Nhiệt độ Trái đất cao chưa từng có trong vòng 2.000 năm qua

Các nghiên cứu mới nhất vừa công bố ngày 24-7 cho thấy, nhiệt độ Trái đất chưa bao giờ tăng nhanh như hiện nay, lên tới mức đáng báo động.

Nhiệt độ Trái đất cao chưa từng có trong vòng 2.000 năm qua
Nhiều nước chịu thiệt hại nặng nề từ đợt hạn hán kỷ lục do mức nước sông Mekong xuống thấp. Ảnh: asianews

Trong khi phần lớn châu Âu đang phải hứng chịu đợt nắng nóng thứ hai chỉ trong vòng một tháng, hai nghiên cứu riêng biệt phân tích 2.000 năm xu hướng trong lịch sử khí hậu gần đây của hành tinh chúng ta. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu nhiệt độ được tổng hợp từ gần 700 chỉ số: vòng cây, lõi băng, trầm tích và san hô, và nhiệt kế hiện đại...

trái đất nóng lên, nhiệt độ, biến đổi khí hậu, nắng nóng

Bản đồ này được NASA cung cấp vào tháng 2 năm 2019 cho thấy sự bất thường về nhiệt độ bề mặt toàn cầu năm 2014

Nghiên cứu đầu tiên, được công bố trên tạp chí Nature, cho thấy trong "Kỷ băng hà nhỏ" (từ năm 1300 đến năm 1850), mặc dù trời lạnh bất thường ở châu Âu và Mỹ trong nhiều thế kỷ song nó không lạnh ở khắp mọi nơi trên hành tinh. "Khi chúng ta quay trở lại quá khứ, chúng ta tìm thấy các hiện tượng khu vực, nhưng không có gì là toàn cầu" – ông Nathan Steiger thuộc Đại học Columbia ở New York nhận định. "Trong khi đó, sự nóng lên xảy ra ở toàn cầu. 98% toàn cầu nóng lên sau cuộc cách mạng công nghiệp" – ông nói thêm.

Một nghiên cứu thứ hai trên tạp chí Nature Geoscience xem xét sự thay đổi nhiệt độ trung bình trong khoảng thời gian ngắn, khoảng vài thập kỷ. Kết luận của họ rất rõ ràng: Không có thời điểm nào kể từ đầu kỷ nguyên của chúng ta, nhiệt độ tăng nhanh và đều đặn như vào cuối thế kỷ XX: thời kỳ hậu chiến, sản xuất - được thúc đẩy bởi nhiên liệu hóa thạch - và tiêu thụ đạt mức chưa từng thấy. Kết quả này "làm nổi bật bản chất bất thường của hiện tượng biến đổi khí hậu hiện nay" – ông Raphael Neukom thuộc Đại học Bern ở Thụy Sĩ, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết.

Theo ông Mark Maslin thuộc Đại học College London, những nghiên cứu này "cuối cùng cũng ngăn chặn những người hoài nghi về khí hậu, những người cho rằng sự nóng lên toàn cầu gần đây là một phần của chu kỳ khí hậu tự nhiên".

Nắng nóng kỷ lục tại châu Âu

Các kỷ lục mới về nhiệt độ đã tiếp tục được ghi nhận trong ngày 24/7 tại Bỉ, Hà Lan và Đức, song theo dự báo, điều tồi tệ nhất vẫn còn tới ngày 25-7 ở Tây Âu.

trái đất nóng lên, nhiệt độ, biến đổi khí hậu, nắng nóng

Thời tiết nắng nóng tiếp tục đưa nhiệt độ lên mức kỷ lục tại châu Âu (Ảnh: The Guardian)

Tối 24-7, Dịch vụ thời tiết Đức DWD thông báo trên Twitter: “Kỷ lục nhiệt độ mới ở Đức! 40,5°C, kỷ lục trước đó là 40,3°C (Kitzingen, ngày 5-7-2015) đối với toàn nước Đức đã bị đánh bại hôm nay tại Geilenkirchen”.

Vào buổi chiều ở Hà Lan, nhiệt kế thủy ngân đã lên mức 38,8°C ở Gilze Rijen, phía Nam đất nước, và 39,2°C ở Eindhoven. Kỷ lục cuối cùng là vào năm 1944 với 38,6°C theo Viện Khí tượng Hoàng gia Hà Lan.

Tại Bỉ, nhiệt độ cũng đã đạt mức cao kỷ lục. Viện Khí tượng Hoàng gia Bỉ (MRI) cho biết mức nhiệt 39,9°C được đo ngày 24/7 tại căn cứ quân sự ở Kleine-Brogel, phía Đông Bắc. Đây là "nhiệt độ cao nhất kể từ khi bắt đầu quan sát vào năm 1833" – Trưởng MRI David Dehenauw khẳng định.

Tại Pháp, mức độ cảnh báo nhiệt độ cao "màu da cam" trên phần lớn diện tích lãnh thổ nước này đã được nâng lên mức "màu đỏ" tại khu vực phía Bắc, bao gồm cả thủ đô Paris.

Anh cũng tương tự như vậy khi cơ quan thời tiết Anh (Met Office) dự báo nắng nóng có thể lên mức kỷ lục mới trong tháng 7 này, 36,7°C, và thậm chí còn có khả năng đánh bại kỷ lục tuyệt đối là 38,5°C". Tại London, cảnh sát đang tìm kiếm 3 người mất tích sau khi tắm trên sông Thames.

Luxembourg cũng thông báo đã áp dụng báo động đỏ do nắng nóng kéo dài.

Italy cũng bị ảnh hưởng và nhà chức trách ngày 24-7 đã nâng mức cảnh báo 3 (báo động đỏ) tại 5 thành phố: Bolzano, Brescia, Florence, Perugia và Torino.

Một nửa đất nước Thụy Sĩ cũng đang trong cảnh báo màu cam vì nắng nóng.

Dangcongsan.vn
Đăng ngày 26/07/2019
Khoa học

Dịch bệnh tôm nuôi nhiều nơi do nắng nóng

Mấy ngày nay xảy ra tình trạng dịch bệnh tôm nuôi, chết rải rác và có nguy cơ lây lan diện rộng do nắng nóng gay gắt, kéo dài.

Ao nuôi tôm.
• 09:26 31/05/2021

Cà Mau: Trên 19.000 tỷ đồng cho chiến lược ứng phó biến đổi khí hậu

Sẽ có 55 nhiệm vụ, dự án ưu tiên nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu với nguồn kinh phí trên 19.000 tỷ đồng. Theo Kế hoạch, tổng nguồn kinh phí trên chủ yếu là nguồn từ ngân sách Trung ương hỗ trợ và ODA, với trên 18.000 tỷ đồng.

Bờ kè đất mũi
• 08:54 20/07/2020

Nam Cực ấm lên nhanh gấp ba lần mức tăng trung bình toàn cầu

Ryan Fogt, giáo sư khí tượng học tại ĐH Ohio (Mỹ), cùng học trò của mình là Kyle Clem đã công bố phát hiện mới về châu Nam Cực trên tạp chí Nature Climate Change. Nghiên cứu cho thấy Nam Cực đã ấm lên nhanh gấp ba lần mức tăng trung bình toàn cầu trong 30 năm qua.

biến đổi khí hậu
• 11:03 09/07/2020

Đồng bằng sông Cửu Long: Sẽ tìm cơm và cá ở đâu?

“Còn mẹ ăn cơm với cá”. Nếu mẹ thiên nhiên không còn nuôi dưỡng thì người Việt sống thế nào?

Tôm lúa
• 09:13 16/03/2020

Tăng cường an ninh lượng thực toàn cầu bằng chỉnh sửa gen

Chỉnh sửa bộ gen đối tượng thủy sản đã được các nhà khoa trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản quan tâm và công nghệ này là tiềm năng to lớn để nâng cao khả năng quản lý môi trường, năng suất và khả năng kháng bệnh của ngành.

Biến đổi gen
• 10:28 02/05/2024

Liệu công nghệ có thật sự cần thiết trong thủy sản

Công nghệ đóng vai trò rất quan trọng trong nuôi tôm hiện nay, đặc biệt là đối với các mô hình nuôi thâm canh và siêu thâm canh. Nếu áp dụng công nghệ tiên tiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi tôm.

Ao nuôi công nghê
• 10:05 22/04/2024

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất

Ngày nay, việc nuôi tôm thẻ chân trắng đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ bởi giá trị kinh tế cao của loài tôm này, mà còn do thời gian nuôi ngắn và khả năng chịu đựng với độ mặn cao, mở ra cơ hội phát triển mô hình nuôi tôm thẻ với quy mô và chuyên môn ngày càng tốt hơn. Vậy tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất?

Nuôi tôm thẻ chân trắng
• 22:11 06/05/2024

Tình hình tôm chết sớm nghi bệnh mờ đục trên ấu trùng tôm thẻ (TPD)

Theo ghi nhận từ Sở Nông nghiệp và PTNT về việc rà soát, nắm thông tin tình hình tôm nuôi chết sớm nghi do bệnh TPD và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tôm thẻ
• 22:11 06/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản trên biển

Theo dự báo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 sẽ duy trì đến tháng 4/2024, sau El Nino suy yếu và có khả năng chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024. Vì vậy, hiện tượng nắng nóng tại khu vực Nam Trung Bộ nhiều khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Nuôi trồng thủy sản
• 22:11 06/05/2024

Hồ Sông Mây chìm trong màn sương cá chết

Hồ Sông Mây, từng là viên ngọc xanh của Đồng Nai, giờ đây chìm trong màn sương mù dày đặc bởi thảm cảnh cá chết trắng hồ do nắng hạn và thi công. Nỗi đau này là hồi chuông cảnh tỉnh về sự tàn phá của biến đổi khí hậu và những tác động tiêu cực của con người lên môi trường.

Hồ mây cá chết hàng loạt
• 22:11 06/05/2024

Nước mưa ảnh hưởng đến sức khỏe tôm

Các trận mưa bất chợt đã xuất hiện xen kẽ vào chuỗi ngày nắng nóng kéo dài trên các khu vực nuôi. Tuy đã giảm được nhiệt độ môi trường đáng kể, nhưng những trận mưa này cũng đem đến rất nhiều nguy hiểm tiềm tàng cho ao nuôi bà con. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao tôm
• 22:11 06/05/2024