Nuôi ốc nhồi mà lãi trên 100 triệu

Sau 3 năm khởi nghiệp, anh Đàm Văn Tiến, xã Sơn Lộ (Bảo Lạc) đã thành công với mô hình nuôi ốc nhồi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

nuôi ốc nhồi
Do khan hiếm ốc tự nhiên nên việc nuôi ốc nhồi sẽ tạo thu nhập ổn định cho bà con. Ảnh: Báo Cao Bằngg.

Trước khi đến với nghề nuôi ốc nhồi, anh Tiến đã có một thời gian nuôi ếch giống và ếch thương phẩm. Tuy nhiên, do khâu chăm sóc ếch tương đối khó, chi phí ban đầu khá lớn, đầu ra không ổn định nên hiện nay anh Tiến chỉ nuôi duy trì 50 cặp ếch giống.

Để thích ứng với thị trường, sau khi tìm hiểu các mô hình chuyển đổi sản xuất dựa trên việc khai thác tiềm năng đất ruộng sẵn có. Anh Tiến nhận thấy ốc nhồi (hay còn gọi là ốc bươu ta, ốc bươu đen) ngoài đồng, trong ao khá tiềm năng. Từ năm 2019, anh Tiến mua 2.000 con giống từ tỉnh Tuyên Quang về thả ao nuôi thử nghiệm, tỷ lệ sống vụ đầu đạt cao, gần 100%.

Qua vài năm nuôi và tích lũy kinh nghiệm, anh Tiến quyết định tự nhân giống ốc và nuôi ốc thương phẩm bán ra thị trường. Hiện nay, trang trại nuôi ốc của anh có diện tích gần 5.000 m², trung bình cung cấp cho thị trường trên 30 vạn con giống/năm, trừ chi phí đạt thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Thực tế cho thấy, nuôi ốc đầu tư thấp, nguồn thức ăn dễ kiếm, chủ yếu là những sản phẩm phụ như: mướp, bầu, bí, khoai lang, lá sắn và các loại rau, củ. Riêng với ao nuôi ốc sinh sản, người nuôi cần làm lưới che nắng liên tục để tránh tổn hại đến ốc mẹ khi bò lên bờ đẻ trứng, nguồn thức ăn phải sạch, không có hóa chất. Sau 3 - 5 tháng, những con ốc giống bắt đầu đẻ trứng và cho thu hoạch ốc thương phẩm, với những con ốc to, khỏe anh Tiến lựa chọn để nhân giống cho các vụ tiếp theo. Ngoài ra, nuôi ốc nhồi cần lưu ý đến bệnh sưng vòi vì bệnh này rất dễ gây cho ốc chết hàng loạt.


Trang trại nuôi ốc của anh Đàm Văn Tiến. Ảnh: Báo Cao Bằng.

Nhờ đầu tư nuôi ốc hiệu quả, anh Tiến đã có nguồn thu nhập cao, ổn định. Đầu năm 2021, anh Tiến thành lập Hợp tác xã Nông lâm Tiến Phát với quy mô liên kết trên 1,5 ha, chuyên cung cấp con giống, thu mua đầu ra và chuyển giao kỹ thuật nuôi ốc nhồi theo hướng hữu cơ cho các hộ dân.

Theo anh Tiến, bà con chỉ cần mua 1 vạn con giống, thực hiện nuôi thả, chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật, sau 3 - 5 tháng sẽ thu được tối đa từ 1,8 - 2 tạ ốc thương phẩm, với giá thu mua từ 60.000 - 90.000 đồng/kg như hiện nay, người nuôi đạt thu nhập từ 12 - 18 triệu đồng. Thời gian thu hoạch ngắn nên bà con có thể nuôi gối vụ, chi phí tối đa để nuôi 1 vạn con giống không quá 6 triệu đồng.

Hiện nay, Hợp tác xã đang hướng dẫn kỹ thuật nuôi ốc, cung ứng ốc giống và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho một số hộ dân quanh vùng. Năm 2021, sản lượng ốc thương phẩm của hợp tác xã dự kiến đạt trên 3 tấn. Năm 2022, Hợp tác xã sẽ mở rộng quy mô với trên 30 hộ tham gia và xây dựng một số trang trại tại các xã, huyện trong tỉnh.

Với đề tài “Nuôi ốc nhồi hữu cơ theo mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm”, anh Đàm Văn Tiến đã đoạt giải khuyến khích cuộc thi “Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn năm 2021” do Tỉnh đoàn Thanh niên tổ chức và đoạt giải Dự án có ý nghĩa lan tỏa, góp phần phát triển kinh tế cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng núi.

Báo Cao Bằng
Đăng ngày 06/10/2021
Thu An
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Vệ sinh ao nuôi định kỳ

Luôn giữ môi trường ao nuôi sạch sẽ là yếu tố hàng đầu trong nuôi tôm công nghiệp. Việc ao nuôi sạch sẽ không đem đến các mầm bệnh gây hại cho tôm, cũng như giúp tôm có điều kiện phát triển ổn đinh, tăng trưởng nhanh chóng, đạt năng suất cao cho vụ nuôi. Dưới đây là một số công việc cần làm để vệ sinh ao nuôi định kỳ.

Vệ sinh ao nuôi
• 10:37 12/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 00:05 17/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 00:05 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 00:05 17/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 00:05 17/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 00:05 17/04/2024