Nuôi trồng thủy sản và trách nhiệm xã hội

“Diễn đàn quốc gia về thúc đẩy thực hành trách nhiệm xã hội (CSR) trong ngành Thủy sản (TS) Việt Nam” tổ chức tại TP Cần Thơ tuần qua, tạo sự quan tâm đặc biệt bởi nó khá mới mẻ đối với ngành TS. Đến nay, theo đánh giá từ Diễn đàn, CSR trong ngành TS chưa được quan tâm đúng mức, chưa được hiểu đúng và chưa được thực hành triệt để.

sản phẩm thủy sản
Sản phẩm thủy sản Việt Nam đã đến người dùng tại 164 quốc gia.

Trách nhiệm xã hội - việc phải làm

Theo Hội Nghề cá Việt Nam (VINAFIS), TS là 1 trong 5 ngành hàng có giá trị xuất khẩu cao nhất hiện nay với kim ngạch xuất khẩu năm 2014 đạt mức kỷ lục 7,9 tỷ USD, tạo việc làm cho gần 5 triệu lao động.

Sản phẩm TS hiện có mặt tại 164 quốc gia. Tuy nhiên, ngành TS Việt Namđã và đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, nhất là về môi trường.

Việc nuôi trồng TS gây ra nhiều nguy cơ ảnh hưởng chức năng hệ sinh thái rừng ngập mặn, chất thải trong nuôi trồng TS, sử dụng thức ăn từ nuôi cá biển, lồng bè trên sông cũng gây nhiều ảnh hưởng đến môi trường.

Mỗi năm, chế biến thủy sản sử dụng khoảng 4 triệu tấn nguyên liệu, hàng chục triệu mét khối nước và kWh điện, hàng ngàn tấn hóa chất tẩy rửa, khử trùng, môi chất lạnh... với khối lượng chất thải rất lớn, nhất là nước thải hữu cơ.

Nhưng vấn đề quản lý và ý thức chấp hành quy định pháp luật vẫn chưa thực tốt, nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc cam kết bảo vệ môi trường…

Đánh giá từ diễn đàn, với xu thế phát triển của thời đại, CSR được đề cao và yêu cầu tại nhiều thị trường Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Á. Bên cạnh, hầu hết các công ty đa quốc gia đều xây dựng các chương trình CSR áp dụng trong hệ thống và đối tác cung ứng của mình trên toàn thế giới như WALMART, COSTCO, SMETA, METRO…

Trách nhiệm về bảo vệ môi trường còn được đề cập sâu trong các tiêu chuẩn và thực hành sản xuất có trách nhiệm được xây dựng trong thời gian qua: GlobalGAP, BAP, ASC, SAIP, MSC, FOS, FIP, IFFO, Fairtrade, VietGAP, BSCI, ISO 26000, SA8000…

CSR - yêu cầu từ thị trường

CSR là tiêu chuẩn được yêu cầu nhiều từ người mua hàng trong những năm gần đây nhằm đảm bảo sự hòa hợp giữa phát triển kinh tế- xã hội- môi trường.

Ông Nguyễn Việt Thắng- Chủ tịch VINAFIS, cho rằng muốn phát triển, ngành TS phải phát triển thị trường bền vững và phải tuân thủ CSR.

Thực hành CSR là một yếu tố quan trọng để tăng khả năng cạnh tranh của ngành TS, nhằm phát triển bền vững chuỗi giá trị, đảm bảo lợi ích của người sản xuất quy mô nhỏ và người lao động trong chuỗi giá trị TS.

Thực hành CSR còn để đảm bảo phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, đảm bảo sự chia sẻ công bằng các giá trị và nguồn tài nguyên thiên nhiên.

bảo vệ thủy sản
Thực hiện CSR trong nuôi trồng TS là yêu cầu bức xúc hiện nay, trong đó đề cao trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Chia sẻ kinh nghiệm của mình, đại diện Công ty CP Thực phẩm Sao Ta (Sóc Trăng) cho biết thực hành CSR đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và người lao động.

Cụ thể, xây dựng chế độ lương bổng đầy đủ, phúc lợi xã hội hợp lý, người lao động làm việc trong môi trường đảm bảo an toàn sức khỏe… thu hút thêm nhiều lao động có tay nghề, giảm tỷ lệ lao động bỏ việc.

Đồng thời góp phần giảm chi phí, tăng năng suất lao động, tăng doanh thu. Và giúp nâng cao uy tín thương hiệu, giúp doanh nghiệp ký được nhiều hợp đồng mới hơn.

“Hiện có nhiều chính sách hỗ trợ thúc đẩy nuôi trồng TS an toàn”- ông Phạm Khánh Ly- Phó Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng TS- cho biết thời gian qua Chính phủ có nhiều chính sách cụ thể để hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở nuôi trồng TS về kinh phí, đầu tư cơ sở hạ tầng cũng như hỗ trợ đào tạo, xúc tiến thương mại…

Nuôi trồng TS phải gắn với bảo vệ môi trường để phát triển bền vững, bởi theo ông Phạm Khánh Ly, hiện cá tra xuất khẩu 100% buộc phải sản xuất theo quy trình VietGAP với những quy định nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, an toàn người lao động…

Hơn nữa, “bảo vệ môi trường còn là trách nhiệm của chúng ta đối với thế hệ mai sau”- ông nhấn mạnh điều này.

Theo kế hoạch thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp Vĩnh Long bền vững, ngành TS phát triển theo hướng gia tăng hiệu quả và thân thiện môi trường.

Cụ thể, nhiệm vụ tái cơ cấu lĩnh vực TS năm 2015 tập trung 5 nhóm giải pháp. Đó là tái cơ cấu: về chất lượng sản phẩm: đảm bảo 100% diện tích nuôi cá tra xuất khẩu áp dụng các quy trình công nghệ cao, quy trình thực hành nuôi tốt VietGAP, GlobalGAP, ASC…

Về đa dạng hóa các đối tượng và hình thức nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, chú trọng đối tượng nuôi có giá trị kinh tế cao, có thị trường tiêu thụ ổn định.

Tái cơ cấu ngành hàng cá tra theo hướng ổn định diện tích nuôi và sản lượng… Phát triển phương thức sản xuất kinh tế hợp tác, tổ chức sản xuất theo mô hình quản lý cộng đồng…

Đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng khoa học- công nghệ, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm nuôi trồng, gia tăng hiệu quả trên đơn vị diện tích, gắn với bảo vệ môi trường…

Báo Vĩnh Long, 10/10/2015
Đăng ngày 11/10/2015
Bài, ảnh: LÝ AN
Kinh tế

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 09:53 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 09:53 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 09:53 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 09:53 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 09:53 20/04/2024