Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thiếu nguyên liệu chỉ vì... tôm bẩn

Hiện nay, các nhà máy chế biến xuất khẩu tôm sú đang thiếu nguyên liệu trầm trọng vì nạn tôm bẩn.

kiểm tra tôm
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo ghi nhận tại một doanh nghiệp xuất khẩu tôm, doanh nghiệp này mỗi tháng xuất sang thị trường châu Âu và một số nước Đông Nam Á như Nhật bản, Hàn Quốc khoảng 1.000 tấn tôm thành phẩm nhưng hiện nay, doanh nghiệp này đa số chỉ xuất khẩu tôm thẻ, còn tôm sú lại hoàn toàn vắng bóng.

Lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết, do chất lượng tôm sú nguyên liệu ngày càng xấu đi, tôm sú bị chích tạp chất nên những lô hàng bị nhiễm vi sinh sẽ bị trả lại, gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp.

Không chỉ vậy, tình trạng nguồn nguyên liệu đầu vào có nguy cơ nhiễm bẩn cao, buộc các doanh nghiệp phải hạn chế nhập, thậm chí sản xuất cầm chừng để tránh rủi ro.

Theo các doanh nghiệp, thời gian qua, bằng các biện pháp phân tích từ các thiết bị hiện đại, hầu như 100% nguồn nguyên liệu tôm sú tại các tỉnh như Bạc Liêu, Cà mau đều nhiễm vi sinh và kháng sinh. Đây là hệ quả của tình trạng bơm tạp chất vào tôm.

Theo đại diện phòng kiểm nghiệm Công ty Thủy sản sạch Việt Nam, những con tôm bị chích tạp chất sẽ bị nhiễm vi sinh vật gây bệnh trên 90% như samonela, ecoli, bên cạnh đó, tôm cũng nhiễm kháng sinh loranphenecon từ tay người tiêm chích tôm do sử dụng thuốc bôi da hoặc kem bôi da mà có thành phần kháng sinh.

Cũng theo đại diện phòng kiểm nghiệm Công ty Thủy sản sạch Việt Nam, vì lợi nhuận, các đại lý thu mua tôm thường bơm các loại như như aga, gelepin hoặc CMC vào tôm, nhằm thu lợi bất chính.

VTV, 30/06/2016
Đăng ngày 01/07/2016
Trung tâm Tin tức VTV24
Chế biến

Giải pháp hồi phục nhanh chóng sức khỏe tôm, cá sau khi nhiễm bệnh

Để tôm cá nhanh chóng hồi phục sức khỏe thì Khoáng chất và Vitamin chính là chìa khóa để giải quyết bài toán hóc búa này

khoáng cho tôm
• 13:00 09/03/2022

Góc nhìn cho ngành nuôi trồng thủy sản 2022

Báo cáo của Rabobank tại hội nghị GOAL của Liên minh thủy sản Toàn cầu đã chỉ ra những gì mà các tác giả của báo cáo nhận thấy thông qua năm yếu tố quan trọng nhất từ những sự kiện vừa qua của năm 2021. Dưới đây là một số điểm chính ghi nhận từ báo cáo.

tôm hùm
• 07:00 20/01/2022

Bạc Liêu: Ổ dịch Covid-19 tại Công ty thủy sản Tấn Khởi tiếp tục lây lan

Trước tình hình ổ dịch Covid-19 tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi ở TX.Giá Rai tiếp tục lây lan trong cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đã trực tiếp làm việc với địa phương để bàn giải pháp sớm khống chế dịch bệnh.

công ty Châu Bá Thảo
• 11:28 22/10/2021

Xuất khẩu thủy sản: Chông chênh con đường hồi phục

Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp chế biến thủy sản tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

chế biến tôm
• 09:56 19/10/2021

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Xem giá thủy sản ở đâu trên ứng dụng Farmext ?

Farmext tự hào là ứng dụng cung cấp giá thủy sản nhanh chóng và chính xác hàng đầu hiện nay, được tin dùng bởi đông đảo người nuôi trồng và kinh doanh thủy sản tại Việt Nam. Để bà con có thể dễ dàng xem giá thủy sản tại ứng dụng, chúng tôi xin được trình bày từng bước trong nội dung bài biết dưới đây.

Giá thủy sản
• 02:48 03/05/2024

Sò tai tượng: Kho báu nơi đại dương

Sò tai tượng được biết đến là động vật thân mềm có kích thước lớn nhất. Không chỉ có kích thước khủng, chúng còn mang lại rất nhiều giá trị về kinh tế và thẩm mỹ.

Sò tai tượng
• 02:48 03/05/2024

Tăng cường an ninh lượng thực toàn cầu bằng chỉnh sửa gen

Chỉnh sửa bộ gen đối tượng thủy sản đã được các nhà khoa trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản quan tâm và công nghệ này là tiềm năng to lớn để nâng cao khả năng quản lý môi trường, năng suất và khả năng kháng bệnh của ngành.

Biến đổi gen
• 02:48 03/05/2024

Quản lý tốt ao nuôi khi có mưa bất ngờ vào mùa nắng

Giai đoạn giao mùa nắng và mưa, sẽ xuất hiện những cơn mưa đầu mùa bất thường đang gây ra sự biến đổi đột ngột trong môi trường ao nuôi tôm. Sau cơn mưa đó là nắng nóng gay gắt, làm giảm sức đề kháng của tôm và tăng nguy cơ bùng phát bệnh.

Ao nuôi
• 02:48 03/05/2024

Ảnh hưởng tiêu cực từ nước xả thải ao tôm

Việc quản lý và xử lý chất thải, xử lý nước thải trong nuôi trồng thủy sản cũng cần được chú trọng. Các vật tư hóa chất, chế phẩm sinh học được sử dụng trong các mô hình canh tác ở các vùng kinh tế đáp ứng tiêu chuẩn môi trường và hạn chế dịch bệnh nuôi trồng thủy sản lây nhiễm để phát triển bền vững ngành nuôi trồng thủy sản.

Nước ao tôm
• 02:48 03/05/2024