Nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng bè gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm

Nhằm tận dụng tiềm năng dồi dào nguồn nước của các hồ chứa thủy lợi, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Nuôi lồng bè
Phát triển nghề nuôi cá gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm đem lại thu nhập ổn định cho người dân. Ảnh: NT

Trong năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định triển khai nhân rộng mô hình Nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng bè trên hồ chứa thuỷ lợi hoặc đập dâng gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm với quy mô 100 m3 lồng nuôi/điểm trình diễn, tại hồ Núi Một, xã Nhơn Tân (thị xã An Nhơn) và hồ Hội Sơn, xã Cát Sơn (huyện Phù Cát). 

Nghề nuôi cá điêu hồng trong lồng bè trên hồ chứa thủy lợi đã được các hộ dân phát triển từ rất lâu. Tuy nhiên, hình thức nuôi chủ yếu tự phát, cùng với đó là giá cá thương phẩm bấp bênh, nên người nuôi rất khó khăn, chưa tìm ra được hướng đi mới để mở rộng phát triển sản xuất. Mô hình triển khai sẽ giúp người nuôi an tâm hơn về đầu ra sản phẩm với giá cả hợp lý. Các hộ dân tham gia mô hình sẽ được hỗ trợ liên kết tiêu thụ sản phẩm dựa trên một cơ chế phối hợp đã được đề ra, đảm bảo lợi ích của các bên tham gia.

Ông Hồ Văn Khương, xã Cát Sơn, huyện Phù Cát, chia sẻ: Vụ vừa qua tôi tiến hành thả nuôi 10.000 con cá điêu hồng giống, kích cỡ 6 cm/con. Trong quá trình nuôi, tôi luôn tuân thủ theo sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật về vệ sinh lồng nuôi, quản lý thức ăn dư thừa, thường xuyên theo dõi tốc độ phát triển của cá về kích cỡ và trọng lượng. Đặc biệt khi cá phân đàn, thì phải sang lồng nuôi theo cùng kích cỡ giúp cá phát triển đồng đều hơn.

Vì vậy, sau 6 tháng nuôi, cá có tỷ lệ sống 80%, trọng lượng trung bình 700 g/con, sản lượng đạt 5.600 kg. Hiện nay, giá cá thương phẩm ổn định, được thu mua ở mức khá cao 52.000 đồng/kg, lợi nhuận mang lại khoảng 100 triệu đồng. Sau vụ này, tôi sẽ tiếp tục áp dụng theo kỹ thuật đã được hướng dẫn sản xuất và dần mở rộng diện tích, gia tăng sản lượng.

Cùng tham gia mô hình tại hồ Núi Một, ông Bùi Tấn Hải, xã Nhơn Tân, thị xã An Nhơn cho hay: Trong thời gian qua, tôi nuôi nhiều loại cá nước ngọt như cá thát lát cườm, cá điêu hồng,… Tuy nhiên thu nhập đem lại không ổn định bởi giá cá thương phẩm phụ thuộc phần nhiều vào thương lái. Vì vậy, bà con nuôi cá cần có đầu ra ổn định để yên tâm mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập cho gia đình. Khi tham gia mô hình, tôi được đảm bảo đầu ra cho cá thương phẩm với giá cả ổn định nên rất yên tâm.

Đến nay, sau gần 6 tháng thả nuôi, với 100 m3 lồng, ông Hải ước tính tổng sản lượng khoảng 4.250 kg, nếu giá cá ổn định từ 51.000 – 52.000 đồng/kg, ước tính thu nhập mang lại cho gia đình ông khoảng 32 – 40 triệu đồng.

Kết quả mô hình đem lại rất khả quan, năng suất cá đạt khá cao từ 42 – 56 kg/m3, lợi nhuận mang lại cho các hộ dân cũng cao hơn so với trước đây. Đặc biệt những lo lắng trước đây đã được giải quyết triệt để, thông qua việc liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm với giá cả hợp lý. Đó là cơ sở để các hộ nuôi mạnh dạn đầu tư sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Với lợi thế về điều kiện sẵn có từ các hồ chứa nước thủy lợi, thì đây là một mô hình cần phải được duy trì và nhân rộng trên địa bàn tỉnh, giúp người nuôi thủy sản trong lồng bè trên các hồ chứa thủy lợi yên tâm sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.

Đăng ngày 17/10/2024
Nông thôn

Nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng bè gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm

Nhằm tận dụng tiềm năng dồi dào nguồn nước của các hồ chứa thủy lợi, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Nuôi lồng bè
• 15:18 17/10/2024

Khám phá lồng bè nuôi cá chục tỷ ở lòng hồ thủy điện Bản Chát Lai Châu

Lồng bè nuôi cá tại lòng hồ thủy điện Bản Chát, Lai Châu đã trở thành một mô hình kinh tế quy mô lớn và mang lại hiệu quả cao cho người dân địa phương.

Nuôi lồng bè
• 10:38 04/10/2024

Triển khai các biện pháp để khắc phục khuyến cáo của Đoàn thanh tra EU về xuất khẩu thủy sản

Từ ngày 24/9/2024 đến ngày 17/10/2024, Đoàn thanh tra của Tổng vụ Sức khỏe và Bảo vệ người tiêu dùng, Ủy ban châu Âu (DG SANTE) sẽ tổ chức thanh tra Chương trình giám sát dư lượng thuốc thú y, thuốc trừ sâu và các chất ô nhiễm trong thủy sản nuôi dùng làm thực phẩm tại Việt Nam để xuất khẩu vào EU.

Chế biến thủy sản
• 09:56 02/10/2024

Rùa biển vướng lưới ven bờ Bình Định có nguồn gốc từ Trung Quốc

Sáng ngày 28.9, ông Nguyễn Thanh Tùng, SN 1986 ở thôn Vĩnh Lợi 2, xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ, Bình Định thông tin.

Rùa biển
• 12:00 01/10/2024

Mô hình nuôi ghép đang sốt trở lại

Mô hình nuôi ghép thủy sản đang trở lại mạnh mẽ nhờ khả năng tối ưu hoá diện tích canh tác và giảm thiểu rủi ro trong nuôi trồng thủy sản.

Nuôi ghép
• 18:21 17/10/2024

Xóa đói giảm nghèo bằng ba ba núi

Xóa đói giảm nghèo bằng nuôi ba ba núi (còn gọi là ba ba đá hoặc ba ba rừng) là một mô hình kinh tế đầy tiềm năng ở nhiều vùng nông thôn và miền núi Việt Nam. Đây là loài ba ba được ưa chuộng vì giá trị kinh tế cao nhờ thịt ngon, bổ dưỡng, và được sử dụng trong y học cổ truyền. Việc nuôi ba ba núi không chỉ giúp tăng thu nhập cho các hộ gia đình mà còn tạo ra cơ hội việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế bền vững.

Baba núi
• 18:21 17/10/2024

Hiệu quả nuôi tôm kết hợp rong biển ở ĐBSCL

Mấy năm thực nghiệm nghiên cứu nuôi tôm kết hợp trồng rong biển ở Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng, các nhà khoa học ở Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ vừa cho biết kết quả rất tốt.

Rong nho
• 18:21 17/10/2024

Lựa chọn làm việc thủ công hay áp dụng thiết bị công nghệ trong nuôi tôm hiện nay?

Trong lĩnh vực nuôi tôm, người nuôi thường đứng trước quyết định giữa việc tiếp tục sử dụng phương pháp làm việc thủ công truyền thống hoặc chuyển sang áp dụng thiết bị công nghệ. Cả hai lựa chọn đều có những ưu và nhược điểm riêng, và việc lựa chọn phương pháp nào thường phụ thuộc vào quy mô sản xuất, ngân sách, và mong muốn cải thiện hiệu quả sản xuất.

Thiết bị công nghệ
• 18:21 17/10/2024

VietShrimp 2025: Hướng tới phát triển ngành tôm Việt Nam bền vững

Ngành tôm Việt Nam đang trải qua giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ để đối phó với những thách thức về môi trường và theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững. Đây này sẽ là chủ đề thảo luận chính, xuyên suốt tại kỳ Hội chợ VietShrimp 2025.

Vietshrimp 2025
• 18:21 17/10/2024
Some text some message..