Có một Tuy Hòa thức Bài 2: Câu đêm trên biển Hòa

Để có những con cá còn mang đậm hơi vị biển để các chị em nội trợ tha hồ chọn lựa mỗi sáng ở chợ Tuy Hòa là thành quả của một đêm lao động nhọc nhằn trên biển của các ngư dân.

câu đêm
Thành quả một chuyến câu đêm của anh Cư - Ảnh: H.NGUYÊN

CUỘC SỐNG GẮN LIỀN VỚI BIỂN

Trước đây tôi cứ ngỡ những con thuyền neo đậu trên cảng cá phường 6 chỉ chuyên đánh bắt cá ngừ đại dương ngoài khơi xa cả tháng mới về một lần, nhưng sau những lần đi thực tế tôi mới biết làng biển này còn có rất nhiều tàu nhỏ hoặc sõng câu để đánh bắt gần bờ.

Theo anh Nguyễn Văn Cư, một ngư dân phường 6 gắn bó với nghề này trên 20 năm, mùa biển no chỉ kéo dài từ tháng Giêng đến tháng 3. Nếu chăm chỉ câu cả đêm, mỗi ngày có thể kiếm vài trăm nghìn đồng đến một triệu đồng là chuyện thường. Từ tháng 4 đến tháng 7, anh và gần 30 người làm nghề câu sõng phải đi câu lúc trời chạng vạng (xẩm tối) hoặc lúc hừng đông. Dựa vào kinh nghiệm lâu năm trên biển, ngư dân quyết định ngày nào nên đi câu lúc xẩm tối (từ 5g đến 9g tối) hay đi câu hừng đông (từ 3g sáng đến 8g sáng). Từ tháng 8 đến cuối năm là mùa biển động nên hầu hết ngư dân ở nhà vá lưới, tu sửa sõng câu chờ vào mùa. Có một số lao động theo thuyền (đi bạn) đánh bắt cá ngừ đại dương (từ tháng 11 đến tháng Giêng) nhưng khi đến mùa họ lại quay về với nghề câu sõng của mình.

Thường ngày, nhiều phụ nữ ở làng biển phường 6 mang cá của chồng câu được bỏ cho các bạn hàng quen hoặc mang ra bán lẻ tại chợ Tuy Hòa. Vào mùa biển động, kinh tế gia đình sẽ trông chờ vào sự xoay sở của người vợ. Họ sẽ lấy cá lại của các mối quen từ Vũng Rô, Đại Lãnh, Đầm Môn… lúc 3g đến 4g sáng để bán lại ở chợ Tuy Hòa kiếm lời để chi tiêu trong gia đình. Vợ anh Cư, chị Hồ Thị Thủy chia sẻ: “Một năm dân biển ở đây chỉ đi câu được 6 tháng, thời gian còn lại rất nhàn rỗi. Vì vậy những khi vào mùa, chúng tôi phải chi tiêu dè sẻn, dành tiền kiếm được để dự phòng những tháng biển động. Với lại phải dành ra một số tiền để tu bổ và mua dụng cụ cho việc đánh bắt nữa. Năm nào đủ ăn và không bệnh đau là mừng lắm!”.

Tôi đến thăm nhà anh Cư lúc anh chuẩn bị đi câu xẩm. Sau khi ăn vội miếng cơm, anh vội bỏ vào trong cái thẩu nhựa gói thuốc lá, điện thoại di động để liên lạc với gia đình khi nào sõng về bến để vợ con khỏi trông chừng, cây đèn pin gắn trên đầu, hai cái đèn nháy (một cái để soi dưới nước đánh lưới và một cái treo trên sõng cho các tàu lớn thấy đường tránh), một bình đựng xăng khoảng 2 lít và một ôm lưới. Anh nhoẻn miệng cười: “Nghề câu sõng như tụi tui chỉ cần bao nhiêu đó thôi nhưng phải câu được cái gì đó để mang về cho vợ con ở nhà mừng”. Các bạn câu í ới gọi anh cùng ra bến. Vợ và con gái anh lặng nhìn theo, thầm cầu mong chuyến đi của anh bình an và có nhiều cá.

GIAN NAN NGHỀ CÂU ĐÊM

Đến 9g, anh Cư về đến bến. Vợ và con anh rất háo hức đỡ cái xô đựng thành quả lao động trên tay anh. Tối nay, anh câu được hai con cá cút (còn gọi là cá tàu bơn) vài con ghẹ và cá sòng. “Vậy là ngày mai cũng kiếm được buổi chợ”, vợ anh Cư chia sẻ. Các bạn câu của anh cũng đã về, họ tíu tít hỏi thăm nhau về lượng cá câu được, có người câu được một số cá như anh nhưng cũng có vài người không câu được gì, lỗ cả tiền xăng.

Nghề đi biển phân ra nhiều “chuyên ngành” khác nhau dựa vào vốn đầu tư của ngư dân. Ít vốn nhất là nghề câu sõng của anh Cư, chỉ cần đầu tư một thuyền máy nhỏ chạy bằng xăng hoặc dầu và lưới 2 (lưới nhặt khoảng 4 phân) hoặc lưới 5 (thưa khoảng 10 phân) để câu mực và cá. Ai nhiều tiền hơn một chút thì đầu tư ghe câu giã cào có kết cấu với 2 miếng ghá (gọi là 2 chiếc dép), bề ngang khoảng 60cm và chiều dài 1,2m cào tất cả các loại cá lớn nhỏ. Nếu có vốn nhiều hơn nữa thì đầu tư nghề mành đánh

Báo Phú Yên
Đăng ngày 05/08/2013
HẠNH NGUYÊN
Nông thôn

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên các hồ chứa nước ngọt

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 đến hết tháng 4/2024 làm mực nước trên các sông, hồ giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thuỷ sản lồng bè.

Nuôi lồng bè
• 08:00 01/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 08:00 29/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 04:01 13/05/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi

Sáng ngày 11/4, tại xã Cát Sơn, huyện Phù Cát, Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi cho 30 hộ nông dân nuôi trồng thủy sản.

Nuôi lồng bè trên biển
• 04:01 13/05/2024

Một số quy định mới về xử phạt vi phạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Ngày 05 tháng 4 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Theo đó Nghị định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/5/2024. Đối với lĩnh vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quy định xử phạt vi phạm cụ thể như sau:

Đánh bắt cá
• 04:01 13/05/2024

Loài cá bé nhỏ tạo ra âm thanh cực lớn

Không sở hữu một thân hình đồ sộ, nhưng loài Danionella cerebrum bé nhỏ đang trở thành một đối tượng khoa học được kỳ vọng sẽ mang lại những kết quả khả quan trong những nghiên cứu về sự phát triển và hành vi phức tạp ở thần kinh nhờ vào khả năng tạo ra âm thanh cực lớn.

Danionella cerebrum
• 04:01 13/05/2024

Tại sao điều trị bệnh trên tôm lại kém hiệu quả?

Việc trị bệnh trong ngành nuôi tôm luôn là một thách thức không nhỏ đối với những người làm trong lĩnh vực này.

Tôm bệnh
• 04:01 13/05/2024