Nuôi cua đinh trong hồ thu tiền tỷ mỗi năm

Từng là hộ kinh tế khó khăn, anh Trần Minh Quan ở TP Cần Thơ đã phất lên nhờ nuôi cua đinh khổng lồ lên đến vài chục ký mỗi con.

Cua đinh
Cua đinh. Ảnh: nongnghiep.vn

Tại ấp Tân Thành, xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ. Anh Trần Minh Quan đang sở hữu trại nuôi cua đinh với diện tích rộng hơn 1.000m2. Mô hình gồm 40 bể nuôi con giống và 3 ao nuôi cua đinh thịt. Mỗi năm, gia đình anh Quan bỏ túi gần 1 tỷ đồng từ việc bán con giống và cua đinh thịt.

Mô hình nuôiAnh Trần Minh Quan đang sở hữu trại nuôi cua đinh với diện tích rộng hơn 1.000m2. Ảnh: nongnghiep.vn

Anh Trần Minh Quan chia sẻ, lúc đầu vợ chồng anh nuôi ba ba qua bao nhiêu năm vẫn không khá lên nổi, do giá thị trường khá bấp bênh. Trong một lần tình cờ, được người bà con giới thiệu giống cua đinh Nam bộ với ưu điểm vượt trội, có tiềm năng và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ hai bàn tay trắng, anh Quan đã mạnh dạn đầu tư. Đến nay anh Quan đã thành công và gia đình đã có của ăn của để.

Nuôi cua đinhNuôi cua đinh khả năng có tiềm năng và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: nongnghiep.vn

Anh Quan kể lại, năm 2011, gia đình gom góp hết tiền trong nhà được 20 triệu đồng, đi vay thêm ngân hàng nông nghiệp 30 triệu đồng để mua cua đinh giống về nuôi. Lúc bấy giờ, một con giống có giá đến 500.000 đồng/con, dù mới 1 tháng tuổi. Nhiều người trong xóm nói anh là quá liều mạng, nuôi xong bán cho ai bây giờ.

Cua đinhMột con giống có giá đến hiện tại có giá lên đến 500.000 đồng/con. Ảnh: nongnghiep.vn

Bỏ qua lời ra tiếng vào của người khác, anh tiếp tục đam mê sự nghiệp của mình. Nhờ chịu khó đi tham quan các mô hình nuôi cua đinh ở các tỉnh khác nên anh đã có kinh nghiệm riêng cho bản thân. Bên cạnh đó anh còn tìm hiểu kỹ thuật trên sách, báo và truyền hình để có thêm vốn nghề nuôi cua đinh.

Theo anh Quan, cua đinh vốn sống hoang dã nên sức đề kháng cao, nuôi ít bị hao hụt, cua đinh mau lớn lại nặng cân. Nuôi từ năm thứ 2 trở lên, bình quân mỗi năm loài này tăng từ 2 đến 3kg có thể xuất bán.

Nếu nuôi lâu năm cân nặng mỗi con cua đinh lên đến 50kg. Bên cạnh đó, thịt loại cua đinh này có màu vàng, dai, chế biến món ăn thơm ngon hơn và bổ dưỡng.

Cua đinhNuôi từ năm thứ 2 trở lên, bình quân mỗi năm loài này tăng từ 2 đến 3kg có thể xuất bán. Ảnh: nongnghiep.vn

Nuôi cua đinh rất khỏe ở khâu cho ăn, bình quân cách ngày cho ăn một lần và 2 đến 3 ngày thay nước để bể nuôi luôn sạch và không bị các loại bệnh. Đối với cua đinh từ 1 đến 3 tháng tuổi, cho ăn tép hay ốc xay nhuyễn.

Cua đinh loại lớn từ 6 tháng tuổi trở lên cho ăn ruột gà, ruột vịt, lục bình…Bên cạnh đó anh Quan còn tận dụng thả ốc bươu vàng vào bể nuôi để làm mồi cho cua đinh ăn.

Về sinh sản của cua đinh, hàng năm, cua đinh đẻ từ 3 đến 4 ổ, mỗi ổ từ 10 đến 18 trứng, tỷ lệ nở cao đạt 90%. Cua đinh giống 1 tháng tuổi được anh bán với giá 450.000 đồng/con, cua đinh thịt dao động từ 500.000 đến 600.000 đồng/kg.

Cua đinhCua đinh với kích cỡ to lớn. Ảnh: nongnghiep.vn

Bình quân mỗi năm anh xuất bán trên 1 tấn cua đinh thịt cho các quán ăn và nhà hàng ở các tỉnh ĐBSCL và TP.HCM.

Anh Quan cho biết, với số lượng con giống hiện tại trại giống của anh chưa cung cấp đủ nhu cầu mua giống của bà con ở một số tỉnh như: Cà Mau, Hậu Giang, Vĩnh Long, Tiền Giang, Đồng Tháp… Thời gian tới, anh Quan dự định mở rộng thêm ao nuôi cua đinh thịt với khoảng 10.000m2 theo mô hình bán hoang dã và thành lập HTX nuôi cua đinh có liên kết với các hộ dân trong địa phương để bao tiêu đầu ra.

Nông Nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 20/02/2023
Lê Hoàng Vũ
Kinh tế

Giá tôm size lớn giảm nhẹ trong thời gian vừa qua

Trong thời gian gần đây, giá tôm nguyên liệu, cụ thể là tôm size giảm nhẹ tại các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long, khiến nhiều bà con gặp khó khăn. Đặc biệt, đối với những hộ nuôi đầu tư mạnh cho trang thiết bị, công nghệ phải đối mặt với nguy cơ thua lỗ.

Tôm thẻ
• 10:18 07/10/2024

50 tỷ đồng để thực hiện đầu tư dự án mở rộng cảng cá Đề Gi

Theo đó, ngày 19/9/2024, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản đồng ý về chủ trương đầu tư dự án mở rộng cảng cá Đề Gi, nằm ở xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định với tổng kinh phí 50 tỷ đồng và giao Ban quản lý dự án nông nghiệp Bình Định làm chủ đầu tư.

Cảng cá Đề Gi
• 09:28 02/10/2024

Đại diện ngành tôm tham gia vào hội nghị Thủ tướng và doanh nghiệp tư nhân

Việc phát triển ngành tôm luôn đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế thủy sản Việt Nam, không chỉ bởi sản lượng xuất khẩu lớn mà còn bởi giá trị kinh tế và việc làm mà nó mang lại cho hàng triệu người dân ven biển. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, hội nghị giữa Thủ tướng và các doanh nghiệp tư nhân ngày 21/9 đã trở thành sự kiện quan trọng, thu hút sự chú ý của nhiều ngành công nghiệp.

Không khí hội nghị
• 10:05 26/09/2024

Nhập khẩu sò điệp Nhật Bản về Việt Nam tăng đột biến

Sò điệp Nhật Bản, một loại hải sản cao cấp, đã trở thành món ăn quen thuộc với những người sành ăn tại Việt Nam. Với hương vị đặc trưng và giá trị dinh dưỡng cao, sò điệp Hokkaido được xem là "tinh hoa từ biển cả" của Nhật Bản. Tuy nhiên, sự gia tăng đột biến trong lượng nhập khẩu sò điệp Nhật Bản vào Việt Nam thời gian gần đây đã tạo ra nhiều biến động trên thị trường. Điều gì đã dẫn đến hiện tượng này và cơ hội nào đang mở ra cho các doanh nghiệp Việt Nam? Cùng khám phá sâu hơn về xu hướng nhập khẩu hải sản Nhật Bản đặc biệt là sò điệp vào Việt Nam và những cơ hội đến thị trường trong nước.

Sò điệp
• 10:20 23/09/2024

Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức bảo vệ rừng ngập mặn

Rừng ngập mặn là một hệ sinh thái đặc biệt ở vùng cửa sông, ven biển với nguồn tài nguyên phong phú và đa dạng. Hệ sinh thái rừng ngập mặn có vai trò rất quan trọng trong việc ổn định môi trường, ứng phó với tác động cực đoan của biến đổi khí hậu và bảo đảm cân bằng hệ sinh thái.

Rừng ngập mặn
• 17:24 07/10/2024

Loài tảo biển mới đặc hữu của Việt Nam

Các chuyên gia của Việt Nam và Nga đã phát hiện và mô tả một loài tảo mới thuộc chi Mallomonas, phân ngành Ouradiotae (Chrysophyceae, Synurales) dựa trên các mẫu vật thu thập được từ sáu địa điểm thuộc bốn tỉnh của Việt Nam.

Mallomonas doanii sp. nov.
• 17:24 07/10/2024

Giá tôm size lớn giảm nhẹ trong thời gian vừa qua

Trong thời gian gần đây, giá tôm nguyên liệu, cụ thể là tôm size giảm nhẹ tại các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long, khiến nhiều bà con gặp khó khăn. Đặc biệt, đối với những hộ nuôi đầu tư mạnh cho trang thiết bị, công nghệ phải đối mặt với nguy cơ thua lỗ.

Tôm thẻ
• 17:24 07/10/2024

Thời gian tôm đào thải hết kháng sinh

Một câu hỏi thường gặp của người nuôi tôm là: “Tôm mất bao lâu để đào thải hết kháng sinh sau khi ngưng sử dụng?”. Hiểu rõ về thời gian đào thải kháng sinh sẽ giúp người nuôi đưa ra kế hoạch nuôi phù hợp và đảm bảo tôm sạch kháng sinh trước khi xuất bán.

Tôm thẻ
• 17:24 07/10/2024

Xuất khẩu 9 tháng tăng 8,5% và tín hiệu sản phẩm chế biến

Tháng 9 gặp bão lụt lớn nhưng xuất khẩu thủy sản vẫn giữ được đà tăng trưởng để kim ngạch 9 tháng đầu năm 2024 tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, rõ thêm tín hiệu tốt từ sản phẩm chế biến.

Tôm thẻ
• 17:24 07/10/2024
Some text some message..