Ốc len hầm dừa

Ốc len sống tự nhiên ở môi trường nước mặn, thường có nhiều ở Cà Mau, Bạc Liêu. Vỏ ốc len cứng xoắn, có nhiều đường gân nhỏ xung quanh. Thịt ốc còn sống có màu đỏ, khi chế biến chuyển sang màu xanh ngọc thạch, vị giòn, thơm ngon...

ốc len, hầm dừa, Cà Mau
Ảnh minh họa

 

Hằng năm khi mùa mưa đến, vào con nước rong, những bãi lài ở miệt biển bị chìm sâu dưới nước thì họ hàng nhà ốc len trồi đầu lên tìm gốc cây mắm, cây đước để đeo bám. Lợi dụng lúc này, người dân bơi xuồng sát theo những gốc cây là tha hồ bắt ốc. Ốc len hầm dừa là khoái khẩu nhất. Chọn những con ốc mập, có môi dày (môi là cái gờ ở miệng ốc), to cỡ ngón tay cái, đem ngâm với nước vo gạo một đêm cho ốc nhả hết tạp chất ra. Đầu  bếp cũng có thể chế biến ốc ngay sau vài giờ ngâm với nước lạnh cùng vài trái ớt sừng chín đập giập. Sau đó ta rửa ốc lại lần nữa và dùng dao chặt bỏ khoảng 1/3 đuôi ốc để khi chế biến xong, dùng miệng hút phần thịt sẽ dễ dàng hơn. Vài tép sả đập dẹp, lót dưới đáy nồi rồi cho ốc vào. Dừa khô nạo chừng  nửa trái, lấy nước cốt loãng cho vào xâm xấp với ốc bắc lên bếp khoảng 20 phút rồi nêm nếm muối, đường, bột ngọt... cho vừa khẩu vị, múc ra dĩa là xong.

Thực khách cầm con ốc len hầm dừa đưa lên miệng hút nhẹ, phần thịt ốc lọt thỏm vào miệng, chậm rãi nhai để thưởng thức cảm giác giòn, ngọt, béo hòa lẫn vị mằn mặn của muối biển lan tỏa khắp các giác quan. Dùng muỗng nhỏ múc miếng nước ốc len đưa lên húp một cái, người thưởng thức mới cảm nhận hết vị ngon của món ăn này.

TNO
Đăng ngày 08/12/2012
Khánh Hạ
Ẩm thực

Mẹo chế biến tôm để tránh mùi tanh khi nấu

Tôm là một trong những nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực trên thế giới, và đặc biệt được ưa chuộng tại Việt Nam nhờ hương vị đa dạng và giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, mùi tanh của tôm là một trong những thách thức mà người nấu ăn thường gặp phải. Sau đây, Tép Bạc sẽ bật mí một số mẹo khử mùi tanh của tôm đơn giản nhưng hiệu quả và an toàn cho sức khỏe, bao gồm:

Tôm thẻ chân trắng
• 11:07 13/09/2024

Khám phá Phú Yên: Thưởng thức đặc sản vùng biển có 1-0-2

Phú Yên không chỉ nổi tiếng với những bãi biển đẹp mà còn sở hữu tiềm năng kinh tế biển dồi dào cùng nền ẩm thực độc đáo. Hãy cùng theo chân bé Tép khám phá những nét đặc trưng làm nên sức hấp dẫn của vùng đất này nhé!

Phú Yên
• 09:00 31/08/2024

Loài cá khiến người ăn say mềm như uống rượu

Loài cá khiến những người ăn vào xuất hiện tình trạng say như uống rượu. Nghe có vẻ hảo huyền nhưng chúng thật sự tồn tại trong tự nhiên. Trong phạm vi bài viết sau đây, chúng ta cùng khám phá loài cá vi diệu này nhé.

Cá chày
• 10:20 11/07/2024

Dinh dưỡng cho sức khỏe nhờ vào những món ăn từ cá nheo

Từ lâu, cá nheo đã được biết đến là một loại thực phẩm bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Nhờ hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, cá nheo được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn, góp phần bồi bổ cơ thể và phòng chống nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Cá nheo
• 10:05 27/06/2024

Xuất khẩu sang Đài Loan: Bước tiến mới trong sản xuất tôm giống

Chiều 23/9/2024, tại Quảng Nam, Công ty Cổ phần Giống thủy sản Kim Hoàng chính thức xuất khẩu tôm giống sang Đài Loan với việc giao 2,5 triệu con tôm giống trị giá 10.000 USD cho Công ty Yong Sing Seafood Co., Ltd (Đài Loan). Sự kiện đánh dấu một bước tiến cần ghi nhận trong quá trình nghiên cứu, sản xuất tôm giống ở nước ta.

Tôm giống
• 03:16 28/09/2024

Tại sao khí độc lại tăng cao sau khi trời mưa bão?

Sau những cơn mưa bão, một hiện tượng phổ biến trong ao nuôi thủy sản là nồng độ các loại khí độc tăng cao, đặc biệt là khí NH3 (ammonia), H2S (hydro sulfide), và CO2 (carbon dioxide). Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các loài thủy sản nuôi như cá và tôm, làm giảm năng suất và chất lượng sản phẩm.

Tôm thẻ chân trắng
• 03:16 28/09/2024

Thuật ngữ BMW trong nuôi tôm

MBW hay còn gọi là trọng lượng cơ thể trung bình. Trong nuôi tôm, thuật ngữ MBW đóng vai trò khá quan trọng và thường được sử dụng để tính toán nhiều khía cạnh khác nhau nhằm đánh giá tình trạng phát triển của tôm.

Tôm thẻ
• 03:16 28/09/2024

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu nước là hai bước cực kỳ quan trọng để chuẩn bị cho vụ nuôi tôm đạt hiệu quả cao. Quá trình này không chỉ tạo ra môi trường sống lành mạnh cho tôm mà còn giúp cân bằng hệ sinh thái trong ao, ngăn ngừa dịch bệnh và cải thiện chất lượng nước.

Ao nuôi
• 03:16 28/09/2024

Ngăn chặn nhập lậu, buôn bán, vận chuyển trái phép tôm hùm giống

Thời gian qua, sản lượng nuôi tôm hùm ở Việt Nam được duy trì ổn định đạt trên 3.200 tấn/ năm với hơn 180.000 lồng nuôi. Hai đối tượng nuôi chính là nuôi tôm hùm xanh (Panulirus hormarus) và tôm hùm bông (Panulirus ornatus).

Tôm hùm giống
• 03:16 28/09/2024
Some text some message..