng hoại tử gan tụy cấp tính cho tôm tạm thời đã được khống chế, tuy nhiên, nguyên nhân khiến tôm chết hàng loạt vẫn đang là ẩn số. Tình hình vẫn còn khá nan giải, bởi nếu không làm tốt ngay từ khâu con giống  đến việc vệ sinh ao nuôi theo quy trình công nghệ tiên tiến… thì nhiều khả năng dịch bệnh sẽ bùng phát trở lại.

Kinh Tế Nông Thôn
Đăng ngày 19/03/2013
Thành Công
Nuôi trồng

Khắc phục bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm

Nuôi tôm siêu thâm canh, công nghệ cao, để tôm khoẻ mạnh, bà con cần quan tâm và chú trọng các yếu tố quan trọng.

Phòng ngừa bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm nuôi
• 10:45 05/07/2023

Chẩn đoán bệnh tôm thông qua máy học

Trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence - AI), học máy (machine learning – ML) hay học sâu (deep learning - DL) là những thuật ngữ thường được sử dụng ngày nay.

Mô phỏng
• 10:20 03/07/2023

Giải pháp phòng ngừa EHP trong trại sản xuất tôm giống

EHP - bệnh vi bào từ trùng đang là mối quan tâm lớn đối với người nuôi tôm. EHP không gây chết cấp tính với tỉ lệ cao trong ao nuôi, tuy nhiên chúng ký sinh trong gan tụy tôm, sử dụng dinh dưỡng, năng lượng dự trữ trong gan tụy khiến tôm nuôi không đủ dinh dưỡng cho tăng trưởng và lột xác.

Elanco product
• 17:30 22/03/2023

"Điểm mặt" thủ phạm gây bệnh trên tôm

Nhóm sinh viên của, Trường Đại học Nha Trang vừa hoàn thành đề tài về gen độc và đánh giá tính kháng kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh trên tôm nuôi tại Khánh Hòa. Qua đó, khuyến cáo việc sử dụng kháng sinh đối với nuôi tôm hiện nay.

Thí nghiệm
• 16:05 04/01/2023

Ảnh hưởng tiêu cực từ nước xả thải ao tôm

Việc quản lý và xử lý chất thải, xử lý nước thải trong nuôi trồng thủy sản cũng cần được chú trọng. Các vật tư hóa chất, chế phẩm sinh học được sử dụng trong các mô hình canh tác ở các vùng kinh tế đáp ứng tiêu chuẩn môi trường và hạn chế dịch bệnh nuôi trồng thủy sản lây nhiễm để phát triển bền vững ngành nuôi trồng thủy sản.

Nước ao tôm
• 08:00 02/05/2024

Quản lý tốt ao nuôi khi có mưa bất ngờ vào mùa nắng

Giai đoạn giao mùa nắng và mưa, sẽ xuất hiện những cơn mưa đầu mùa bất thường đang gây ra sự biến đổi đột ngột trong môi trường ao nuôi tôm. Sau cơn mưa đó là nắng nóng gay gắt, làm giảm sức đề kháng của tôm và tăng nguy cơ bùng phát bệnh.

Ao nuôi
• 08:00 02/05/2024

Hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm

Khi thảo luận về việc hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm, không thể phủ nhận vai trò quan trọng mà chất này mang lại trong quá trình chăm sóc và duy trì môi trường sống cho tôm.

Ao tôm
• 08:00 01/05/2024

Chủ động bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Nhiệt độ nước là một trong những thông số quan trọng trong quản lý chất lượng môi trường nuôi, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động vật thủy sản. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung, thời tiết nắng nóng kéo dàu, nhiệt độ phổ biến 37 – 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Ao tôm
• 08:00 30/04/2024

Xem giá thủy sản ở đâu trên ứng dụng Farmext ?

Farmext tự hào là ứng dụng cung cấp giá thủy sản nhanh chóng và chính xác hàng đầu hiện nay, được tin dùng bởi đông đảo người nuôi trồng và kinh doanh thủy sản tại Việt Nam. Để bà con có thể dễ dàng xem giá thủy sản tại ứng dụng, chúng tôi xin được trình bày từng bước trong nội dung bài biết dưới đây.

Giá thủy sản
• 05:19 03/05/2024

Sò tai tượng: Kho báu nơi đại dương

Sò tai tượng được biết đến là động vật thân mềm có kích thước lớn nhất. Không chỉ có kích thước khủng, chúng còn mang lại rất nhiều giá trị về kinh tế và thẩm mỹ.

Sò tai tượng
• 05:19 03/05/2024

Tăng cường an ninh lượng thực toàn cầu bằng chỉnh sửa gen

Chỉnh sửa bộ gen đối tượng thủy sản đã được các nhà khoa trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản quan tâm và công nghệ này là tiềm năng to lớn để nâng cao khả năng quản lý môi trường, năng suất và khả năng kháng bệnh của ngành.

Biến đổi gen
• 05:19 03/05/2024

Quản lý tốt ao nuôi khi có mưa bất ngờ vào mùa nắng

Giai đoạn giao mùa nắng và mưa, sẽ xuất hiện những cơn mưa đầu mùa bất thường đang gây ra sự biến đổi đột ngột trong môi trường ao nuôi tôm. Sau cơn mưa đó là nắng nóng gay gắt, làm giảm sức đề kháng của tôm và tăng nguy cơ bùng phát bệnh.

Ao nuôi
• 05:19 03/05/2024

Ảnh hưởng tiêu cực từ nước xả thải ao tôm

Việc quản lý và xử lý chất thải, xử lý nước thải trong nuôi trồng thủy sản cũng cần được chú trọng. Các vật tư hóa chất, chế phẩm sinh học được sử dụng trong các mô hình canh tác ở các vùng kinh tế đáp ứng tiêu chuẩn môi trường và hạn chế dịch bệnh nuôi trồng thủy sản lây nhiễm để phát triển bền vững ngành nuôi trồng thủy sản.

Nước ao tôm
• 05:19 03/05/2024