Nông dân chế tạo máy làm cám viên giúp giảm 50% chi phí

Máy làm cám viên cung cấp thức ăn cho thỏ vừa giúp bảo quản thức ăn, dinh dưỡng vừa giúp giảm 50% chi phí chăn nuôi.

máy xay cám viên tự chế tạo.
Anh Tô Thanh Đạt và chiếc máy xay cám viên tự chế tạo.

Với mong muốn tiết giảm chi phí trong chăn nuôi, một nông dân ở xã Thiện Nghiệp (thành phố Phan Thiết, Bình Thuận) đã chế tạo ra máy làm cám viên tự cung cấp thức ăn cho thỏ. Cám sản xuất từ thiết bị này sử dụng nguyên liệu kết hợp giữa rau cỏ với nguồn cám thô, xoay thành viên, bảo quản lâu ngày vẫn đảm bảo dinh dưỡng. Có kinh nghiệm nuôi thỏ gần 7 năm, trước đây, cũng như nhiều hộ nông dân khác tại địa phương, anh Tô Thanh Đạt (thôn Thiện Bình, xã Thiện Nghiệp, TP. Phan Thiết) vẫn sử dụng rau cỏ xung quanh nhà kết hợp với nguồn cám viên mua sẵn về sử dụng làm thức ăn luân phiên cho thỏ. Qua thời gian, anh nhận thấy việc sử dụng cám viên đóng bao khá tốn chi phí.

Trong khi đó, rau, củ, quả xung quanh nhà thì chỉ có nguồn vào những tháng mưa. Chính vì vậy, anh Đạt nảy ra ý tưởng chế tạo chiếc máy xay cám viên, kết hợp giữa cám thô và rau, củ, quả sẵn có để có thể dự trữ thức ăn lâu hơn. Sau khi mày mò, tìm hiểu, anh Tô Thanh Đạt tự thiết kế bản vẽ máy làm cám viên. Cấu tạo của máy gồm 3 lưỡi dao gắn vào mô-tơ máy bơm. Các lưỡi dao này có nhiệm vụ băm nhuyễn nguyên liệu, truyền động thông qua một dây cu-roa. Anh Đạt cũng tự thiết kế hệ thống nạp nguyên liệu thô, ống dẫn nguyên liệu vào guồng máy ra thành phẩm.

Toàn bộ chi phí chế tạo chiếc máy làm cám viên cho thỏ ước chừng chỉ 2-3 triệu đồng nhưng hiệu quả mang lại khá lớn. Anh Đạt chia sẻ: “Trước đây, khi mới thử nghiệm, mình xài bằng máy nổ. Quá trình xài, mình thấy máy nổ không thuận lợi lắm, nên mình mày mò, tìm hiểu rồi đưa máy điện vào chạy.

Rồi mình tận dụng xung quanh có sẵn cỏ rau rồi cộng thêm bột bắp, bột mì cho vào xoay để ra thành cám viên”. Sử dụng cám viên này, anh chỉ tốn một nửa chi phí so với việc dùng cám bao mua sẵn. Nguyên liệu ban đầu để chế tạo cám gồm 50% rau củ kết hợp 50% nguồn cám thô. Sau khi trộn chung, máy sẽ xay nhuyễn ra thành các viên cám có độ dài 1-2cm.

Cám sau khi phơi một thời gian sẽ được bảo quản đến nửa năm, giúp người nuôi chủ động được nguồn thức ăn có đầy đủ chất dinh dưỡng cho thỏ và hiệu quả hơn cám công nghiệp. Nói về máy làm cám viên chăn nuôi thỏ của anh Tô Thành Đạt, ông Nguyễn Minh Khoa – Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Thiện Nghiệp (TP. Phan Thiết) nhận xét: “Anh Tô Minh Đạt cũng là một tổ viên năng nổ của Tổ hợp tác chăn nuôi thỏ Thiện Nghiệp.

Anh mày mò tự mua cám, các nguồn thức ăn để về chế biến thêm thành cám viên, rất hiệu quả”. Với những hiệu quả rõ rệt, cùng với cho phí đầu tư thiết bị không quá cao, Hội Nông dân xã Thiện Nghiệp cho biết thời gian tới có thể giới thiệu chiếc máy này đến các Tổ viên Tổ hợp tác chăn nuôi thỏ của xã, sau đó là có thể nhân rộng ra cho các hộ còn lại trên địa bàn.

Thanh Hóa Express
Đăng ngày 13/02/2020
Nông thôn

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 04:20 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 04:20 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 04:20 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 04:20 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 04:20 26/04/2024