Nuôi trồng thủy sản ở TX Sông Cầu: Phát huy vai trò tổ quản lý cộng đồng

Năm 2014, TX Sông Cầu có chủ trương đa dạng hóa các vật nuôi thủy sản thân thiện với môi trường, phát triển nuôi trồng thủy sản trên cơ sở quản lý chặt chẽ quy hoạch các vùng nuôi. Tổ quản lý cộng đồng trong nuôi trồng thủy sản tại các vùng nuôi ở TX Sông Cầu là một nhân tố quyết định đến sự thành công của vụ nuôi, đồng thời giúp ngư dân nuôi thủy sản bền vững.

thủy sản Sông Cầu
Các thành viên tổ quản lý cộng đồng nuôi trồng thủy sản ở TX Sông Cầu giúp nhau di chuyển lồng nuôi tôm đến vị trí an toàn - Ảnh: A.NGỌC

HIỆU QUẢ TỪ TỔ QUẢN LÝ CỘNG ĐỒNG

TX Sông Cầu có diện tích mặt nước đầm vịnh nuôi trồng thủy sản lớn nhất tỉnh, ngư dân đang nuôi 12.000 lồng tôm hùm thịt, khoảng 2.000 lồng tôm hùm ươm, hơn 4.400 lồng cá mú. Ngoài ra, tại TX Sông Cầu người dân còn nuôi ốc hương chắn đăng khoảng 10ha, 775ha tôm và khoảng 385ha nuôi các đối tượng thủy sản khác. Để có môi trường vùng nuôi ổn định và phát triển theo hướng bền vững, tổ quản lý cộng đồng nuôi trồng thủy sản (tổ QLCĐ) góp phần rất lớn, quyết định đến vụ nuôi thành công hay thất bại. Ông Lê Thanh Phong, Tổ trưởng Tổ QLCĐ số 4 thuộc khu phố Phước Lý, phường Xuân Yên, cho biết: “Được thành lập từ năm 2008, đến nay Tổ QLCĐ số 4 đã có 26 thành viên tham gia và hiện có một số đơn tiếp tục xin gia nhập tổ. Mấy năm nay, nhiều hộ nuôi trong tổ có thu nhập hàng năm trên 500 triệu đồng (lãi ròng). Có được thành quả này là nhờ các thành viên trong tổ chấp hành tốt quy ước hoạt động của tổ nên môi trường vùng nuôi được ổn định, tình hình dịch bệnh trên tôm hùm được khống chế”.

Theo UBND phường Xuân Yên, người nuôi thủy sản trên địa bàn phường chấp hành rất tốt quy ước hoạt động như thả nuôi đúng lịch thời vụ, đúng mật độ, thường xuyên kiểm tra thức ăn đối với tôm nuôi và đặc biệt các hộ nuôi rất ý thức trong việc thu gom rác thải ở khu vực vùng nuôi đem vào bờ xử lý. Nhờ có tổ QLCĐ mà các thành viên được tập huấn về kỹ thuật nuôi, cách phòng ngừa và xử lý bệnh trên thủy sản nuôi, đồng thời thường xuyên trao đổi kinh nghiệm để chăm sóc cho thủy sản nuôi được tốt hơn. Thông qua tổ QLCĐ, nhiều tổ viên được vay vốn ưu đãi của Nhà nước, được các thành viên khác trong tổ giúp đỡ về vốn khi có rủi ro xảy ra. Nhờ vậy, trong 2 năm qua, phường Xuân Yên có nhiều hộ nuôi thủy sản rất thành công, thu nhập mỗi năm trên 400 triệu đồng như Nguyễn Văn Đảo, Nguyễn Văn Khánh, Trần Văn Thuận, Nguyễn Ngọc Công, Nguyễn Văn Sáng, Hà Thị Lan, Phạm Văn Xin, Bùi Văn Khỏe… Ông Trần Quang Viên, Phó chủ tịch Hội Nông dân phường Xuân Yên, cho biết: “Hiện nay, toàn phường có hơn 4.000 lồng tôm hùm, 10 tổ QLCĐ với hơn 315 thành viên tham gia, hoạt động ổn định. Ngoài việc bảo vệ môi trường vùng nuôi, giúp nhau phát triển kinh tế, các tổ QLCĐ còn giữ gìn an ninh trật tự tại vùng nuôi. Với lợi thế nuôi thủy sản trong khu vực vịnh Xuân Đài, nhiều hộ nuôi còn tham gia chở khách tham quan du lịch để tăng thêm thu nhập”.

HƯỚNG ĐẾN VÙNG NUÔI BỀN VỮNG

Năm 2014, chủ trương của TX Sông Cầu là đa dạng hóa các vật nuôi thủy sản, thân thiện với môi trường, phát triển nuôi trồng thủy sản trên cơ sở quản lý chặt chẽ quy hoạch các vùng nuôi theo hướng bền vững. Thực tế việc đa dạng các đối tượng nuôi trồng thủy sản ở TX Sông Cầu thời gian qua đã tạo ra sự cân bằng sinh thái tự nhiên cho môi trường sống của các đối tượng thủy sản. Ông Nguyễn Văn Thi, Chủ tịch UBND phường Xuân Yên, cho biết: “Để phát triển vùng nuôi bền vững, ngoài đa dạng hóa các vật nuôi thân thiện với môi trường, tổ QLCĐ đóng vai trò rất lớn. TX Sông Cầu là địa phương có sản lượng thủy sản nuôi hàng năm rất lớn, tỉnh và thị xã cần thành lập một cơ quan thu hút các nhà khoa học trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản để nghiên cứu, đưa ra các biện pháp xử lý kịp thời khi xảy ra dịch bệnh trên vật nuôi nhằm giúp người dân hạn chế thiệt hại, phát triển nuôi trồng bền vững hơn”.

Theo UBND TX Sông Cầu, để phát triển các vùng nuôi theo hướng bền vững thì hạn chế phát triển số lượng ở mức khoảng 16.000 lồng. UBND thị xã đã quy hoạch xong 4 vùng nuôi mặt nước biển gồm Xuân Cảnh, Xuân Thịnh, Xuân Phương, Xuân Thành, còn 2 vùng nuôi Xuân Yên, Xuân Đài đã khảo sát xong và sẽ phê duyệt trong tháng 3 này. Đến nay, TX Sông Cầu đã thành lập được 153 tổ QLCĐ với hơn 2.835 thành viên, hầu hết các tổ QLCĐ đều hoạt động ổn định, phát huy hiệu quả. Sắp đến thị xã sẽ triển khai các giải pháp, chế tài trực tiếp, gián tiếp để hạn chế ô nhiễm môi trường trên tất cả các vùng nuôi, đặc biệt ở khu vực đầm Cù Mông và vịnh Xuân Đài.

Ông Đỗ Văn Chính, Trưởng phòng Kinh tế TX Sông Cầu, cho biết: “Thị xã đã phân bổ chỉ tiêu nuôi trồng thủy sản năm 2014 cho các xã, phường và ban hành các văn bản chỉ đạo trên lĩnh vực nuôi trồng thủy sản theo hướng đa dạng hóa đối tượng nuôi, nuôi luân canh, xen canh với một số vật nuôi thủy sản khác. UBND TX Sông Cầu đã chỉ đạo các xã, phường quản lý, bố trí lồng, bè theo phương án phân vùng nuôi trồng thủy sản mặt nước biển đã được phê duyệt. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương củng cố, kiện toàn các tổ QLCĐ, tham mưu nội dung sinh hoạt cho các tổ QLCĐ để quản lý vùng nuôi và phòng, chống dịch bệnh đối với thủy sản nuôi. Thời gian qua, UBND TX Sông Cầu cũng đã hợp đồng với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản ở Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III để nghiên cứu đối tượng nuôi mới và hướng dẫn, tập huấn người nuôi thủy sản chăm sóc, quản lý vật nuôi tốt hơn. Ngoài ra, các địa phương còn hướng dẫn người nuôi chủ động thực hiện thả nuôi tôm theo đúng quy trình, hạn chế dịch bệnh tôm, phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn cho người nuôi thủy sản về kỹ thuật phòng, trị bệnh cho tôm hùm. Đồng thời, triển khai các mô hình nuôi mới theo nguồn vốn khuyến nông của thị xã và các mô hình về vật nuôi thủy sản mới theo nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia”.

Báo Phú Yên, 11/03/2014
Đăng ngày 12/03/2014
Anh Ngọc
Nuôi trồng

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 15:06 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 15:06 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 15:06 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 15:06 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 15:06 20/04/2024